Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 02/2019

Hợp đồng tương lai dầu thô West Texas Intermediate và chuẩn quốc tế kết thúc tuần trước ở mức cao hơn, chủ yếu do nhu cầu đối với các tài sản có rủi ro cao hơn. Các chất xúc tác đằng sau động thái này là sự xác nhận các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, một báo cáo việc làm mạnh mẽ của Mỹ và những nhận xét ôn hòa từ Chủ tịch Fed Powell. Tất cả ba sự kiện này làm giảm bớt một số lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu. Đà tăng giá dầu đã được giới hạn, tuy nhiên, bởi sự gia tăng bất ngờ trong hàng tồn kho sản phẩm tinh chế, theo một báo cáo của chính phủ.

Trong tuần, dầu thô WTI tháng 2 ở mức 48,31 USD, tăng 2,98 USD tương đương + 6,57% và dầu thô Brent tháng 3 kết thúc ở mức 57,45 USD, tăng 4,24 đô la hoặc + 7,38%.

Dữ liệu sản xuất suy yếu làm tăng mối quan ngại về nhu cầu

Dầu thô đã chịu áp lực vào đầu tuần sau khi dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc và Mỹ báo hiệu khả năng suy giảm trong hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ở Mỹ, chỉ số ISM Manufacturing PMI đạt mức 54,1, thấp hơn mức đồng thuận 57,5 ​​và 59.3 của tháng 11, được thúc đẩy bởi đơn hàng subindex mới giảm xuống 51,1 từ 62,1. Sự sụt giảm trong chỉ số chính phản này ánh chặt chẽ sự suy yếu mạnh mẽ gần đây được thấy trong chỉ số phụ nhập khẩu PMI tương đương của Trung Quốc.

Cắt giảm sản xuất OPEC bắt đầu

OPEC và các đồng minh bao gồm Nga, đã đồng ý vào tháng 12 để giảm sản lượng 1,2 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2019 so với mức tháng 10 năm 2018. Điều này được cho là để cắt giảm nguồn cung thừa toàn cầu và ổn định giá cả. Tuy nhiên, nó sẽ mất thời gian. Các thương nhân cảm thấy rằng nếu OPEC có thể trung thực với thỏa thuận này, thì tình trạng dư cung toàn cầu có thể được xóa sạch trong vòng 3 đến 4 tháng.

Reuters đưa tin hôm thứ Năm tuần trước rằng OPEC đã có những động thái để khắc phục tình hình. Theo một khảo sát, nguồn cung dầu của OPEC đã giảm 460.000 thùng mỗi ngày trong khoảng từ tháng 11 đến tháng 12, xuống còn 32,68 triệu thùng/ngày. Nhà xuất khẩu hàng đầu Saudi Arabia đã bắt đầu sớm một thỏa thuận hạn chế nguồn cung, trong khi Iran và Libya có những sự sụt giảm không tự nguyện.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đạt đến cấp độ mới

Bộ thương mại Trung Quốc nói rằng họ sẽ tổ chức các cuộc đàm phán thương mại cấp thứ trưởng với các đồng cấp Mỹ tại Bắc Kinh vào ngày 7-8 tháng 1. Với chuỗi dữ liệu kinh tế yếu gần đây từ cả hai quốc gia, dường như sẽ có cảm giác cấp bách để đạt được thỏa thuận trước khi có suy thoái kinh tế toàn cầu. Các thương nhân đang hy vọng một thỏa thuận thương mại mới vào ngày 1 tháng 3. Một thỏa thuận sớm hơn dự kiến ​​sẽ là tích cực cho giá dầu thô.

Bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ

Báo cáo này rất quan trọng đối với dầu thô vì nó thể hiện sự tăng trưởng trong nền kinh tế. Số liệu báo cáo vững chắc tháng 12 cho thấy các nhà giao dịch thị trường tài chính có thể hoàn toàn sai lầm và nền kinh tế không hướng đến suy thoái. Những con số thực sự cho thấy nền kinh tế vẫn có động lực đáng kể và điều này có thể là tín hiệu tốt cho nhu cầu dầu thô trong tương lai.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Powell chuyển sang ôn hòa

Vào thứ Sáu, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã đưa ra những nhận xét ôn hòa về chính sách tiền tệ đã tạo ra một đợt tăng mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán trong khi làm suy yếu đồng đô la Mỹ. Nhu cầu mới đối với các tài sản có rủi ro cao hơn có thể giúp hỗ trợ giá dầu thô trong thời gian tới. Đồng đô la Mỹ yếu hơn sẽ khiến dầu thô rẻ hơn cho người mua nước ngoài. Điều này có thể giúp tăng nhu cầu.

Tin tức khác

Các công ty năng lượng của Mỹ đã giảm các giàn khoan dầu lần đầu tiên sau ba tuần do các nhà sản xuất bắt đầu thu hẹp kế hoạch khoan năm 2019 do giá dầu thô giảm trong quý cuối cùng của năm. Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes của General Electric, các công ty khoan đã cắt tám giàn khoan dầu trong tuần đến ngày 4 tháng 1.

Dự báo

Tuần trước, các nhà giao dịch đã bỏ qua việc mức tăng khổng lồ trong hàng tồn kho sản phẩm tinh chế, điều này cho thấy sự tập trung trong ngắn hạn sẽ vẫn là nhu cầu gia tăng đối với các tài sản rủi ro. Dầu thô sẽ tăng trong tuần này nếu các nhà đầu tư tiếp tục đẩy giá cổ phiếu cao hơn.

Các thương nhân cũng sẽ tìm kiếm các dấu hiệu giảm sản lượng trong bối cảnh bắt đầu cắt giảm sản lượng của OPEC. Việc cắt giảm các giàn khoan của Mỹ cũng là một sự phát triển tiềm năng. Điều này kết hợp với Saudi cam kết sẽ cắt giảm xuất khẩu sang Mỹ có thể dẫn đến giảm nguồn cung của Mỹ.

Thương nhân đang xem hàng tồn kho xăng cực kỳ cao. Tuy nhiên, tình huống này có thể không có tác dụng lâu dài. Những diễn biến tiêu cực đối với các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng có thể tạo ra sức ép lên đà tăng giá.

Niềm tin dường như đã chuyển sang phía tăng giá vì vậy chúng tôi cho rằng xu hướng tăng sẽ tiếp tục trừ khi các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sụp đổ một cách bí ẩn. Những người mua ngược xu hướng tích cực hiện đang thăm dò các mức giá sẽ khiến một số vị thế bán yếu hơn ra khỏi thị trường. Chúng ta cũng sẽ thấy dữ liệu CFTC bắt đầu cho thấy rằng các quỹ phòng hộ đang cắt giảm bớt vị thế bán.

ĐỌC THÊM