Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 26/2019

 

Các yếu tố tương tự đã thúc đẩy dầu thô tương lai WTI của Mỹ và chuẩn quốc tế Brent cao hơn trong tuần trước sẽ đứng đầu trong tuần này để các nhà giao dịch nên tăng cường biến động và mở rộng phạm vi giao dịch. Các yếu tố bao gồm Đô la Mỹ, quan hệ thương mại Mỹ-Trung, hàng tồn kho xang dầu của Mỹ và xung đột leo thang giữa Mỹ và Iran.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 8 đã chốt ở mức 57,43 đô la, tăng 4,66 đô la hoặc + 8,83% và dầu thô Brent tháng 8 đóng cửa ở mức 65,20 đô la, tăng 3,19 đô la hoặc + 4,89%.

Đồng Đô la Mỹ

Các nhà đầu tư đang định giá 100% cơ hội cắt giảm lãi suất của Fed vào cuối tháng 7 và những đợt cắt giảm lãi suất khác sẽ theo sau vào tháng 9 và tháng 12. Điều này đang khiến đồng đô la Mỹ giảm mạnh so với rổ các loại tiền tệ chính. Một đồng đô la yếu hơn có xu hướng làm tăng nhu cầu nước ngoài đối với dầu giao dịch bằng đồng đô la, điều này hỗ trợ cho giá cao hơn.

Quan hệ thương mại Mỹ-Trung

Họ sẽ gặp nhau hay không gặp nhau? Đó là câu hỏi mà một số thương nhân dầu thô đang hỏi trong tuần này. Chữ “họ” đề cập đến Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuần trước, Trump nói rằng các đội đàm phán từ hai bên sẽ bắt đầu chuẩn bị cho các nhà lãnh đạo ngồi lại với nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản. Trung Quốc, trước đây đã từ chối cho biết liệu hai nhà lãnh đạo có gặp nhau hay không, đã xác nhận việc gặp nhau.

Các quan chức Nhà Trắng từ chối đi vào chi tiết về sự chuẩn bị hoặc kết quả mong đợi của các cuộc đàm phán ở Nhật Bản, nhưng cả hai bên đều nhắc lại các lập trường lâu nay: Các quan chức Mỹkêu gọi thay đổi cấu trúc trong nền kinh tế Trung Quốc và cách Bắc Kinh đối xử với các doanh nghiệp Mỹ; Trung Quốc kêu gọi đối thoại thay vì thuế quan đắt đỏ.

Những phát triển tích cực từ các cuộc đàm phán sẽ giúp tăng giá dầu thô vì chúng có thể giúp xoay chuyển nền kinh tế toàn cầu, dẫn đến nhu cầu gia tăng.

Hàng tồn kho của Mỹ

Tuần trước, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã báo cáo rằng nguồn cung dầu thô của Mỹ đã giảm 3,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 6. Điều đó diễn ra sau hai tuần tăng liên tiếp. Xăng và hàng tồn kho nhiên liệu chưng cất cũng giảm. Điều này có thể tích cực nếu xu hướng tiếp tục trong tuần này.

Theo Viện Dầu khí Mỹ (API), lượng tăng ròng hàng tồn kho trong năm nay là 34,02 triệu thùng trong kỳ báo cáo 25 tuần tính đến nay trong năm nay. Các nhà giao dịch giá tăng sẽ muốn nhìn thấy con số này bắt đầu giảm.

Quan hệ Mỹ-Iran

Tuần trước, các vấn đề quan trọng thúc đẩy giá cao hơn là Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ trên vùng biển quốc tế, và Trump vào phút cuối đã hủy bỏ lệnh tấn công Iran.

Cuối tuần qua, Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung lớn đối với Iran vào thứ Hai, sau khi trì hoãn các cuộc tấn công quân sự chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo vì lo ngại về việc gây chết chóc cho thường dân.

Chính quyền Trump cũng cho biết vào cuối tuần qua rằng Mỹ đã sẵn sàng đàm phán với Iran mà không cần điều kiện tiên quyết. Trump, khi được hỏi liệu ông có điều kiện để nói chuyện với Iran hay không, đã nói rằng “không xa như tôi quan ngại, không có điều kiện tiên quyết,” mặc dù ông nhắc lại rằng chính quyền của ông mong muốn Iran thảo luận về chương trình hạt nhân của mình.

Lập trường của ông Trump đã được Ngoại trưởng Mike Pompeo nhắc lại khi ông chuẩn bị khởi hành đến Trung Đông.

“Chúng tôi chuẩn bị đàm phán mà không có điều kiện tiên quyết nào. Tôi tự tin rằng tại thời điểm họ sẵn sàng tham gia với chúng tôi, chúng tôi sẽ có thể bắt đầu những cuộc trò chuyện này.”

Phó Tổng thống Mike Pence cho biết thêm, “Iran cần phải hiểu rằng chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép họ có được vũ khí hạt nhân và chúng tôi sẽ không cho phép họ tiếp tục gieo rắc bạo lực trên toàn khu vực này.”

Dự báo

Đà tăng có thể bị hạn chế nếu các thương nhân quyết định không tính đến phi bảo hiểm xung đột quân sự Mỹ-Iran ít nhất là trong tạm thời. Cuộc họp G-20 giữa Trump và Tập có thể sẽ diễn ra vào cuối tuần nên nó sẽ không là một vấn đề trong tuần trừ khi cuộc họp bị hủy bỏ.

Nếu có bất kỳ biến động nào trong tuần thì nó có thể sẽ được cung cấp bởi báo cáo API vào tối ngày thứ Ba và báo cáo hàng tồn kho của EIA vào thứ Tư. Bất kỳ phản ứng nào đối với đồng đô la có thể sẽ không đáng kể.

ĐỌC THÊM