Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 23/2019

 

Hợp đồng tương lai dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ đã giảm mạnh trong tuần trước trong bối cảnh các sự kiện địa chính trị leo thang gây lo ngại về sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và nhu cầu tiêu thụ trong tương lai. Dầu thô cũng có mức giảm tháng lớn nhất kể từ tháng 11 khi xung đột thương mại lan rộng trên toàn cầu và sản lượng dầu thô của Mỹ trở lại mức cao kỷ lục.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 7 chốt ở mức 53,50 đô la, giảm 5,13 đô la hoặc -8,75% và dầu thô Brent tháng 8 kết thúc phiên cuối tuần ở mức 61,99 đô la, giảm 5,48 đô la hoặc -8,84%.

Thuế quan

Tranh chấp thương mại của Mỹ với thế giới leo thang vào tuần trước khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp thuế 5% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Mexico. Tin tức này đã khiến cho lãi suất Kho bạc Mỹ giảm và gây áp lực lên nhu cầu đối với các tài sản có rủi ro cao hơn khi các nhà đầu tư tăng cược vào suy thoái kinh tế toàn cầu và dĩ nhiên một cuộc suy thoái có thể dẫn đến nhu cầu dầu thô giảm sút.

Sản xuất nội địa kỷ lục tại Mỹ

Giá dầu thô cũng bị áp lực bởi sự sụt giảm thấp hơn nhiều so với dự kiến ​​trong các kho dự trữ ở Mỹ. Ngoài ra, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) báo cáo rằng sản lượng nội địa đã trở lại mức kỷ lục 12,3 triệu thùng mỗi ngày.

Hôm thứ Năm, EIA cho biết trữ lượng dầu thô của Mỹ giảm khoảng 300.000 thùng trong tuần 24/5, xuống còn 476,49 triệu thùng. Trong khi đó các trader dự đoán mức sụt giảm khoảng 900.000 thùng. Tối thứ Tư, Viện Dầu khí Mỹ (API) báo cáo mức giảm 5,3 triệu thùng trong dự trữ dầu thô.

Sản lượng của Saudi cũng tăng

Theo khảo sát của Reuters, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Saudi Arabia đã tăng sản lượng trong tháng 5, tuy nhiên, điều này không đủ để bù đắp cho xuất khẩu thấp hơn của Iran, do lệnh trừng phạt mở rộng của Mỹ đối với quốc gia này.

Vẫn còn một phần của tin tức lạc quan

Không nghi ngờ gì nữa, giá dầu thô đã được hỗ trợ kể từ đầu năm nay do việc cắt giảm sản lượng do OPEC dẫn đầu và lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela và Iran.

Đầu tuần, OPEC và các đồng minh đã phát tín hiệu việc cắt giảm sản lượng sẽ được gia hạn trong một cuộc họp vào tháng tới. Ngoài ra, Nga sẽ cân nhắc cẩn thận việc gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng dầu với OPEC, Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga Anton Siluanov nói với Reuters hồi đầu tuần.

Hơn nữa, Bộ trưởng dầu mỏ Kuwait Khaled al-Fadhel gợi ý rằng OPEC sẽ không vội vàng nới lỏng sự hạn chế nguồn cung trước cuộc họp giữa năm. Ông cho biết thị trường dự kiến ​​sẽ cân bằng.

“Chúng tôi vẫn còn một số việc phải làm. Tôi tin rằng thị trường này dự kiến ​​sẽ được cân bằng trong nửa cuối năm 2019, nhiều hơn vào cuối năm nay,” Al Fadhel nói với Reuters.

Con số giàn khoan gây bất ngờ

Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, các công ty năng lượng của Mỹ tuần trước đã tăng số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động lần đầu tiên sau bốn tuần. Tuy nhiên, số lượng giàn khoan đã giảm trong tháng thứ sáu liên tiếp khi hầu hết các công ty cắt giảm kế hoạch chi tiêu. Các công ty dầu khí đã thêm ba giàn khoan dầu.

Dự báo

Các sự kiện trong tuần trước đã tạo ra một tình huống có thể tạo ra một cuộc xung đột giữa các momentum trader và value seeker. Rõ ràng, động lượng thị trường là giảm khi cược giá tăng bán hết các vị thế bằng bất cứ giá nào. Tuy nhiên, WTI value seeker có thể bước vào để giảm bớt tổn thất khi thị trường hiện đang test một khu vực quan trọng ở mức 55,32 đến 52,70. Đây là khu vực giá trị tiềm năng cuối cùng trước đáy chính 44,20. Đối với các Brent trader, khu vực giá trị trong khoảng 62,93 đến 60,32. Nếu khu vực này thất bại thì mục tiêu tiếp theo là đáy chính 51,90.

Thuế quan lên Mexico của trump có thể tác động vào các nhà tinh chế của Mỹ, làm tăng thêm chi phí nhiên liệu. Theo Reuters, Mexico xuất khẩu 600.000 đến 700.000 thùng dầu đến Mỹ mỗi ngày, chủ yếu là cho các nhà máy lọc dầu chế biến dầu thô thành xăng, dầu diesel và các sản phẩm khác.

Mexico mua hơn 1 triệu thùng dầu thô và nhiên liệu Mỹ mỗi ngày, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác, và các nhà phân tích lo ngại rằng thuế quan trả đũa từ Mexico có thể làm gián đoạn hoạt động thương mại đó.

Có một điểm sáng, tuy nhiên. Tổng thống Mexico hôm thứ Bảy ám chỉ đất nước của ông sẽ thắt chặt kiểm soát di cư để xoa dịu mối đe dọa áp đặt thuế quan đối với hàng hóa Mexico của tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong một cuộc họp báo ở cảng Veracruz, Vịnh Mexico, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador cho biết Mexico có thể sẵn sàng đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn di cư nhằm đạt được thỏa thuận với Mỹ.

Dầu thô có thể tăng cao hơn trong tuần này nếu Mexico thực hiện các bước để ngăn chặn di cư và Trump hoãn việc bắt đầu áp dụng thuế quan.

ĐỌC THÊM