Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Trung Quốc sẽ bổ sung kho dự trữ sau đợt rút dầu trong năm 2023

Không chỉ Hoa Kỳ đang rất cần bổ sung nguồn dự trữ dầu chiến lược của mình sau khi Biden rút nguồn dự trữ này để ghi điểm chính trị nhanh chóng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022. Trung Quốc cũng cần đổ đầy các kho chứa dầu của mình sau khi liên tục sử dụng lượng dầu dự trữ đó trong phần lớn thời gian của năm 2023... nhưng giống như ở Mỹ, đừng mong đợi một đợt mua ồ ạt sẽ khiến giá toàn cầu tăng mạnh.

Theo dữ liệu từ Vortexa, tồn kho trên đất liền tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất 8 tháng vào đầu năm. Điều đó có khả năng kích hoạt nhiều giao dịch mua hơn trên thị trường quốc tế vốn đã được cân bằng giữa căng thẳng ở Trung Đông với sự gia tăng tạm thời nguồn cung của Mỹ (điều này sẽ dừng lại sau khi làn sóng M&A đá phiến kết thúc).

Như độc giả đã biết rõ, mức tiêu thụ dầu của Trung Quốc - và ước tính lượng dự trữ mà nước này tích trữ - là rất quan trọng đối với quỹ đạo của giá cả thế giới. Toàn bộ nhiên liệu tiêu hao thêm sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ hạn chế đi lại liên quan Covid đã giúp nâng giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu lên trên 95 USD/thùng trong tháng 9. Nhưng nhu cầu bị dồn nén đó giờ đây có vẻ đã cạn kiệt và nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn, cho thấy rằng việc tích trữ lại của các nhà máy lọc dầu trong năm nay sẽ ở mức vừa phải trừ khi Bắc Kinh thực hiện theo ý định tích cực khởi động lại tăng trưởng và ngăn chặn sự sụt giảm của thị trường trong nước.

Tương tự như ở Mỹ, với giá dầu hiện nay khoảng 80 USD/thùng, mức giá đó có thể không đủ thấp để thu hút chính phủ bổ sung vào kho dự trữ chiến lược của mình, mặc dù có nguy cơ giá có thể tăng cao hơn nhiều nếu tình hình Biển Đỏ leo thang, khiến cả Trung Quốc và Mỹ đều bỏ lỡ cơ hội tích trữ nhiên liệu.

Mặc dù nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đạt kỷ lục vào năm 2023, nhưng mức đỉnh lại đến vào mùa hè. Và mặc dù các kho dự trữ đã cạn kiệt, chúng vẫn đang hoạt động trên mức trung bình 5 năm.

Emma Li, nhà phân tích của Vortexa Ltd, cho biết Trung Quốc đã mua quá nhiều dầu thô trong nhiều năm, ít nhất là liên quan đến mức tăng trưởng tiêu thụ ở hạ nguồn và điều đó đặc biệt đúng vào năm 2023, nhưng chủ yếu để sử dụng cho nhà máy lọc dầu, với lượng mua tích cực trong tháng 4 đến tháng 5, khi các nhà máy lọc dầu chuẩn bị tăng cường hoạt động sau đợt bảo trì theo mùa.”

Không giống như Mỹ, Bắc Kinh không công bố số liệu tồn kho chính thức và đặc biệt giữ bí mật về trữ lượng dầu chiến lược của mình. Theo số liệu của Vortexa, các kho dự trữ của Trung Quốc - bao gồm các kho dự trữ thương mại trên đất liền và dự trữ của chính phủ - đã giảm khoảng 9% so với mức đỉnh vào cuối tháng 7. Hiện tại dự trữ ở mức 934 triệu thùng, so với mức trung bình 5 năm là 920 triệu thùng nhưng tất nhiên mức trung bình đó cũng tính đến những năm tăng trưởng chậm như 2018 và 2020. Trên thực tế, dự trữ của Trung Quốc phải bằng hoặc gần mức cao kỷ lục để duy trì theo sát tốc độ tăng trưởng.

Jianan Sun, nhà phân tích tại Energy Aspects cho biết, các kho dự trữ dầu thô của Trung Quốc có thể sẽ tăng trong quý này, với “nhu cầu tích trữ từ các hãng lớn”, ông dự đoán lượng tồn kho có thể sẽ tăng hơn 60 triệu thùng trong năm nay.

Nhìn chung, nhu cầu của Trung Quốc liên quan đến việc bổ sung lại nguồn dự trữ trong nửa đầu năm có thể sẽ thận trọng và gây thất vọng cho những nhà đầu cơ giá lên trên thị trường dầu mỏ.

Nguồn tin: Zerohedge.com

© Bản tiếng Việt của xangdau.net

ĐỌC THÊM