Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 31/2018

Dầu đã có một tuần nữa biến động và chốt giảm 3,2%, với phiên thứ Hai đóng góp phần lớn mức giảm tuần. Thị trường lo lắng về tình trạng của nền kinh tế toàn cầu sau khi Tổng thống Trump tăng cường cuộc tranh chấp thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Tổng thống cho biết hôm thứ Sáu tuần trước rằng ông sẵn sàng áp đặt thuế quan đối với toàn bộ 500 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong một sự leo thang quan trọng đối với cuộc xung đột chính sách thương mại gây căng thẳng lo ngại cho các thị trường tài chính và hàng hóa.

Tin tức của việc gia tăng căng thẳng thương mại diễn ra tại thời điểm Platts báo cáo rằng Trung Quốc đã giảm nhập khẩu dầu thô lần đầu tiên trong năm 2018. Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã chậm lại trong quý II năm 2018 và có thể chậm hơn nữa trong nửa cuối của năm. Riêng trong tháng 6, nhập khẩu giảm gần 5% so với một năm trước đó. Nhu cầu dầu chậm lại từ Trung Quốc có thể sẽ là một câu chuyện giá dầu giảm trong những tháng tới.

Nguồn cung dầu thô toàn cầu dồi dào

Thị trường lo ngại về nguồn cung dầu tăng khiến Saudi Arabia đưa ra tuyên bố chính thức nói rằng họ không tìm cách để cung vượt cầu trên thị trường. Gần đây, Tổng thống Mỹ Trump đã yêu cầu OPEC làm điều gì đó về giá xăng dầu trong nước ở mức cao bằng cách tăng sản lượng. Tháng trước, các thành viên OPEC + đã đồng ý tăng sản lượng dầu thêm 1,0 triệu thùng/ngày trong năm 2018. Một quan chức hàng đầu của Saudi cho biết, sản lượng dầu của Saudi sẽ giữ nguyên trong tháng 7 so với tháng 6 ở mức 10,5 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, nguồn cung dầu toàn cầu tiếp tục tăng, với sản lượng dầu kỷ lục của Mỹ. Sản lượng dầu gần đây đạt 11 triệu thùng/ngày, mức cao kỷ lục mới. Một báo cáo khác của EIA dự đoán rằng sản lượng dầu đá phiến sẽ tăng thêm 143.000 thùng/ngày trong tháng 8 so với tháng 7. Mức tăng sẽ đến từ Permian (+73.000 thùng/ngày), Eagle Ford (+35.000 thùng/ngày) và Bakken (+15.000 thùng/ngày), cộng với những đóng góp nhỏ hơn từ nơi khác.

Xuất khẩu tăng của Mỹ

Để giúp tìm kiếm thị trường bổ sung cho sản lượng dầu đá phiến tăng ở Mỹ, Enterprise Products Partners L.P. (EPD) cho biết họ có kế hoạch để xây dựng một trạm xuất khẩu dầu và một bến tàu ngoài khơi cách bờ biển Texas 80 dặm có thể chứa được các tàu chở dầu thô lớn nhất thế giới. Bến tàu này sẽ được kéo dài từ bờ biển vào vùng nước sâu hơn, và dự án có thể tốn 1 tỷ USD đến 2 tỷ USD và mất vài năm để hoàn thành.

Các kế hoạch xuất khẩu dầu từ Texas xuất hiện khi Intercontinental Exchange lên kế hoạch ra mắt một hợp đồng dầu thô giao sau Permian West Texas Intermediate được chốt và giao tại cảng của Magellan Midstream Partners, L.P. (MMP) ở Houston. Sản lượng dầu của Texas đang tăng nhanh đến nỗi ngân hàng đầu tư HSBC cho biết Texas, với dự kiến sản lượng dầu 5,6 triệu thùng, đang trên đà vượt qua Iran và Iraq để trở thành nhà sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới vào năm 2019.

Bức tranh kỹ thuật trở nên u ám

Bức tranh kỹ thuật của dầu có vẻ tiêu cực trên đồ thị ngày. Bảy trong số chín chỉ số kỹ thuật đang báo hiệu một lệnh bán, với hai tín hiệu trung tính và không có tín hiệu mua. Các hình ảnh trung bình động tiếp tục xấu đi, với ba ngắn hạn và một trung hạn phát tín hiệu bán so với hai đường trung bình động dài hạn báo hiệu mua.

Ngoài ra, đường nhanh của chỉ báo trung bình động hội tụ phân kỳ (MACD) đang ở dưới mức 0, cho thấy động lượng đã dịch chuyển về phía giảm điểm. Việc xác nhận hành động giảm giá tiếp theo có thể diễn ra với đường trung bình động 21 ngày cắt qua đường trung bình động 55 ngày trong một vài phiên tới.

Biểu đồ giá hàng tuần là tích cực hơn, với bốn mua, hai bán và bốn chỉ báo kỹ thuật trung tính. Đường trung bình động cũng thuận lợi hơn, chỉ với trung bình 5 và 10 tuần báo hiệu bán.

Tuy nhiên, dầu đang bước vào một mô hình đảo chiều giảm giá mà các nhà đầu tư gọi là mẫu hình nến " three outside down " trên biểu đồ giá hàng tuần. Mô hình này là một sự đảo chiều giảm giá trong đó nến thứ ba là nến giảm với mức đóng cửa thấp hơn nến thứ hai. Nến thứ ba có xu hướng xác nhận sự đảo chiều xu hướng giảm. Các nhà trader cũng thấy mô hình này đáng tin cậy hơn vì nó xuất hiện trên biểu đồ thứ tự thời gian (hàng tuần) cao hơn. Những khung thời gian cao hơn này có xu hướng hiển thị xu hướng mới nổi rõ ràng hơn so với biểu đồ thứ tự thời gian thấp hơn.

Dự báo

Thị trường có thể có một tuần giao dịch hai chiều khác trừ khi có tin tức bất ngờ. Tuy nhiên, dựa trên sự thay đổi của động lượng cuối tuần trước và sự sụt giảm trong số lượng giàn khoan, chúng ta có thể thấy sức mạnh vào đầu tuần. Bất kỳ sự leo thang nào trong căng thẳng trong tuần này giữa Mỹ và Trung Quốc có thể khiến giá đột ngột sụt giảm. Điều này có thể được kích hoạt trong tuần này bởi việc công bố các mức thuế bổ sung đối với Trung Quốc bởi chính quyền Trump.

ĐỌC THÊM