Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 04/2019

West Texas Intermediate  của Mỹ và Brent quốc tế đã chốt tăng trong tuần trước nhờ các thông tin cho biết rằng cả Mỹ và Trung Quốc có thể đã đưa ra những nhượng bộ trong nỗ lực đưa hai cường quốc kinh tế đến gần hơn để giải quyết tranh chấp thương mại đang diễn ra . Các nhà giao dịch dầu thô thích tin tức này vì nó có thể dẫn đến nhu cầu mạnh mẽ hơn vào cuối năm nay nếu kết thúc tranh chấp thương mại đang kích hoạt kinh tế toàn cầu đang chậm lại.

Trong tuần, dầu thô WTI tháng 3 ở mức 54,04 USD, tăng 2,13 USD hoặc + 4,10% và dầu thô Brent tháng 3 ở mức 62,70 USD, tăng 2,22 USD hoặc + 3,54%.

Thỏa thuận thương mại hy vọng thúc đẩy đà tăng giá cùng với việc cắt giảm do OPEC khởi xướng

Các chất xúc tác đằng sau đà tăng cuối tuần trước là hy vọng về một thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ chấm dứt tranh chấp thương mại đang diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ngoài ra, việc tuân thủ kế hoạch cắt giảm sản lượng do OPEC khởi xướng để cắt giảm nguồn cung thừa toàn cầu và ổn định giá cả, cũng hỗ trợ cho đà tăng.

Tuy nhiên duy trì một sức ép lên giá cả là những lo ngại về sản lượng tăng của Mỹ và nhu cầu toàn cầu thấp hơn.

Mỹ, Trung Quốc có thể đã nhượng bộ

Sau khi giao dịch chủ yếu đi ngang vào đầu tuần, giá dầu thô đã tăng giá vào hôm thứ Năm để phản ứng với báo cáo trên The Wall Street Journal rằng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã đưa ra ý tưởng giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, đà tăng đã bị đình trệ sau khi các quan chức Bộ Tài chính nói với CNBC rằng hiện tại không có cuộc thảo luận nào về việc dỡ bỏ thuế quan.

Người mua tự khẳng định lại vào thứ Sáu khi Bloomberg News và CNBC báo cáo rằng Trung Quốc đã đề nghị tăng nhập khẩu hàng hóa của Mỹ trong sáu năm tới trong nỗ lực loại bỏ thâm hụt thương mại của Mỹ.

OPEC cho thấy nhóm rất nghiêm túc về việc cắt giảm sản lượng

Đà tăng giá cuối tuần của dầu thô cũng được hỗ trợ bởi một báo cáo của OPEC cho thấy sản lượng của nhóm đã giảm mạnh trong tháng 12, làm giảm một số lo ngại về tình trạng dư cung kéo dài.

Báo cáo hàng tháng của OPEC cho thấy nhóm cùng với các đồng minh lớn bao gồm Nga, đã bắt đầu tiến hành một tháng trước khi bắt đầu chính thức kế hoạch cắt giảm sản lượng vào ngày 1 tháng 1. Báo cáo cho thấy mức sản lượng giảm hàng tháng lớn nhất trong gần hai năm .

OPEC Sees Lower Demand

Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA cho biết sản lượng của Mỹ đang tăng

Hôm thứ Tư, EIA cho biết các giàn khoan của Mỹ đã bơm kỷ lục 11,9 triệu thùng mỗi ngày trong tuần kết thúc vào ngày 11 tháng 1, tăng từ 11,7 triệu thùng/ngày trong tuần trước đó, vốn đã là sản lượng quốc gia cao nhất thế giới.

Hơn nữa, Bộ Năng lượng dự báo sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng từ 10,9 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2018 lên 12,9 triệu thùng/ngày vào năm 2020. Ngoài ra, Mỹ cũng dự kiến ​​sẽ bắt đầu xuất khẩu nhiều dầu thô và nhiên liệu hơn so với nhập khẩu vào năm 2020.

OPEC thấy nhu cầu thấp hơn

OPEC cũng cho biết trong một báo cáo rằng họ dự kiến ​​nhu cầu trong năm 2019 sẽ giảm gần 1 triệu thùng mỗi ngày so với năm ngoái do nguồn cung dự kiến ​​sẽ vượt xa nhu cầu.

Dự báo

Đà tăng giá tuần trước chỉ ra rằng hai sự kiện sẽ cần phải diễn ra để duy trì xu hướng tăng hiện tại. Đầu tiên, Mỹ và Trung Quốc phải tiếp tục đạt được tiến bộ hướng tới một hiệp định thương mại và OPEC phải tiếp tục tuân thủ chiến lược hạn chế sản lượng của mình. Điều này là do mục tiêu của Mỹ trở là trở thành nhà xuất khẩu ròng trong khi cắt giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài.

Bất chấp hàng loạt các sự kiện có khả năng tăng giá, các trader vẫn tỏ ra lạc quan thận trọng về viễn cảnh tăng giá của thị trường vì lo ngại về sản lượng tăng của Mỹ và khó khăn để đạt được thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc một cách kịp thời.

Trong ngắn hạn, mối tương quan của dầu với cổ phiếu hiện tại rất cao và dòng tiền có rủi ro cao hơn có thể thấy WTI test mức kháng cự trong khoảng từ 53 đến 54 USD trong phiên giao dịch.

ĐỌC THÊM