Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 25/2019

 

West Texas Intermediate và Brent chốt giảm trong tuần trước khi mối lo ngại về nhu cầu lớn hơn căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông. Việc cắt giảm nguồn cung do OPEC khởi xướng vẫn được duy trì và nhóm cùng các đồng minh dự kiến ​​sẽ phê duyệt gia hạn chiến lược này vào cuối tháng này. Tuy nhiên, tin tức này đã không thể ngăn chặn áp lực bán hoặc sự thay đổi tâm lý nhà đầu tư sang giảm giá.

Dữ liệu giao dịch của chính phủ xác nhận nhận định này với Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) cho thấy các nhà quản lý quỹ phòng hộ tiếp tục thanh lý các vị thế mua với tốc độ nhanh nhất kể từ quý 4 năm 2018 do lo ngại ngày càng tăng về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Mặc dù có sự tăng đột biến trong phản ứng trước các cuộc tấn công vào hai tàu chở dầu ở Straight of Oman, giao dịch trong tuần này chủ yếu là do lo ngại về các kho dự trữ của Mỹ tăng và nhu cầu toàn cầu thấp hơn.

Trong tuần, dầu thô WTI tháng 8 đã ở mức 52,77 đô la, giảm 1,39 đô la hoặc -2,57% và dầu thô Brent tháng 8 kết thúc ở mức 62,01 đô la, giảm 1,28 đô la hoặc -2,06%.

Các yếu tố giảm kéo giá thấp hơn

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ Tư đã báo cáo các kho dự trữ dầu thô tăng đột ngột trong tuần thứ hai liên tiếp, tăng 2,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 7 tháng 6. Các thương nhân đã ước tính giảm khoảng 480.000 thùng. Các kho dự trữ của Mỹ hiện ở mức 485,5 triệu thùng, mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2017. Đây là mức tăng 8% so với mức trung bình năm năm cho thời điểm này trong năm.

Áp lực bán cũng được thúc đẩy bởi một báo cáo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy một dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới và sản xuất dầu thô của Mỹ năm 2019  yếu hơn.

“Những lo ngại về phía nhu cầu đã trở thành vấn đề nổi bật nhất trong tháng vừa qua và góp phần làm biến động và giảm giá đối với các tài sản rủi ro như hàng hóa và chứng khoán,” EIA cho biết trong Báo cáo Năng lượng ngắn hạn.

Báo cáo tiếp tục nói rằng xung đột thương mại Mỹ/Trung Quốc, thuế quan có thể xảy ra với Mexico của Mỹ và hoạt động công nghiệp thấp hơn đã góp phần gây lo ngại cho việc “tăng trưởng kinh tế có thể thấp hơn kỳ vọng của những người tham gia thị trường, khiến cho tăng trưởng nhu cầu dầu cũng thấp hơn kỳ vọng."

Người bán cũng phản ứng với một báo cáo khác từ các chuyên gia, cho rằng nhu cầu trong tương lai thấp hơn. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã hạ dự báo tăng trưởng trong năm 2019 khoảng 100.000 thùng mỗi ngày xuống còn 1,2 triệu thùng/ngày, do triển vọng thương mại thế giới xấu đi. Tuy nhiên, tin tức này đã phần nào dịu đi sau khi IEA cho biết tăng trưởng nhu cầu sẽ tăng lên 1,4 triệu thùng/ngày cho năm 2020.

Hôm thứ Năm, OPEC đã hạ dự báo năm 2019 về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu thậm chí thấp hơn IEA, xuống còn 1,14 triệu thùng/ngày.

Tăng trưởng sản lượng công nghiệp của Trung Quốc chậm lại ở mức thấp hơn 17 năm là 5% trong tháng 5, thấp hơn kỳ vọng, trong dấu hiệu mới nhất về nhu cầu suy yếu trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi Mỹ tăng áp lực thương mại. Đầu tư tài sản cố định cũng tăng trưởng ít hơn dự kiến, dữ liệu chính thức cho thấy vào thứ Sáu, củng cố kỳ vọng rằng Bắc Kinh sẽ cần sớm đưa ra các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng.

Các sự kiện tăng giá dừng áp lực bán

Giá dầu đã tăng vọt vào thứ Năm và duy trì ổn định hôm thứ Sáu sau khi hai tàu chở các sản phẩm tinh chế bị tấn công ở vùng biển gần Iran. Vì không có sự gián đoạn nguồn cung lớn hoặc sự leo thang của hoạt động quân sự trong khu vực, đà tăng đã biến mất và không có xu hướng tăng sau đó vào thứ Sáu. Tuy nhiên, khu vực này vẫn là một điểm nóng, có thể giữ cho các nhà đầu tư vượt lên trong thời gian ngắn.

Dự báo

Cuộc tấn công vào hai tàu chở dầu là một sự kiện nghiêm trọng, nhưng câu chuyện thực sự là về một phần ba của tất cả các tàu dầu trên biển toàn cầu đi qua Eo biển Hormuz nơi xảy ra các cuộc tấn công. Do đó, chúng ta có thể tiếp tục nhìn thấy các cuộc tấn công, nhưng cho đến khi có phản ứng quân đội đối với các cuộc tấn công, mà sẽ dẫn đến sự gián đoạn nguồn cung thực tế, bất kỳ mức tăng nào cũng có thể bị hạn chế.

Một cuộc xung đột trực tiếp kéo dài giữa Mỹ và Iran có thể sẽ dẫn đến việc đóng cửa eo biển Hormuz. Điều này dẫn đến nguy cơ gián đoạn cung dầu cao hơn, mà qua đó có thể khiến giá cao hơn.

Trong khi đó, những lo ngại về nhu cầu do nền kinh tế toàn cầu chậm lại có khả năng ngăn chặn một đợt tăng giá nghiêm chỉnh. Hơn nữa, sản lượng tăng của Mỹ cũng có khả năng vẫn là một vấn đề làm giảm giá.

Tuần này Cục Dự trữ Liên bang FED sẽ tiết lộ thêm về tình trạng của nền kinh tế. Các tin tức này có thể ảnh hưởng đến mối quan tâm nhu cầu. FED có khả năng thông qua việc cắt giảm lãi suất, nhưng chỉ ra rằng điều này chỉ có khả năng vào tháng 7 do lo ngại về một nền kinh tế suy yếu. Điều này có thể là giảm cho giá cả trừ khi nó đã được định giá vào thị trường.

ĐỌC THÊM