Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 34/2018

Sự căng thẳng trong không gian năng lượng đã dẫn đến giá dầu duy trì trong một phạm vi hẹp trong tuần trước. Quan trọng nhất là tin tức Trung Quốc công bố mức thuế 25% đối với hàng hóa trị giá 16 tỷ đô la Mỹ, bao gồm cả ô tô và một số sản phẩm dầu như nhiên liệu. Câu chuyện đặt áp lực giảm giá dầu hôm thứ Tư, nhưng giá đã phục hồi nhẹ vào cuối tuần.

Tuy nhiên Trung Quốc đã chọn không áp đặt thuế trực tiếp vào nhập khẩu dầu thô của Mỹ. Quyết định này, các nhà phân tích nói, phản ánh nhu cầu nhập khẩu đáng kể của Trung Quốc, đặc biệt với nguồn cung dầu giảm từ Venezuela và nguồn cung từ Iran có thể bị gián đoạn bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ. Động thái thuế quan mới nhất của Trung Quốc là để trả đũa việc Mỹ đưa ra mức thuế 25% trên trị giá 16 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc trước đó. Danh sách gần đây nhất của Mỹ mang lại tổng giá trị của các sản phẩm Trung Quốc phải đối mặt với thuế nhập khẩu 25% trị giá đến 50 tỷ đô la.

Các dự án dầu mỏ của Mỹ đang bị đe dọa

Ngoài thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, chính quyền Trump đã công bố vào tối thứ Sáu rằng Mỹ sẽ tăng gấp đôi thuế quan đối với hàng nhập khẩu thép và nhôm từ Thổ Nhĩ Kỳ. Thông báo này được đưa ra trong khi một cuộc tranh chấp ngoại giao giữa hai nước leo thang. Các nhà điều hành ngành dầu khí lo ngại rằng quyết định thuế quan mới nhất này có thể tăng thêm chi phí cho các dự án đường ống dẫn dầu và khí đốt trong nước đang phải đối mặt với tính trạng thiếu hụt công suất dẫn đáng kể.

Báo cáo thị trường dầu mỏ hàng tháng của OPEC

Hôm nay, OPEC sẽ công bố báo cáo thị trường dầu mới nhất hàng tháng. Các nhà giao dịch và nhà phân tích sẽ theo dõi chặt chẽ những thay đổi trong dự đoán cung và cầu của OPEC. Tháng trước, OPEC dự báo nhu cầu dầu thế giới trong năm 2019 sẽ tăng 1,45 triệu thùng/ngày so với năm nay, giảm từ mức tăng 1,65 triệu thùng/ngày trong năm 2018. Nhóm này cũng cho rằng nguồn cung ngoài OPEC cho năm 2019 sẽ tăng 2,1 triệu thùng/ngày, không đổi so với năm 2018.

Tối thứ Sáu tuần trước, IEA đã công bố báo cáo thị trường dầu mỏ hàng tháng, trong đó cơ quan này nói rằng sản lượng cao hơn từ Saudi Arabia và Nga đã giảm bớt lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu. IEA đã điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu thế giới năm 2019 thêm 100.000 thùng/ngày từ tháng trước lên 1,5 triệu thùng/ngày.

Tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu

Dữ liệu quan trọng nhất trong các dự báo mới nhất này là khả năng sụt giảm tăng trưởng nhu cầu từ Mỹ trong Quý 1 năm 19 và sự vắng mặt của bất kỳ sự tăng trưởng nhu cầu nào từ châu Âu. Sự sụt giảm này dường như không phải là yếu tố theo mùa, bởi vì nhu cầu tăng trưởng đã rất mạnh mẽ trong quý 1/2018. Nếu dự báo nhu cầu của IEA được chứng minh là chính xác, thì nó không vẽ ra một bức tranh rất lạc quan về dầu trong môi trường tăng nguồn cung từ một số nhà sản xuất đáp ứng đầy đủ sản lượng giảm từ những nước khác.

Dầu thô tiếp tục nằm trong một phạm vi gíá hẹp

Dầu đã trải qua một tuần giao dịch chật vật tìm kiếm xu hướng rõ ràng, giao dịch trong khoảng từ 70 USD đến 66 USD một thùng. Nó bắt đầu vào tuần trước, thử nghiệm mức 70 USD mỗi thùng vào cả thứ Hai và thứ Ba nhưng không đạt được mức tăng ở mức đó. Hôm thứ Tư, những nhà đầu cơ giám xuống đã hoàn toàn kiểm soát thị trường sau tin tức về sự gia tăng đáng kể trong hàng tồn kho sản phẩm dầu thô của Mỹ như xăng, khiến cho giá giảm mạnh trong ngày. Thứ Năm là một nến doji cổ điển khi thị trường tỏ ra lúng túng tìm xu hướng. Thứ Sáu là một đợt hồi phục nhẹ, nhưng quan trọng nhất, dầu lại không đạt được mức giá chốt của tuần trước đó.

Xem xét biểu đồ giá hàng ngày, chúng ta thấy rằng đường trung bình động 21 ngày sắp cắt xuống trung bình động 55 ngày, bắt đầu cho thấy xu hướng xuống thấp hơn. Đường trung bình đ6ọng này là chỉ báo kỹ thuật giảm giá đáng kể và cho thấy dầu có thể sắp bị sụp đổ.

Một dấu hiệu giảm nữa là đường nhanh của trung bình động hội tu phân kỳ (MACD) duy trì dưới mức không. MACD dưới 0 là tín hiệu giảm cho thấy giá đang có xu hướng giảm. MACD cũng là một chỉ báo động lượng, do đó, một đường nhanh xu hướng giảm - có màu đen - có xu hướng có nghĩa là sự tăng tốc của bất kỳ động thái giá giảm nào.

Các chỉ báo kỹ thuật khác cũng tiếp tục là giảm cho dầu. Trên biểu đồ giá hàng ngày, ví dụ, hiện tại không có tín hiệu mua và bảy tín hiệu bán. Các chỉ báo kỹ thuật trên biểu đồ giá hàng tuần dài hạn hiện tại là trung lập, với ba chỉ số mua, ba chỉ số bán và bốn chỉ số trung tính. Nếu các chỉ báo kỹ thuật trên biểu đồ giá hàng tuần trên khung thời gian cao hơn chuyển sang tín hiệu giảm trong những tuần tới, điều này sẽ đặc biệt có vấn đề đối với các nhà đầu cơ giá lên.

ĐỌC THÊM