Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

WB dự đoán dầu sẽ ở mức 63USD/thùng vào năm 2010

Trong má»™t báo cáo về Trung Đông và Bắc Phi được công bố tại Istanbul hôm thứ bảy (3/10), Ngân hàng Thế giá»›i (WB) Ä‘ã Ä‘Æ°a ra dá»± Ä‘oán rằng giá dầu sẽ đạt mức trung bình 63USD/thùng vào năm tá»›i 2010, sau khi dừng ở mức giá 55,5 USD/thùng năm 2009.

Bản báo cáo "Sá»± phát triển và các viá»…n cảnh kinh tế" nói rằng, các mức giá này là thích Ä‘áng để tránh được má»™t cuá»™c khủng hoảng lá»›n trong các nÆ°á»›c sản xuất dầu, tuy nhiên lại thấp hÆ¡n hẳn so vá»›i cÆ¡n bùng nổ về giá hồi năm 2008."

World Bank cho rằng giá dầu năm 2009 dường nhÆ° không bị ảnh hưởng Ä‘áng kể bởi các nhân tốt Ä‘ã góp phần đẩy giá lên cao hồi giữa năm ngoái 2008.

Báo cáo được Ä‘Æ°a ra trÆ°á»›c cuá»™c họp hàng năm của WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại thủ Ä‘ô tài chính Thổ NhÄ© Kỳ này cÅ©ng cho rằng "nhu cầu toàn cầu có thể vẫn duy trì ở mức thấp".

IMF Ä‘ã không Ä‘Æ°a ra bất cứ dá»± Ä‘oán nào về giá dầu năm 2010 trong báo cáo ná»­a năm Viá»…n cảnh Kinh tế Thế giá»›i của quỹ này - được phát hành hôm thứ năm (1/10) trÆ°á»›c Ä‘ó.

Theo báo cáo này của IMF, nhu cầu dầu trên toàn cầu dá»± kiến sẽ tăng tá»›i 85,7 triệu thùng má»—i ngày trong năm 2010 từ mức 84,4 triệu thùng/ngày năm 2009, tuy nhiên sẽ vẫn thấp dÆ°á»›i mức nhu cầu dầu của năm 2008 là 86,3 triệu thùng/ngày.

Giá dầu Ä‘ã giảm mạnh xuống dÆ°á»›i 70 USD/thùng hôm thứ sáu (2/10) sau khi chính phủ Mỹ công bố dữ liệu tình trạng thất nghiệp tệ hÆ¡n dá»± kiến Ä‘ã tác Ä‘á»™ng xấu đến những hy vọng của cÆ¡n hồi sinh kinh tế.

AFP

ĐỌC THÊM