Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 33/2019

 

Dầu thô West Texas Intermediate và Brent đã chốt giảm với WTI bị ảnh hưởng nặng nề nhất do biến động tăng cao liên quan đến sự leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Căng thẳng gia tăng hiện nay thực sự đã diễn ra từ tuần trước đó khi Tổng thống Trump công bố mức thuế mới đối với Trung Quốc. Những lo ngại đã tăng vọt vào đầu tuần trước khi Trung Quốc trả đũa bằng cách giảm tiền tệ xuống dưới mức 7 nhân dân tệ bằng một đô la và hủy bỏ tất cả các thỏa thuận nông nghiệp mà họ đã cam kết với Mỹ.

Cuối tuần, những lo ngại về một nền kinh tế đang chậm lại sau đó đã khiến Ngân hàng Dự trữ New Zealand gây sốc cho thị trường với việc cắt giảm 50 điểm cơ bản trong lãi suất tiền mặt. Điều này khiến lãi suất trái phiếu toàn cầu giảm mạnh, đồng thời gây ra lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Nỗi lo về suy thoái kinh tế làm tăng khả năng nhu cầu dầu thô thấp hơn, khiến giá giảm mạnh. Sự bứt phá đi xuống mạnh mẽ đó đã đẩy giá xuống mức thấp trong nhiều tháng, nhưng kể từ phản ứng giảm giá ban đầu đó, thị trường đã phục hồi hơn một nửa mức sụt giảm nhờ vào  các báo cáo cho biết rằng OPEC sẽ cắt giảm sản xuất để hỗ trợ giá.

Ngăn chặn những diễn biến tiêu cực hơn nữa giữa Mỹ và Trung Quốc, tin tức về việc cắt giảm sản lượng của OPEC có thể cung cấp hỗ trợ ngắn hạn.

Trong tuần, dầu thô WTI tháng 9 ở mức 54,50 đô la, giảm 1,16 đô la hoặc -2,08% và dầu thô Brent tháng 10 ở mức 58,53 đô la, giảm 3,36 đô la hoặc -5,74%.

Báo cáo EIA

Vào ngày 7 tháng 8, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã công bố mức tăng 2,4 triệu thùng trong kho dự trữ của Mỹ so với ước tính của nhà phân tích là giảm 2,8 triệu thùng. Tồn kho dầu thô của Mỹ cao hơn khoảng 2% so với mức trung bình 5 năm trong thời gian này của năm.

Các kho dự trữ xăng tăng 4,4 triệu thùng, trong đó trữ lượng xăng Bờ Vịnh đạt mức cao nhất trong thời gian này của năm, dữ liệu EIA cho thấy.

Đầu tuần, EIA đã giảm dự báo về nhu cầu dầu thô và nhiên liệu lỏng của Mỹ. Cơ quan này cũng cắt giảm dự báo tiêu thụ dầu thô và chất lỏng toàn cầu 0,1% cho cả năm 2019 và 2020.

Trong khi đó, sản lượng dầu thô của Mỹ được thiết lập để tăng 1,28 triệu thùng/ngày lên 12,27 triệu thùng/ngày trong năm nay.

IEA hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu

Vào ngày 9 tháng 8, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay, với lý do lo ngại về suy thoái kinh tế. Cơ quan năng lượng này hiện dự kiến ​​tăng trưởng nhu cầu dầu sẽ đạt 1,1 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2019 và 1,3 triệu thùng/ngày vào năm 2020. Điều đó tạo thành sự điều chỉnh giảm 100.000 thùng/ngày trong năm nay và 50.000 thùng/ngày cho năm sau.

Trong báo cáo dầu hàng tháng, IEA nói rằng có bằng chứng ngày càng tăng của việc kinh tế chậm lại với nhiều nền kinh tế lớn báo cáo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) yếu kém trong nửa đầu năm.

“Tình hình thậm chí còn trở nên không chắc chắn hơn,” theo IEA, trước khi mô tả sự tăng trưởng nhu cầu toàn cầu trong nửa đầu năm nay như là “rất chậm chạp.”

“Trong khi đó, triển vọng cho một thỏa thuận chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ về thương mại đã xấu đi. Điều này có thể dẫn đến giảm hoạt động thương mại và tăng trưởng nhu cầu dầu ít hơn.”

Trong tương lai, IEA cho biết triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ là rất “mong manh,” có khả năng điều chỉnh giảm nhiều hơn so với điều chỉnh tăng.

Dự báo

Mặc dù có một số sự kiện có khả năng giảm giá vào tuần trước, dầu thô WTI và Brent đã có hiệu suất tốt một cách đáng ngạc nhiên. Tin tức về việc OPEC có thể cắt giảm sản lượng dường như mang lại một ít không khí tốt lành vào thị trường. Đây là sự kiện có thể cung cấp hỗ trợ cho thị trường trong tuần này. Tất nhiên, khi sự leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc có thể giúp hạn chế đà tăng hoặc dẫn đến một đợt giảm giá mạnh khác. Tuy nhiên thị trường thì luôn có hai phía.

OPEC có thể giảm sản lượng

CNBC báo cáo rằng Saudi Arabia có kế hoạch duy trì xuất khẩu dầu thô dưới 7 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 8 và tháng 9 để đưa thị trường trở lại cân bằng và giúp hấp thụ tồn kho dầu toàn cầu, một quan chức dầu mỏ của Saudi cho biết vào ngày 7/8.

Ngoài ra, UAE cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ các hành động cân bằng thị trường dầu mỏ, Bộ trưởng Năng lượng Suhail al-Mazrouei cho biết trong một tweet vào ngày 8 tháng 8.

Bộ trưởng cho biết ủy ban giám sát cấp bộ trưởng OPEC/ngoài OPEC sẽ họp tại Abu Dhabi vào ngày 12 tháng 9 để xem xét thị trường dầu mỏ.

Trung Quốc sẽ cắt giảm mua dầu thô của Mỹ?

Có một tác nhân bất ngờ trên thị trường. Mối quan tâm của Trung Quốc đối với dầu của Mỹ. Dữ liệu gần đây cho thấy người mua Trung Quốc đã quan tâm trở lại đối với dầu thô của Mỹ, khi nhập khẩu đã tăng lên mức cao nhất trong chín tháng là 247.000 thùng mỗi ngày, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA).

Tuy nhiên, điều này có thể là một cử chỉ thiện chí gắn liền với các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra. Do căng thẳng gia tăng giữa hai nước, Trung Quốc có thể quyết định giảm đáng kể lượng nhập khẩu dầu thô của Mỹ. Điều này có thể kích hoạt một đợt giảm mạnh giá nữa.

Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng Mỹ

Vào cuối tuần trước, tin tức là cân bằng đến giảm, dẫn đến giá thấp hơn. Tuần này, chúng ta sẽ xem liệu kỳ vọng về việc cắt giảm sản lượng của OPEC có đủ để cung cấp hỗ trợ hay không.

Hơn nữa, Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo tăng trưởng quý 4 của Mỹ là 20 điểm cơ bản xuống còn 1,8%, với lý do tác động lớn hơn dự kiến của các sự kiện chiến tranh thương mại gần đây. Điều này có thể là đủ để giới hạn đà tăng.

Hơn nữa, Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo tăng trưởng quý IV của Hoa Kỳ xuống 20 điểm cơ bản xuống còn 1,8%, với lý do tác động lớn hơn dự kiến ​​của các sự kiện chiến tranh thương mại gần đây. Điều này có thể là đủ để đặt một nắp trên lợi nhuận.

ĐỌC THÊM