Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 13/2022

Giá dầu thô Brent kết thúc tuần trước ở mức 104,39 USD sau khi chốt tuần trước đó ở mức 117,37 USD. Giá WTI kết thúc tuần trước ở mức 99,42 USD sau khi đóng phiên tuần trước đó ở mức 113,90 USD.

Giá dầu đạt 121,60 USD vào thứ Tư tuần trước (23/3) sau đó bắt đầu giảm khi thị trường nhận ra những điều sau:

  • Cuộc tấn công vào Ả Rập Xê Út không ảnh hưởng đến khả năng xuất khẩu dầu thô của nước này
  • Việc gián đoạn xuất khẩu từ đường ống CPC chỉ là ngắn ngủi và không có tác động đáng kể đến khối lượng như suy nghĩ ban đầu của một số người
  • EU sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu hydrocacbon từ Nga, bao gồm cả dầu thô và các sản phẩm dầu

Ngày càng có nhiều lo ngại về sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc và tác động đến nền kinh tế của chính nước này, cũng như nền kinh tế của các đối tác thương mại phụ thuộc vào nguồn cung đầu vào chính từ lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc.

Áp lực thêm lên giá dầu trong tuần trước do thông báo hôm thứ Năm tuần trước của Chính quyền Biden về một bản phát hành khác từ SPR vượt quá 30 triệu thùng, một phần của bản phát hành 60 triệu thùng do IEA điều phối. Lượng phát hành mới sẽ tương đương một triệu thùng mỗi ngày trong sáu tháng tới bắt đầu từ tháng Năm (180 triệu thùng), đây sẽ là mức lớn nhất trong lịch sử. IEA cũng cho biết các thành viên khác ngoài có thể xuất thêm 120 triệu thùng.

Ngoài ra, như chúng tôi dự đoán, OPEC+ đã thông báo trong cuộc họp vào thứ Năm rằng họ sẽ tăng nguồn cung thêm 432.000 thùng/ngày, mặc dù các thành viên của OPEC+ đang tiếp tục vật lộn với việc tăng sản lượng và đang sản xuất thấp so với hạn ngạch hiện tại. Mặc dù gần đây đã có những vấn đề xảy ra với các nhà sản xuất như Libya và Nigeria - chúng tôi luôn dự kiến rằng sẽ có những vấn đề ảnh hưởng đến sản xuất. Do đó, mức sản xuất của OPEC+, trong khi dưới hạn ngạch, phù hợp với dự báo cho quý 1 và quý 2 năm nay.

Trước khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine, chúng tôi đã dự báo rằng thị trường dầu mỏ sẽ đi vào trạng thái cân bằng trong quý 2 năm nay. Với sự xuất hiện của xung đột, chúng tôi dự đoán rằng nguồn cung sẽ ít hơn so với dự báo trước đó của chúng tôi là khoảng 1,60 triệu thùng/ngày. Điều chỉnh nguồn cung dự báo này giả định rằng các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Nga sẽ không được mở rộng và xuất khẩu của Nga sang châu Âu sẽ giảm khoảng 1,50 triệu thùng/ngày, điều này sẽ được bù đắp một phần bằng việc tăng xuất khẩu sang châu Á, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ. Chúng tôi cũng đã giảm dự báo sản lượng ngoài OPEC khoảng 200.000 thùng/ngày.

Trong khi chúng tôi dự kiến rằng nguồn cung dầu sẽ ít hơn so với dự báo ban đầu của chúng tôi, chúng tôi cũng dự đoán rằng nhu cầu sẽ thấp hơn dự báo trước đó của chúng tôi khoảng 0,650 triệu thùng/ngày. Các điều chỉnh về cung và cầu dẫn đến thị trường chỉ còn hụt khoảng 950.000 thùng/ngày trong quý 2 năm nay (không tính đến các đợt phát hành SPR). Do đó, trong khi thị trường dầu sẽ tiếp tục thắt chặt, giá dầu thô Brent dự kiến sẽ duy trì trong khoảng 95,00 USD đến 115 USD và sẽ tiếp tục nhạy cảm với dòng tin tức. Tuy nhiên, trừ khi có một số thay đổi đáng kể đối với tình hình nguồn cung, chúng tôi không nghĩ rằng giá dầu sẽ tăng đột biến. Hơn nữa, nếu xung đột Nga-Ukraine có thể được giải quyết thông qua một thỏa thuận, chúng tôi dự kiến rằng giá dầu sẽ giảm trở lại về dưới 90,00 USD.

ĐỌC THÊM