Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Trung Quốc báo cáo sản lượng lọc dầu kỷ lục vào năm 2023

Các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc đã xử lý khối lượng dầu thô kỷ lục vào năm ngoái, với mức trung bình là 14,7 triệu thùng mỗi ngày, tăng 9,3% trong năm.

Vào năm 2022, một năm mà sản lượng lọc dầu ghi nhận mức giảm hiếm hoi, mức trung bình hàng ngày chỉ đạt 13,5 triệu thùng/ngày, Reuters lưu ý trong một báo cáo trích dẫn dữ liệu chính thức từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Dữ liệu cũng cho thấy chỉ riêng trong tháng 12, mức tăng sản lượng lọc dầu là 11%, mặc dù có báo cáo cho rằng lượng dầu thô nhập khẩu kỷ lục của Trung Quốc không nhất thiết dẫn đến sản xuất nhiều nhiên liệu hơn.

Nhưng có vẻ như nước này đã làm như vậy, và cũng đã đẩy mạnh sản lượng hóa dầu, dẫn đến tình trạng dư thừa nhựa nguyên sinh khiến việc tái chế không mang lại lợi nhuận. Theo dữ liệu từ S&P Global được Financial Times trích dẫn vào đầu tuần này, Trung Quốc chiếm gần 2/3 mức tăng công suất hóa dầu toàn cầu.

Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu đã tận dụng nhu cầu nhiên liệu mạnh mẽ từ nước ngoài, với các công ty lớn thuộc sở hữu nhà nước được hưởng lợi từ nhu cầu này, đặc biệt là nhiên liệu máy bay và dầu diesel, Reuters lưu ý trong báo cáo của mình.

Trung Quốc năm ngoái đã trở thành quốc gia có công suất lọc dầu lớn nhất thế giới sau khi một số nhà máy lọc dầu mới bắt đầu đi vào hoạt động. Tuy nhiên, việc mở rộng công suất vẫn chưa dừng lại. Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo năm ngoái rằng tổng công suất lọc dầu ở Trung Quốc sẽ đạt 19,7 triệu thùng/ngày vào năm 2028 - khi IEA dự kiến nhu cầu dầu và khí đốt sẽ đạt đỉnh trên toàn cầu.

Thành tích năm ngoái của các nhà máy lọc dầu Trung Quốc được thúc đẩy bởi lượng dầu thô nhập khẩu kỷ lục và sản lượng nội địa cũng đạt mức cao nhất. Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, nhập khẩu dầu thô tăng 11% so với cùng kỳ lên 11,28 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2023. Sản lượng dầu trong nước đạt tổng cộng 208 triệu tấn, cao hơn 3 triệu tấn so với năm 2022. Mức trung bình hàng ngày đạt khoảng 4,2 triệu thùng.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM