Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 35/2018

Giá dầu đã có hành động giá lặp lại như trong tuần trước đó. Hoạt động mua bán dầu vào thứ Hai đã kết thúc ở mức giảm với báo cáo thị trường dầu mỏ hàng tháng của OPEC. OPEC đã giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu  năm 2019. Hôm thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã tăng thêm áp lực khi báo cáo rằng hàng tồn kho dầu thô của nước này tăng 6,8 triệu thùng. Các nhà phân tích dự báo giảm khoảng 2,5 triệu thùng sau khi giảm 1,35 triệu thùng trong tuần trước đó. Dầu chốt giá tuần ở mức thấp 65,21 USD/thùng.

Viễn cảnh nguồn cung vẫn không rõ ràng

Các nhà phân tích vẫn chia rẽ về hướng giá dầu trong trung hạn. Một mặt, họ cho rằng giá đang tăng do nguồn cung sẽ thắt chặt khoảng 1 triệu thùng/ngày khi lệnh cấm vận của Mỹ đối với xuất khẩu dầu của Iran sẽ có hiệu lực vào tháng 11/2018. EIA cũng xác nhận sản xuất đá phiến Mỹ sẽ chậm lại trong tháng 9 xuống mức tăng trưởng thấp nhất từ tháng 11/2017.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ đang nhanh chóng thích ứng với những cơ hội mới ở các khu vực khác với triển vọng tốt hơn và nâng dự đoán sản lượng 2018 của họ mà không cần tăng ngân sách chi tiêu vốn của họ. Ví dụ, Argus Media cho biết Tập đoàn Dầu khí Marathon (MRO) đã tăng mục tiêu sản xuất cả năm thêm 400.000-415.000 thùng tương đương dầu mỗi ngày, trong khi EOG Resources, Inc. (EOG) dự kiến ​​sẽ bơm 706.700-728.300 thùng tương đương dầu mỗi ngày. 

Hiện tại, thị trường có vẻ có nguồn cung dồi dào trong bối cảnh nhu cầu chậm chạp, và điều này sẽ góp phần vào tâm lý giá tiêu cực mà chúng ta đang thấy trên thị trường.

Nhu cầu tiêu thụ tương đối mơ hồ

Hình ảnh nhu cầu tiêu thụ không tốt hơn nhiều. Báo cáo cho rằng sự suy yếu các đồng tiền trên thị trường mới nổi đang làm tăng chi phí dầu tại các quốc gia này và Trung Quốc cắt giảm nhập khẩu dầu của Mỹ một nửa - từ gần 400.000 thùng/ngày đầu năm xuống còn dưới 200.000 thùng/ngày - vẽ nên một bức tranh giảm giá. IEA cũng dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ chậm lại trong nửa cuối năm 2018.

Mặt khác, các báo cáo từ EIA cho biết xử lý dầu thô của các nhà máy lọc dầu Mỹ đã đạt mức cao 18 triệu thùng/ngày vào tuần trước, hỗ trợ cho nhu cầu tiêu thụ, trong khi tốc độ  tinh chế của nhà máy tinh chế tăng lên 98,1%, cao nhất kể từ tháng 1 năm 1999. EIA nói rằng cơ quan này dự đoán các nhà máy lọc dầu của Mỹ sẽ đạt trung bình khoảng 17 triệu thùng/ngày trong năm 2018 và 2019, tương ứng, tạo ra một kỷ lục mới.

Tăng trưởng nhu cầu có thể sẽ tiếp tục ổn định trong tương lai gần, khiến phía cung sẽ xác định hướng giá dầu ngắn và trung hạn. Nếu một số quốc gia như Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ quyết định phá bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với dầu của Iran vào cuối năm nay, nguồn cung dầu có thể ở trạng thái tốt hơn các nhà phân tích hiện đang dự đoán.

Bức tranh kỹ thuật tối hơn

Triển vọng kỹ thuật đối với dầu đã xấu hơn với giá đóng phiên thấp hơn trong tuần. Thứ Hai đã bắt đầu trong tuần suy yếu với giá dầu giảm thấp hơn sau khi báo cáo thị trường dầu mỏ hàng tháng của OPEC. Hành động giá giảm này có nghĩa là đường trung bình động 21 ngày hiện tại được quyết định dưới mức trung bình động 55 ngày. Ngoài ra, khoảng cách giữa đường nhanh và chậm của chỉ báo phân kỳ hội tụ trung bình (MACD) đang tăng, cho thấy khả năng tăng tốc tới xu hướng giảm gần đây của dầu.

Các chỉ báo kỹ thuật trên biểu đồ giá hàng ngày đều có màu đỏ, không có lệnh mua, 10 lệnh bán và một tín hiệu trung tính. Các đường trung bình động đều yếu kém với tất cả chỉ báo bán, ngoại trừ đường trung bình động dài hạn 200 ngày. Biểu đồ hàng tuần của khung thời gian cao hơn cũng giảm hơn, với một lệnh mua, sáu lệnh bán và hai chỉ báo kỹ thuật trung tính.

Vào ngày 14 tháng 8, dầu đã tiến vào một mô hình tiếp tục giảm giá mà các nhà đầu tư gọi là Mô Hình Tiếp Diễn Giảm Giá 3 Bước (Falling Three Method). Mô hình giá này bắt đầu thiết lập vào thứ Tư tuần trước khi ba nến tăng nhỏ theo sau một nến giảm dài. Trên cây nến thứ năm, xuất hiện vào thứ Ba, những nhà đầu cơ gía giảm đã quay trở lại để chốt giá ở mức thấp mới trong ngày. Những nah2 đầu cơ này đã kiểm soát thời gian còn lại của tuần, với giá chốt phiên hôm thứ Sáu ở mức 65,21 USD/thùng, là mức giá thấp nhất trong hai tháng.

ĐỌC THÊM