Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 36/2018

Tuần trước là một tuần cho các nhà đầu cơ giá lên, với giá tăng bốn lần trong năm ngày giao dịch. Các báo cáo về sự suy giảm trong nguồn cung từ OPEC và sự sụt giảm đáng kể so với dự kiến của dự trữ dầu hàng tuần của Mỹ đã hỗ trợ giá dầu. Các nhà phân tích dự kiến lượng hàng tồn kho giảm khoảng 1,5 triệu thùng, nhưng hàng tồn kho đã giảm 5,8 triệu thùng. Tin tức về nguồn cung chậm lại và nhu cầu cao hơn đã khiến giá tăng hơn 5% trong tuần.

Trừng phạt Iran quan trọng hơn căng thẳng thương mại Trung Quốc

Hiện tại, mối quan tâm của thị trường về các biện pháp trừng phạt đối với dầu của Iran đang được ưu tiên hơn sự căng thẳng trong mối quan hệ thương mại của Mỹ và Trung Quốc. Tuần này, các nhà giao dịch có thể sẽ tập trung vào các yếu tố có thể thấy giá dầu giao dịch trên 70 USD/thùng. Trong cuộc chiến giằng co nhằm thu hút sự chú ý của thị trường giữa cung và cầu, bên cung dường như đang chiến thắng.

Ví dụ, những lo ngại về nguồn cung liên quan đến cấm vận đã giúp đẩy giá dầu cao hơn, bất chấp  tin tức cho biết rằng Trung Quốc đã đưa ra mức thuế 25% cho các sản phẩm năng lượng của Mỹ trị giá 16 tỷ USD, bao gồm butane, propane, naphtha, nhiên liệu phản lực và than đá, trong số các mặt hàng khác. Các nhà giao dịch lo ngại rằng mối quan hệ thương mại xấu đi giữa Mỹ và Trung Quốc có thể làm tổn hại đến nhu cầu tiêu thụ toàn cầu đối với các sản phẩm liên quan đến dầu và dầu thô, đẩy giá xuống thấp hơn. Mối quan ngại thương mại hiện đang ít quan trọng hơn số với lo ngại nguồn cung.

Các nhà giao dịch tập trung hơn vào sự suy giảm trong việc thu mua dầu của Iran trước thời hạn trừng phạt do Mỹ áp dụng vào tháng 11 năm 2018. Ngân hàng đầu tư Jefferies nói với khách hàng rằng các báo cáo của bên thứ ba cho thấy bố dỡ dầu thô lên tàu chở dầu của Iran đã giảm khoảng 700.000 thùng/ngày trong nửa đầu tháng 8 so với cùng kỳ tháng 7. Mỹ hy vọng sẽ ngăn chặn tất cả các giao dịch toàn cầu trong thu mua dầu thô do Iran cung cấp sau khi áp dụng hết các biện pháp trừng phạt.

Trong một tác động khác đối với chế độ Iran, Công ty dầu mỏ Pháp Total S.A. (TOT) xác nhận tuần trước rằng sẽ kết thúc một dự án khí đốt trị giá hàng tỷ đô la ở Iran vì không thể có được quyền miễn trừ đặc biệt cho dự án này từ chính quyền Mỹ. Các thương nhân lo ngại rằng các lệnh trừng phạt của Iran có thể sẽ làm giảm đáng kể thị trường dầu mỏ sớm nhất là vào Q4/2018.

Dầu quay trở lại phạm vi giao dịch hẹp

Hoạt động mạnh mẽ của dầu thô tuần trước đã đẩy giá quay trở lại phạm vi 66 đô la đến70 đô la một thùng, khu vực mà giá cả đã giao dịch kể từ giữa tháng 7. Dầu hiện đang được định vị để test lại lại ngưỡng 70 USD/thùng, mốc mà nó đã gặp kháng cự hồi đầu tháng này. Việc đóng cửa trên ngưỡng 70 đô la sẽ là tín hiệu đặc biệt tăng và có khả năng sẽ dẫn đến đường trung bình động 21 ngày vượt qua ngưỡng trung bình động 55 ngày. Nó cũng có thể cho phép đường chuyển động nhanh của chỉ báo trung bình động hội tụ phân kỳ (MACD) di chuyển trên đường zero trung tính. Nhiều nhà đầu tư sẽ coi đó là tín hiệu thu mua mạnh mẽ.

Các chỉ số kỹ thuật khác cũng tăng điểm nhờ sự hồi phục mạnh mẽ của dầu thô tuần trước. Ví dụ, các chỉ báo kỹ thuật trên biểu đồ giá hàng ngày hiện cho thấy bảy mua, hai bán và một trung tính. Đường trung bình động hàng ngày cũng lạc quan hơn, với tất cả các đường trung bình động lũy thừa (EMA) - từ năm ngày đến 200 ngày – phát tín hiệu mua. Tuy nhiên, biểu đồ giá hàng tuần trên khung thời gian cao hơn vẫn rỏ ra thận trọng. Ở đây, các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang giảm, với 6 bán ra, 3 trung tính và 2 mua vào.

Biểu đồ giá hàng tuần này có thể chuyển sang trung lập trong tuần này nếu hành động giá tiếp tục tăng. Biểu đồ giá hàng tuần đã bước vào một mô hình nhận chìm tăng trưởng kỹ thuật (bullish engulfing pattern). Với mô hình này, nến tuần trước đã mở cửa thấp hơn so với tuần trước đó nhưng cũng chốt cao hơn. Diễn biến giá tăng đã hoàn toàn nhấn chìm xu hướng giảm giá từ tuần trước đó. Các nhà đầu tư tin rằng điều này có nghĩa rằng xu hướng giảm đã mất đà và các nhà đầu cơ giá lên có thể gia tăng sức mạnh.

Các nhà giao dịch sẽ tập trung vào hành động giá của tuần này. Dầu củng cố đà tăng trên 70 USD/thùng sẽ là tín hiệu kỹ thuật tăng và sẽ hỗ trợ cho những ai cho rằng giá đang sẵn sàng tăng cao trong nữa cuối năm 2018. Tuy nhiên, nếu dầu vẫn nằm trong phạm vi hẹp, thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy đà tăng đang suy yếu và các nhà đầu tư nên kỳ vọng nhiều chuyển động đi ngang trong thời gian tới.

ĐỌC THÊM