Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 19/2019

Hành động giá hiện tại cho thấy các nhà đầu tư tin rằng Saudi Arabia và các đồng minh sẽ bù đắp bất kỳ thiếu hụt nào từ các lệnh trừng phạt mở rộng đối với Iran. Các công ty năng lượng của Mỹ trong tuần trước đã tăng số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động lần đầu tiên sau ba tuần ngay cả khi sản lượng dầu thô giảm tốc với số lượng giàn khoan giảm năm tháng liên tiếp do cắt giảm chi tiêu. Sản lượng dầu hàng tuần của Mỹ đã đạt mức cao mới ở mức 12,3 triệu thùng mỗi ngày, theo EIA.

Kho dự trữ tăng vọt của Mỹ và sự giảm bớt các mối lo ngại về nguồn cung là hai yếu tố khiến dầu thô West Texas Intermediate và Brent giảm giá trong tuần trước.

Tiếp tục củng cố giá cả là việc cắt giảm nguồn cung do OPEC dẫn đầu và lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela và Iran, nhưng một bước tăng vọt khác trong sản xuất của Mỹ kết hợp với suy đoán rằng Saudi Arabia và các đồng minh sẽ tăng sản lượng để bù đắp bất kỳ thiếu hụt nào từ lệnh trừng phạt mở rộng đối với Iran và lo ngại rằng Nga sẽ chấm dứt sự tham gia vào kế hoạch cắt giảm nguồn cung toàn cầu, đã đè nặng lên mọi tin tức có khả năng làm tăng giá.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 6 đã ổn định ở mức 61,94 đô la, giảm 1,36 đô la hoặc -2,15% và dầu thô Brent tháng 7 kết thúc ở mức 70,85 đô la, giảm 0,78 đô la hoặc -1,10%.

Vào ngày 1 tháng 5, Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA báo cáo rằng nguồn cung dầu thô của Hoa Kỳ đã tăng 9,9 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 26 tháng 4. Mức tăng đó đã vượt qua mức tăng 1,4 triệu thùng mà các nhà phân tích dự đoán. Dữ liệu EIA cũng cho thấy tồn kho xăng tăng 900.000 thùng, trong khi các kho dự trữ nhiên liệu chưng cất giảm 1,3 triệu thùng. Các thương nhân dự đoán mức giảm 1 triệu thùng cho xăng và 1,2 triệu thùng cho các sản phẩm chưng cất.

Tổng tồn kho hiện ở mức 470,6 triệu thùng trong khi nhập khẩu tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1 và tỷ lệ tinh chế giảm xuống dưới 90% tổng công suất, Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA cho biết.

Sản lượng dầu hàng tuần của Mỹ đã đạt mức cao mới ở mức 12,3 triệu thùng mỗi ngày, theo EIA. Số liệu hàng tuần đã nằm trong khoảng giữa 12 triệu thùng/ngày và 12,2 triệu thùng/ngày kể từ giữa tháng 2, với sản lượng của Mỵ vẫn bị hạn chế bởi các tắc nghẽn đường ống ở Texas.

Sự sụt giảm trong hoạt động tinh chế và sự gia tăng nhập khẩu đang bị đổ lỗi cho sự gia tăng của hàng tồn kho dầu thô. Các nhà phân tích cho biết phần lớn mức tăng là ở Bờ Vịnh Mỹ - với các nhà máy lọc dầu hoạt động thấp hơn và nhập khẩu bằng đường thủy tăng lên.

Có những báo cáo rằng sản xuất từ Saudi Arabia có thể tăng cao hơn vào tháng 6 để đáp ứng nhu cầu sản xuất điện trong nước, mặc dù sản lượng sẽ vẫn nằm trong hạn ngạch trong hiệp định nguồn cung, các nguồn tin quen thuộc với chính sách của Vương quốc cho biết.

Nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới này dự kiến ​​sẽ sản xuất khoảng 10 triệu thùng/ngày trong tháng 5, cao hơn một chút so với tháng 4 nhưng vẫn dưới mức 10,3 triệu thùng/ngày theo thỏa thuận do OPEC dẫn đầu.

Giá đã tiếp tục bị áp lực sau khi Nga bắt đầu bơm dầu sạch qua đường ống Druzhba hướng về phía tây châu Âu một lần nữa. Ngoài ra, Ba Lan, Hungary và Cộng hòa Séc đang cung cấp cho các nhà tinh chế trong nước khoảng 8 triệu thùng dầu từ các kho dự trữ chiến lược để bù đắp bất kỳ thiếu hụt nào.

Cuối cùng, các công ty năng lượng của Mỹ trong tuần trước đã tăng số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động lần đầu tiên sau ba tuần ngay cả khi sản lượng dầu thô giảm tốc với số lượng giàn khoan giảm năm tháng liên tiếp do cắt giảm chi tiêu.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes báo cáo rằng các công ty dầu đã thêm hai giàn khoan dầu trong tuần tính đến ngày 3 tháng 5, nâng tổng số giàn khoan lên mức 807, thấp hơn so với mức 834 giàn hoạt động vào thời điểm này năm ngoái.

Dự báo

Hành động giá hiện tại cho thấy các nhà đầu tư tin rằng Saudi Arabia và các đồng minh sẽ bù đắp bất kỳ thiếu sót nào từ các lệnh trừng phạt mở rộng đối với Iran. Trong khi Tổng thống Trump nói rằng ông đã yêu cầu nhóm tăng sản lượng để bù cho xuất khẩu giảm từ Iran, nhà lãnh đạo thực tế của OPEC Saudi Arabia cho biết họ không có kế hoạch để làm điều đó ngay lập tức. Điều này không có nghĩa là họ sẽ không thực hiện, nhưng điều đó có thể có nghĩa là họ sẽ tiếp cận tình hình một cách thận trọng và thực hiện các điều chỉnh định kỳ về sản lượng khi họ thấy cần thiết.

Trong khi đó, mối quan tâm lớn nhất theo quan điểm của chúng tôi đối với các nhà giao dịch là quyết định của nước Nga. OPEC sẽ nhóm họp vào tháng 6 để thảo luận về chính sách sản xuất. Vào thời điểm đó, Nga có thể từ chối thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Nga đã công khai nói rằng họ muốn theo đuổi thị phần và lấy lại một số khách hàng hiện đang được cung cấp bởi Mỹ. Động thái này không chỉ giết chết thỏa thuận do OPEC dẫn đầu mà còn bổ sung thêm nguồn cung vào thị trường. Điều này có thể làm sụp đổ giá trong phạm vi 50.

Các hành động giá gần đây cho thấy các trader đang giảm bớt các vị thế mua để chuẩn bị cho động thái này. Hơn nữa, cả WTI và Brent đều có nguy cơ vượt qua phía suy yếu của đường trung bình động 200 ngày. Điều này sẽ kích hoạt hoạt động hedge cũng như thanh lý quỹ hàng hóa hơn nữa.

ĐỌC THÊM