Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 51/2023

Giá dầu ghi nhận tuần tăng đầu tiên sau 7 tuần giảm. Giá dầu phần lớn được hỗ trợ bởi đồng USD yếu, và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng dự báo nhu cầu dầu cho năm 2024.

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu tăng nhẹ chưa đến 20 cent do việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ không thể trấn an những lo lắng xung quanh tình trạng dư cung dầu thô và tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu yếu hơn trong năm tới.

Lo ngại về tình trạng dư cung và dữ liệu kinh tế Mỹ cho thấy giá tiêu dùng tăng bất ngờ đã đẩy giá dầu giảm mạnh hơn 3% xuống mức thấp nhất trong 6 tháng trong phiên giao dịch thứ 2 của tuần.

Trong tháng 11, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ bất ngờ tăng 0,1% do giá xăng giảm càng củng cố quan điểm Cục Dự trữ Liên bang (Fed) khó có khả năng cắt giảm lãi suất vào đầu năm tới. CPI cơ bản tăng 0,3%.

Thông tin từ Viện Dầu khí Mỹ cho thấy, trong tuần kết thúc vào ngày 8/12, tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 2,349 triệu thùng; nhưng tồn kho xăng tăng 5,8 triệu thùng; và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 300.000 thùng. Trong khi đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, tồn kho dầu của Mỹ đã giảm 4,3 triệu thùng, cao hơn dự kiến, do nhập khẩu giảm.

Chính mức tồn kho của Mỹ giảm và lo ngại tình hình an ninh ở Trung Đông có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu từ khu vực này sau vụ tấn công tàu chở dầu ở Biển Đỏ đã thúc đẩy giá dầu bật tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch thứ 3 của tuần, đồng thời kéo dài đà tăng thêm hơn 3% sang phiên giao dịch thứ tư. Đáng chú ý là trong phiên giao dịch thứ tư của tuần, hai yếu tố chính hỗ trợ đà leo dốc của giá dầu là sự suy yếu của đồng USD và việc nâng dự báo nhu cầu dầu cho năm tới của IEA.

Trong phiên này, đồng USD đã trượt xuống mức thấp nhất trong 4 tháng (101,76) sau khi Ngân hàng Trung ương Mỹ cho biết việc tăng lãi suất có thể đã kết thúc và chi phí đi vay sẽ giảm trong năm 2024.

Dự báo tiêu thụ dầu thế giới sẽ tăng thêm 1,1 triệu thùng/ngày, tăng 130.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó của mình, IEA cho biết điều này là do triển vọng của Mỹ được cải thiện và giá dầu giảm.

Mức dự báo của IEA chưa bằng một nửa so với dự báo của OPEC trước đó một ngày. OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu cho năm 2024 là 2,25 triệu thùng/ngày.

Tính cả tuần, dầu Brent tăng 71 cent, dầu WTI tăng 20 cent. Mức tăng khiêm tốn này đủ để cả hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn ghi nhận tuần tăng đầu tiên, chấm dứt chuỗi 7 tuần giảm liên tiếp.