Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 50/2022

Tiếp đà của tuần trước đó, giá dầu có thêm một tuần leo dốc. Đây là mức tăng hằng tuần lớn nhất kể từ tháng 10 của hai chuẩn dầu.

Cụ thể, thị trường “vàng đen” tăng liên tiếp trong 3 phiên giao dịch từ ngày 19 – 21/12 khi tiếp nhận thông tin Mỹ có kế hoạch mua bổ sung 3 triệu thùng dầu vào kho dự trữ chiến lược và Nga lên kế hoạch cắt giảm sản lượng.

Ngoài ra, cả OPEC và Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) đều đưa ra mức dự báo tăng trưởng tích cực cho nhu cầu dầu năm 2023. Trong khi OPEC dự báo mức tăng 2,25 triệu thùng thì IEA cũng đưa ra mức dự báo tăng 1,7 triệu thùng so với năm 2022.

Bên cạnh đó, giá dầu cũng chịu tác động mạnh bởi tâm lý lạc quan xung quanh việc Trung Quốc nới lỏng các hạn chế dịch Covid-19 lấn át lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng, và sự suy yếu của đồng USD.

Tuy nhiên, triển vọng xấu đi của một cơn bão mùa đông lớn ở Mỹ làm dấy lên lo ngại rằng hàng triệu người Mỹ có thể hạn chế các kế hoạch du lịch trong kỳ nghỉ lễ. Thêm vào đó là sự không chắc chắn về tác động của số ca nhiễm Covid-19 gia tăng ở Trung Quốc, cũng như sự phục hồi kinh tế của nước này, và tập đoàn dầu khí TC Energy (Canada) thông báo về việc khởi động lại toàn bộ hệ thống đường ống dẫn dầu Keystone nối giữa Canada và Mỹ sau sự cố tràn dầu tồi tệ nhất ở Mỹ trong vòng 9 năm qua. Tất cả các yếu tố tiêu cực này đã kìm hãm đà tăng và khiến giá quay đầu giảm vào phiên hôm thứ Năm. Giá đã giảm khoảng 1 USD do tác động của dự trữ dầu thô của Mỹ thắt chặt hơn bởi cơn bão mùa đông ở Mỹ lấn át lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất.

Đến phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu đã lấy lại được đà leo dốc sau khi Moscow cho biết có thể cắt giảm sản lượng dầu thô, khoảng 500.000 đến 700.000 thùng/ngày để đối phó với mức trần giá mà G7 áp lên dầu xuất khẩu của Nga.

Theo dự báo của ngân hàng Thụy Sĩ UBS, giá dầu có thể tăng trở lại mức hơn 100 USD/thùng vào năm tới. Trong khi đó, Eli Tesfaye, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, cho biết nếu nhu cầu toàn cầu tiếp tục duy trì ở mức độ hiện tại, việc cắt giảm sản lượng của Nga có thể có tác động đáng kể, và giá dầu có thể dao động trong phạm vi 80 USD/thùng. 

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi diễn biến của cơn bão Elliott – nguyên nhân gây ra sự gián đoạn tại một vài nhà máy lọc dầu ở Texas. Dự kiến ​nhiệt độ trong khu vực ​sẽ giảm xuống dưới 0°C vào cuối tuần này.

Từ yếu tố trên, ông John Kilduff - nhà đồng sáng lập công ty tư vấn đầu tư Again Capital dự đoán: “Thời tiết này sẽ gây áp lực lên khối lượng sản phẩm tinh chế, góp phần thúc đẩy thêm giá dầu”.

ĐỌC THÊM