Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

2010: Nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ không thay đổi

Hãng thông tấn Reuters tại Washington cho biết, hôm nay CÆ¡ quan thông tin năng lượng Mỹ EIA sắp công bố báo cáo má»›i nhất về lượng cung cầu dầu mỏ hàng tháng, dá»± Ä‘oán nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay sẽ không có gì thay đổi. Tuy nhiên, má»™t số nhà phân tích cho rằng, EIA có thể Ä‘ã quá lạc quan, bởi vì giá dầu sẽ tăng cao không giảm và nền kinh tế đầy rẫy những yếu tố bất ổn.

Theo dá»± Ä‘oán của EIA, họ sẽ vẫn giữ nguyên những dá»± báo về biên Ä‘á»™ tăng nhu cầu dầu mỏ bình quân toàn cầu ở mức 1,2 triệu thùng/ngày. Báo cáo về sá»± cung cầu dầu mỏ ngắn hạn hàng tháng sẽ được công bố vào 15h ngày 9/3

Trong báo cáo tháng 2/2010, EIA Ä‘ã nâng dá»± báo về biên Ä‘á»™ tăng nhu cầu dầu mỏ bình quân toàn cầu thêm 120000 thùng/ngày lên 1,2 triệu thùng/ngày. Trong khi Ä‘ó, dá»± Ä‘oán của CÆ¡ quan năng lượng quốc tế IEA và Tổ chức các nÆ°á»›c xuất khẩu dầu mỏ OPEC lần lượt là 1,56 triệu thùng/ngày là 810000 thùng/ngày.

Nhu cầu dầu mỏ Ä‘ã sụt giảm mạnh sau khi chạm đỉnh trong năm 2007, EIA dá»± Ä‘oán, trÆ°á»›c năm 2011, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ không thể khôi phục được mức cao nhÆ° trÆ°á»›c Ä‘ây.

EIA không sá»­a đổi báo cáo hàng tháng trong thời gian gần Ä‘ây nhằm để phản ánh tình hình nhu cậu thá»±c tế thấp hÆ¡n dá»± báo của cÆ¡ quan này, nhà phân tích năng lượng Tim Evans của Citi Futures Perspective cho biết.

Tháng trÆ°á»›c, EIA Ä‘ã Ä‘Æ°a ra những Ä‘ánh giá cho rằng, nhu cầu dầu mỏ bình quân trong cả năm nay sẽ tăng thêm 120000 thùng/ngày, má»™t phần lý do là tình hình kinh tế toàn cầu Ä‘ã được cải thiện.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch MF Global - Mike Fitzpatrick lại cho rằng, “những chứng cá»› cho rằng kinh tế Ä‘ang phục hồi bền vững là thiếu sức thuyết phục”.

Ông nghi ngờ cả việc Trung Quốc và các nÆ°á»›c Châu Á khác sẽ là Ä‘á»™ng lá»±c chính của phục hồi kinh tế toàn cầu, vì thế vẫn giữ nguyên cách nói cho rằng, nhu cầu toàn cầu trong năm nay sẽ mạnh mẽ. “Nền kinh tế theo mô hình xuất khẩu làm sao có thể mở rá»™ng trong Ä‘iều kiện các khách hàng vẫn còn Ä‘ang trong cÆ¡n suy thoái?”

Theo nhà phân tích đến từ Barclays Capital - Costanza Jacazio, so vá»›i những dá»± Ä‘oán lạc quan của EIA, Ä‘ánh giá của công ty này đối vá»›i nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2010 “lại khá bi quan”, chỉ đạt mức tăng trưởng 950000 thùng/ngày.

Bà cho rằng, báo cáo má»›i nhất của EIA sẽ không gây ảnh hưởng cho há»™i nghị OPEC được tổ chức vào vài tuần tá»›i. Theo bà, Ä‘ánh giá của OPEC có thể chính xác hÆ¡n EIA, bởi vì các nÆ°á»›c thành viên tá»± biết mình sẽ xuất khẩu bao nhiêu dầu mỏ để Ä‘áp ứng nhu cầu của thế giá»›i bên ngoài.

Reuters

ĐỌC THÊM