Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

2016: Cuộc chiến tiếp tục, nhưng giá dầu có thể nhanh chóng tăng

Trong khi OPEC tiếp tục cuá»™c chiến giá tại cuá»™c họp tuần trÆ°á»›c, thì xu hÆ°á»›ng giảm của giá dầu có thể kết thúc trong năm 2016, chủ yếu là do sá»± tái cân bằng trong nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ toàn cầu.

Cuá»™c họp hôm 04/12 vừa qua của OPEC Ä‘ang không mang lại bất kỳ Ä‘iều gì ngạc nhiên. Nhóm 13 thành viên sẽ duy trì mức khai thác hiện nay để bảo vệ thị phần của nhóm và “tiếp tục quan sát chặt chẽ những tiến triển” cho đến cuá»™c họp tiếp theo vào tháng 06/2016. Hiện nay, OPEC sản xuất 31.5 triệu thùng má»™t ngày.

Quyết định này phản ảnh những bất đồng gay gắt giữa Saudi Arabia và những nÆ°á»›c thành viên khác xung quanh chính sách không ngừng sản xuất hiện nay, nhÆ°ng đồng thời cÅ©ng cần phải Ä‘iều chỉnh hợp lí sao cho bao gồm sản lượng dầu thô của Iran, có thể sẽ tăng thêm 500 ngàn thùng má»™t ngày trong vòng 6 tháng khi cấm vận chấm dứt.

Iran Ä‘ã rất rõ ràng khi phát Ä‘i tín hiệu rằng quốc gia này sẽ tăng cường mức khai thác dầu của mình lên 4 triệu thùng, bất chấp quyết định của OPEC. Những nÆ°á»›c khác nhÆ° Venezuela, Angola, Nigeria và Ecuador sẽ tiếp cần phải tiếp tục Ä‘Æ°Æ¡ng đầu vá»›i Ä‘à suy thoái sâu của giá dầu trong suốt 18 tháng qua. Đây là má»™t tin tức tồi tệ cho triều đại của ông Manduro ở Venezuela, Ä‘ã thất bại trong cuá»™c bầu củ quốc há»™i diá»…n ra sau Ä‘ó vào ngày 06/12, cÅ©ng nhÆ° cho nền kinh tế Nigieria, vốn phụ thuá»™c mạnh mẽ vào nguồn thu từ việc bán dầu. Thậm chí Saudi Arabia, vá»›i nguồn dá»± trữ ngoại tệ khổng lồ, cÅ©ng bắt đầu cảm thấy bị tổn thÆ°Æ¡ng.

Chính sách tiếp tục khai thác không hạn chết vốn Ä‘ã bát đầu hồi tháng 10/2014 sẽ nhanh chóng gia tăng thêm sức ép lên giá dầu hiện Ä‘ang duy trì trong phạm vi trung bình 42usd đến 44usd má»™t thùng.

Má»™t cách rõ ràng là giai Ä‘oạn giá dầu thấp sẽ tiếp tục trong má»™t khoảng thời gian, và nguồn cung thừa có thể cắt giảm dầu hÆ¡n nữa. Ngoài những cÆ¡ địa chấn về kinh tế chính trị ở các quốc gia sản xuất dầu mỏ, Ä‘à suy thoái này sẽ có tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c dài hạn lên ngành công nghiệp dầu mỏ toàn cầu.

Ngành công nghiệp dầu khí Ä‘ã đầu tÆ° ít hÆ¡n 21% trong hoạt Ä‘á»™ng thăm dò và khai thác, so vá»›i mức năm 2014, và người ta dá»± báo rằng hoạt Ä‘á»™ng đầu tÆ° sẽ giảm thêm 5-15% nữa trong năm 2016. và hoạt Ä‘á»™ng này chủ yếu liên quan đến yêu cầu nhiều vốn và công nghệ hÆ¡n trong các dá»± án xa bờ, LNG, dầu Ä‘á phiến và dầu cát. 

Và hậu quả của nó sẽ là sản lượng khai thác ngoài OPEC sẽ chắc chắn giảm xuống, và vào năm 2020 sẽ giảm khoảng 2 triệu thùng má»™t ngày. Tuy nhiên, thị trường sẽ bắt đầu chỉ phản ánh Ä‘iều này vào giữa cuối năm 2016 và 2017, khi giá dầu có thể bắt đầu tiếp tục tăng.

Kịch bản giá thật tế nhất có thể là Brent sẽ tăng lên mức 60usd-80usd vào năm 2020, trong khi sá»± tái cân bằng nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ có thể bắt đầu phản ánh trong năm 2016. NhÆ°ng không phải tất cả những nhà sản xuất chi phí cao có thể kỳ vọng mức tăng má»™t cách công bằng. Vá»›i khả năng có thể nhanh chóng phục hồi khai thác và cắt giảm chi phí, lÄ©nh vá»±c dầu Ä‘á phiến Mỹ sẽ có thể Ä‘iều tiết vá»›i mức gia này nhÆ°ng các dá»± án tốn kém hÆ¡n ở Bắc Cá»±c hay dầu cát Candana sẽ tiếp tục khó khăn chật vật.

Người tÆ°Æ¡ng đối dành chiến thắng trong cuá»™c chiến dầu hiện tại sẽ là các nÆ°á»›c OPEC, vì cuối cùng họ sẽ gặt hái được những lợi ích lá»›n nhất nếu kịch bản này được chứng minh là Ä‘úng. Vá»›i chi phí thấp và sản xuất ở mức đỉnh, họ sẽ không gặp bất kỳ sá»± cố nào trong quá trình bổ sung hầu hết các khoảng thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn. Đồng thời, tất cả các nÆ°á»›c OPEC cÅ©ng sẽ phải trải qua quá trình tổn thÆ°Æ¡ng để củng cố tài chính cho phù hợp vá»›i thá»±c tế thị trường má»›i.

Bằng cách theo Ä‘uổi chính sách sản xuất không hạn chế trong năm qua, Saudi Arabia Ä‘ã thành công trong việc chủ yếu gây thiệt hại lên ngành công nghiệp dầu Ä‘á phiến của Mỹ, cÅ©ng nhÆ° duy trì  vị thế thị trường của mình.

NhÆ°ng vá»›i Mỹ Ä‘ang trở thành má»™t nhà sản xuất lá»›n, các Ä‘á»™ng lá»±c kinh tế dầu mỏ Ä‘ã Ä‘ang được thay đổi má»™t cách hoàn toàn, vì rõ ràng rằng chính sách hiện nay của OPEC sẽ không 'giết chết' cuá»™c cách mạng Ä‘á phiến sét. Hậu quả là, OPEC sẽ mất Ä‘i mục Ä‘ích ban đẩu của nhóm này trong vài trò nhà sản xuất Ä‘iều tiết thị trường và OPEC không thể mong đợi việc sẽ lấy lại vị trí này trong tÆ°Æ¡ng lai gần.

Nguồn: xangdau.net

ĐỌC THÊM