Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 30/2019

 

West Texas Intermediate và Brent đã chốt giảm mạnh trong tuần trước khi mối lo ngại về nhu cầu vượt qua nỗi lo về sự gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông.

Thị trường bắt đầu chịu áp lực vào đầu tuần khi sản lượng ở Vịnh Mexico bắt đầu tăng sau khi cơn bão Barry đi qua khu vực mà không gây thiệt hại lớn cho các giàn khoan dầu. Vì không có sự gián đoạn nguồn cung, người mua đầu cơ đã buộc phải thanh lý vị thế.

Tác nhân gây giảm giá bất ngờ cho các nhà đầu tư cược gía tăng (bull) vào đầu tuần là thông báo rằng Iran sẽ sẵn sàng nói chuyện với Mỹ về chương trình tên lửa hạt nhân của nước này. Một bất ngờ khác cho các bull là sự tăng vọt trong hàng tồn kho dầu sản phẩm dầu của Mỹ vào thứ Tư, theo một báo cáo của chính phủ. Người bán cũng giành được quyền kiểm soát trên các báo cáo về việc tăng sản lượng đá phiến của Mỹ.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 9 chốt ở mức 55,76 USD, giảm 4,54 USD, tương đương -7,53% và dầu thô Brent tháng 9 kết thúc ở mức 62,47 USD, giảm 4,25 USD hoặc -6,80%.

Báo cáo của EIA

Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 3,1 triệu thùng, theo báo cáo EIA hàng tuần, tương đương với ước tính kỳ vọng từ một số nhà phân tích dự đoán giảm 2,7 triệu thùng và những người khác dự báo mức giảm 3,6 triệu thùng.

Tuy nhiên, trữ lượng xăng tăng 3,6 triệu thùng, so với dự đoán của các nhà phân tích là giảm 925.000 thùng. Các kho dự trữ chưng cất tăng 5,7 triệu thùng, cao hơn đáng kể so với ước tính mức tăng 613.000 thùng, dữ liệu EIA cho thấy.

Hoạt động quân sự, nhưng không có sự gián đoạn

Mỹ hôm thứ Năm cho biết rằng một tàu Hải quân Mỹ đã phá hủy một máy bay không người lái của Iran ở eo biển Hormuz sau khi máy bay này đe dọa tàu, nhưng Iran cho biết họ không có thông tin về việc mất máy bay không người lái. Iran cũng đã bắt giữ một tàu chở dầu của Anh. Phản ứng của các trader là im ắng, tuy nhiên, vì không có dầu bị mất.

IEA tiếp tục cảnh báo về nhu cầu thấp hơn

Trong một diễn biến có khả năng giảm giá khác, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đang điều chỉnh dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2019 còn 1,1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) và có thể cắt giảm một lần nữa nếu nền kinh tế toàn cầu và đặc biệt là Trung Quốc cho thấy sự yếu kém hơn nữa, Giám đốc điều hành EIA Fatih Birol nói. Năm ngoái, IEA dự đoán rằng nhu cầu dầu năm 2019 sẽ tăng 1,5 triệu bpd nhưng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng xuống còn 1,2 triệu bpd vào tháng 6 năm nay.

Dự báo

Các thương nhân sẽ theo dõi sự phát triển ở Trung Đông giữa Anh và Iran, và Hải quân Mỹ và Iran, tuy nhiên, chúng tôi cho rằng khó có thể thấy một đợt tăng giá kéo dài trừ khi thật sự có hành động quân sự dẫn đến gián đoạn nguồn cung.

Các trader cũng sẽ giám sát các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung, quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và bất kỳ ý kiến ​​nào từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang FED. Tiến bộ trong các cuộc đàm phán thương mại và kích thích mới từ ECB có thể củng cố giá cả.

Từ quan điểm kỹ thuật, dầu thô WTI tháng 9 có mức hỗ trợ lớn tại khu vực 55,62 đến 54,50 và dầu thô Brent tháng 9 có mức hỗ trợ tại khu vực 63,06 đến 61,97.

ĐỌC THÊM