Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Trung Quốc báo cáo sản lượng dầu và khí tự nhiên kỷ lục vào năm 2023

Cơ quan Năng lượng Quốc gia cho biết Trung Quốc đã sản xuất một lượng dầu thô và khí đốt tự nhiên kỷ lục trong năm ngoái.

Cơ quan này nói thêm rằng sự gia tăng sản lượng dầu đá phiến và khí đốt phi truyền thống là đặc biệt đáng chú ý. Đó cũng là năm nhập khẩu dầu thô phá nhiều kỷ lục và nhập khẩu khí đốt tự nhiên vẫn tăng mạnh.

Về dầu thô, sản lượng trong nước đã tăng hơn 3 triệu tấn vào năm ngoái, NEA cho biết, được tờ China Daily trích dẫn. Điều này nâng tổng số lên 208 triệu tấn, tương đương khoảng 4,2 triệu thùng mỗi ngày, sử dụng hệ số chuyển đổi là 7,33 thùng trên 1 triệu tấn.

Sản lượng khí đốt tự nhiên ở Trung Quốc đã lên tới 230 tỷ mét khối vào năm ngoái, với cái gọi là khí phi truyền thống, bao gồm đá phiến, metan trong than đá và hydrat khí tự nhiên, chiếm 96 tỷ mét khối. Các nguồn khí phi truyền thống chiếm 43% tổng sản lượng khí đốt của Trung Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khai thác các nguồn tài nguyên này.

Trong nhiều năm, Trung Quốc đã nỗ lực hết sức để biến việc sản xuất khí đốt phi truyền thống trở nên khả thi về mặt thương mại. Địa chất trầm tích đá phiến của nước này thách thức hơn nhiều so với địa chất ở Hoa Kỳ, khiến tiến độ triển khai chậm và đầy thách thức, nhưng vẫn đạt được sự tiến bộ, như những con số cho thấy.

Sản lượng kỷ lục của các mặt hàng năng lượng diễn ra trong bối cảnh nhu cầu đang phục hồi sau lệnh phong tỏa do đại dịch khiến nhu cầu nói trên tạm thời bị suy giảm. Mặc dù không đạt được kỳ vọng của nhiều nhà phân tích và nhà kinh doanh năng lượng, nhu cầu về dầu khí ở Trung Quốc đã kích thích cả sản lượng trong nước và nhập khẩu cao hơn đáng kể.

Ví dụ, nhập khẩu LNG vẫn ở mức kỷ lục vào năm 2022 và nhập khẩu dầu hàng tháng đã nhiều lần phá kỷ lục trong năm. Trung Quốc có thể vẫn là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới trong năm ngoái dựa trên dữ liệu trong 10 tháng đầu năm.

Sự gia tăng nhu cầu năng lượng dẫn đến tăng sản lượng và nhập khẩu thường được cho là do sự phục hồi sau đại dịch. Điều thú vị là hành vi của nhà giao dịch trong năm cho thấy họ thất vọng với tốc độ phục hồi này, dường như họ kỳ vọng nó sẽ là một đường đi lên không bị gián đoạn chứ không phải là một đường cong.

Mặc dù vậy, Trung Quốc đã không làm các nhà xuất khẩu năng lượng thất vọng khi nhập khẩu ổn định và tăng trưởng trong hầu hết thời gian trong năm. Trong tháng 11, nhập khẩu dầu thô giảm hơn 9% lần đầu tiên kể từ tháng 4 do mức dự trữ cao và nhu cầu yếu hơn từ các nhà máy lọc dầu, theo Reuters, cũng viện dẫn sự tăng trưởng kinh tế chậm lại vào cuối năm.

Tuy nhiên, sự chậm lại có thể chỉ là tạm thời vì vào tháng trước, Bắc Kinh đã ban hành đợt hạn ngạch nhập khẩu dầu thô đầu tiên cho các nhà máy lọc dầu và tổng số này cao hơn đáng kể 60% so với đợt hạn ngạch đầu tiên cho năm 2023.

Trong năm 2024, Trung Quốc đã cấp tổng cộng 179,01 triệu tấn hạn ngạch nhập khẩu dầu thô cho 41 nhà máy lọc dầu. Con số này so với hạn ngạch 111,82 triệu tấn được ban hành trong đợt hạn ngạch đầu tiên cho năm 2023, dữ liệu do các thương nhân và nhà tư vấn cung cấp cho thấy.

Bất chấp hạn ngạch nhập khẩu tăng, một số nhà phân tích dự đoán rằng nhu cầu dầu ở Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm hơn trong năm nay, ở mức 4% trong sáu tháng đầu năm. Cơ sở dự đoán là nhu cầu nhiên liệu diesel yếu hơn do ngành bất động sản thu hẹp. Tuy nhiên, điều này sẽ được bù đắp bởi nhu cầu mạnh hơn về nhiên liệu máy bay và hóa dầu, Reuters đưa tin vào tháng 11.

Nhu cầu về khí đốt cũng được dự đoán sẽ duy trì ở mức tốt khi Trung Quốc tiến tới kế hoạch tăng tỷ trọng khí đốt trong sản xuất điện và giảm tỷ trọng than, ngay cả khi nước này xây dựng các nhà máy điện than mới. Tuy nhiên, đây là quan điểm dài hạn. Trong năm nay, như mọi khi, tất cả sẽ phụ thuộc vào giá LNG quốc tế. Giờ đây, Trung Quốc đã có kênh cung cấp ổn định với Nga và đang thúc đẩy sản xuất trong nước, tốt hơn hết là họ nên tránh tổn thất tài chính trong trường hợp giá tăng đột biến.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM