Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Trung Quốc trở thành nhà nhập khẩu nhiên liệu lỏng lớn nhất thế giới trong năm 2013

Dữ liệu má»›i Ä‘ây của CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy trong tháng 09/2013 Trung Quốc Ä‘ã vượt qua Mỹ để trở thành nhà nhập khẩu dầu và các loại nhiên liệu lỏng khác lá»›n nhất thế giá»›i.

Nhu cầu của Trung Quốc đối vá»›i dầu thô và xăng dầu tinh chế tiếp tục tăng vọt. Cùng thời Ä‘iểm Ä‘ó, nhập khẩu cảu Mỹ Ä‘ang hÆ°á»›ng tá»›i má»™t xu hÆ°á»›ng khác, do sá»± gia tăng sá»­ dụng nhiên liệu má»™t cách hiệu quả hÆ¡n kết hợp cùng vá»›i việc bùng nổ khai thác dầu và khí đốt trong nÆ°á»›c.

So sánh nhập khẩu ròng dầu thô và nhiên liệu lỏng khác giữa Trung Quốc và Mỹ

Nhìn chung, Mỹ vẫn vượt trá»™i so vá»›i Trung Quốc về sức tiêu thụ tổng hổ nhiên liệu lỏng. Mỹ sá»­ dụng bình quân 18,9 triệu thùng/ngày (giảm từ mức tiêu thụ đỉnh Ä‘iểm là 20,8 triệu thùng/ngày của năm 2005), trong khi Trung Quốc vẫn chỉ sá»­ dụng khoảng 11 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, sá»± khác biệt ở Ä‘ây chính là sản xuất ná»™i địa bất ngờ tăng mạnh mẽ của Mỹ, Ä‘ã cho phép nÆ°á»›c này cắt giảm Ä‘áng kể sản lượng nhiên liệu nhập khẩu. Được biết sản xuất nhiên liệu lỏng trong nÆ°á»›c của Mỹ có thể tăng 31% trong giai Ä‘oạn 2011 đến 2014, đạt mức 13,3 triệu thùng/ngày.

Trong khi Ä‘ó, sản xuất ná»™i địa Trung Quốc chỉ tăng vỏn vẹn 5% trong cùng khoảng thời gian nhÆ° Mỹ. Nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc được dá»± báo sẽ tiếp tục tăng do càng lúc càng có nhiều người dân Trung Quốc chi tiêu để mua xe hÆ¡n lần đầu tiên.

Thế nhÆ°ng, dữ liệu gần Ä‘ây của nền kinh tế má»›i nổi này Ä‘ang cho thấy nguy cÆ¡ tăng trưởng chậm lại của quốc gia này. LÄ©nh vá»±c sản xuất của Trung Quốc thá»±c tế Ä‘ã thu hẹp lại trong quý I/2014. Chỉ số quản lý sản xuất (PMI), dùng để Ä‘o tốc Ä‘á»™ tăng trưởng trong lÄ©nh vá»±c sản xuất công công nghiệp, Ä‘ã giảm xuống mức thấp 8 tháng (PMI sÆ¡ bá»™ của HSBC phát hành ngày 24/03).

Để Trung Quốc có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng mà chính phủ trung Æ°Æ¡ng đề ra, xangdau.net tin rằng Bắc Kinh có thể sẽ phải xem xét má»™t chÆ°Æ¡ng trình kinh thích kinh tế để thúc đẩy kinh tế tăng trưởng.

Dữ liệu cho thấy rằng má»™t vài sá»± suy yếu trong hoạt Ä‘á»™ng sản xuất kinh doanh đến từ nhu cầu ná»™i địa giảm, trái ngược vá»›i mức xuất khẩu trong khi giá»›i lãnh đạo Bắc Kinh Ä‘ang thá»±c hiện phÆ°Æ¡ng án chính sách tái tập trung vào tốc Ä‘á»™ tăng trưởng tiêu thụ ná»™i địa, và bá»›t phụ thuá»™c bào lÄ©nh vá»±c công nghiệp nặng.

Nguồn tin: xangdau.net

ĐỌC THÊM