Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 37/2018

Dầu thô gần mức giá 70 đô-la một thùng cần thiết để thoát ra khỏi phạm vi giao dịch  đã có từ đầu tháng 7. Giá tạm dừng vào ngày thứ Sáu khi tin tức cho hay rằng Tổng thống Mỹ Trump đang xem xét áp đặt thuế nhập khẩu bổ sung lên tới 200 tỷ đô la giá trị hàng hóa của Trung Quốc. Động thái này sẽ là một sự leo thang nghiêm trọng trong căng thẳng giữa hai nước và có thể làm tổn hại đến thương mại toàn cầu và ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu dầu mỏ.

Toàn cảnh nguyên nhân cơ bản vẫn mờ mịt

Dầu đã ra khỏi biên độ giao dịch trong vòng hai tháng là từ 65 đô la đến 70 đô la nhưng đã không thể chốt trên 70 đô la một thùng trong tuần này sau khi tin tức cho hay Tổng thống Trump đang cân nhắc áp đặt mức thuế trừng phạt đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Thị trường lo ngại về việc giảm nguồn cung dầu Iran trước các lệnh trừng phạt do có hiệu lực vào tháng 11 đã đẩy giá dầu tăng cao hơn trước đó. Tuần này có thể thấy một sự thay đổi trong sự chú ý của thị trường quay trở lại phía nhu cầu của cuộc chiến giá dầu giằng co này.

Dầu đã bị mắc kẹt trong một phạm vi giao dịch 5 USD mỗi thùng trong hai tháng khi thị trường gặp khó khăn tranh để giải mã mà vấn đề nào là quan trọng hơn hiện nay giữa cung và cầu. Điều đầu tiên là mối quan ngại cho rằng một mối quan hệ thương mại căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ có thể dẫn đến một cuộc chiến thương mại toàn diện và nhấn chìm nền kinh tế toàn cầu, gây ra một cuộc suy thoái và điều chỉnh thị trường nghiêm trọng. Một câu chuyện khác là các biện pháp trừng phạt đang dần hiện ra đối với dầu Iran có hiệu lực vào tháng 11 sẽ gây ra những hạn chế về nguồn cung dầu toàn cầu, có thể đẩy giá lên tới 100 USD/thùng.

Thị trường vẫn bị mắc kẹt giữa hai lực lượng đối lập này, và khi một bên có vẻ giành chiến thắng, bên còn lại liền thực hiện một sự trở lại bất ngờ. Phía cầu đã quay trở lại vào thứ Sáu khi tin đồn trên thị trường về mức thuế trừng phạt đang chờ xử lý của Mỹ đối với một lượng lớn hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đã tạo ra lực cản cho các nhà đầu cơ giá lên bull. Các nhà giao dịch sẽ háo hức chờ đợi thông tin từ Nhà Trắng để xem liệu Tổng thống Trump có thật sự thực hiện xuất thuế quan mới nhất mà có thể làm chậm phát triển kinh tế toàn cầu hay không.

OPEC sẽ giải cứu

Hình ảnh cung dầu toàn cầu có thể không ảm đạm như một số nhà phân tích dự đoán. Tuần trước, Iraq cho biết họ đang chuẩn bị đẩy mạnh xuất khẩu dầu của mình ngay khi các thành viên OPEC đồng ý về cách phân bổ hạn ngạch sản xuất của Iran trong số các thành viên còn lại. Tổng giám đốc Công ty Tiếp thị Dầu mỏ Iraq Oil Marketing Company cho biết xuất khẩu của nước này sẽ đạt 3,595 triệu thùng/ngày trong tháng 8, tăng 1,5% so với tháng 7.

Ngành công nghiệp dầu mỏ của Iraq đã đi một chặng đường dài kể từ khi bị tàn phá bởi cuộc xâm lược năm 2003 của Mỹ đã lật đổ Saddam Hussein. Dữ liệu Đánh giá thống kê Vàng năm của BP Plc  (BP) về năng lượng thế giới cho thấy rằng Iraq hiện chiếm 4,9% nguồn cung dầu toàn cầu so với 5,4% của Iran. Tăng trưởng sản xuất cũng ấn tượng, tăng trung bình 7,7% mỗi năm kể từ năm 2007. Iraq sản xuất 4,52 triệu thùng/ngày vào năm 2017, do đó, xuất khẩu đạt 3.595 triệu thùng/ngày sẽ chiếm 80% sản lượng của cả nước.

Biểu đồ dưới đây cho thấy sự phục hồi ổn định trong sản xuất dầu của Iraq so với mức kỷ lục nhiều biến động Iran. Sản lượng dầu của Iran hồi phục sau sự dỡ bỏ các lệnh trừng phạt năm 2015 khi quốc gia này đồng ý hạn chế các hoạt động hạt nhân nhạy cảm và cho phép các thanh tra quốc tế vào thanh sát. Sản lượng dầu của Iran sẽ giảm trong năm nay, và có thể sản lượng 5,0 triệu thùng/ngày trong năm 2017 có thể là mức đỉnh.

Trong khi đó, xuất khẩu dầu của Iran tiếp tục giảm. Theo OilPrice.com, các nhà phân tích dự đoán rằng, vào tháng 11, xuất khẩu có thể giảm xuống dưới 0,8 triệu thùng/ngày, chiếm dưới 20% sản lượng của cả nước. Một ủy ban của OPEC và các đồng minh dự kiến sẽ họp tại Algeria vào tháng tới để thảo luận về phân bổ sản xuất giữa các thành viên. Iraq có khả năng sẽ tạo ra một lập trường  mạnh mẽ để lấp đầy sản lượng và xuất khẩu bị mất của Iran.

Toàn cảnh kỹ thuật vẫn cải thiện

Dầu đã có sự phục hồi ấn tượng trong hai tuần qua, với giá tăng 7% theo dữ liệu từ StockCharts.com. Việc phục hồi giá cho phép đường nhanh của chỉ báo trung bình động hội tụ phân kỳ (MACD) di chuyển trên đường ngang zero. Đồng thời, đường trung bình động 21 ngày đã sẵn sàng vượt qua đường trung bình động 55 ngày, đây là tín hiệu giao dịch tăng tiềm năng.

Biểu đồ kỹ thuật thể hiện hoạt động của giá dầu thô

Các chỉ báo kỹ thuật đang rất lạc quan - tất cả các chỉ số trên biểu đồ giá hàng ngày đều cho tín hiệu mua, không có tín hiệu đi ngang và không cò tín hiệu bán. Đường trung bình động cho thấy điều tương tự, với tất cả chúng đều cho thấy dấu hiệu mua. Các chỉ số kỹ thuật trên biểu đồ hàng tuần trên khung thời gian cao hơn hợp nhất so với biểu đồ giá hàng ngày với 5 tín hiệu mua, 3 tín hiệu bán và 3 tín hiệu đi ngang.

Trên biểu đồ giá hàng tuần trên khung thời gian cao hơn, giá dầu nằm trong mô hình giao dịch được gọi là mô hình nến Three Outside Up và nó theo sau mô hình Bullish Engulfing gần đây đã hoàn thành vào ngày 19 tháng 8. Cả hai mô hình đều là sự đảo chiều tăng và cung cấp sức mạnh mạnh để phá vỡ mức chốt quyết định 70 USD một thùng. Tuần này có thể là một phiên tăng điểm khác cho bull  nếu căng thẳng thương mại của Trung Quốc không gây rắc rối.

ĐỌC THÊM