Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 37,38/2017

Phân tích các nguyên nhân cơ bản

Tóm lược thị trường tuần 04-08/09/2017

Dầu thô West Texas Intermediate  của Mỹ và chuẩn quốc tế Brent đã chốt tăng trong tuần trước, nhưng Brent có một tuần giao dịch tốt nhất. Điều này là do hầu hết các tin tức vẫn tiếp tục tập trung vào sản xuất của Mỹ sau tác động của cơn bão Harvey lên lượng tinh chế tuần trước đó.

Giá dầu thô WTI tháng 10 chốt ở mức 47,48 USD, tăng 0,19 USD hay 0,40% và dầu Brent tháng 12 ở mức 53,58 USD tăng 0,79 USD hay 1,50%.

Giá dầu thô Mỹ đã tăng và giá xăng đã giảm vào đầu tuần trong bối cảnh khởi động dần dần của các nhà máy lọc dầu ở Vịnh Mexico bị bão Hurvey làm gián đoạn đã làm tăng nhu cầu tiêu thụ đối với dầu thô và làm dịu lo ngại về tình trạng thiếu cung nghiêm trọng.

Vào cuối tuần, dầu thô kỳ hạn giao dịch biến động, với Brent tăng lên mức cao 5,5 tháng trong khi Mỹ dầu thô trượt giảm mạnh do dự trữ dầu thô Mỹ tăng cao hơn ước tính do sự khởi động lại của Mỹ các nhà máy tinh chế sau khi cơn bão Harvey đã bị chựng lại bởi cơn bão Irma.

Theo EIA, dự trữ dầu thô hàng tuần của Mỹ tăng 4,6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 1 tháng 9, cao hơn dự báo của các nhà phân tích cho một cuộc thăm dò ý kiến ​​của hãng Reuters là 4.0 triệu thùng.

Ngoài ra, để phản ứng lại ảnh hưởng của Harvey đã đánh vào Gulf Coast Texas vào ngày 25 tháng 8, EIA cho biết Hoa Kỳ mức sử dụng dầu thô của các nhà máy lọc dầu giảm mạnh 16,9 điểm phần trăm xuống còn 79,7%, mức thấp nhất kể từ năm 2010.

Mức sử dụng dầu thô của khu vực Gulf Coast Mỹ đã giảm xuống còn 63,4%, mức thấp nhất kể từ khi EIA bắt đầu thu thập dữ liệu trong năm 2010.

Tính đến ngày 6 tháng 9, khoảng 3,8 triệu thùng công suất tinh chế hàng ngày, hoặc 20 phần trăm của tổng công suất Mỹ, đã bị gián đoạn, mặc dù một số nhà máy lọc dầu và cảng trung chuyển đã được khởi động lại.

Cuối cùng, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết các công ty năng lượng đã cắt giảm các giàn khoan dầu lần thứ ba trong bốn tuần qua khi đợt phục hồi giàn khoan kéo dài 14 tháng bị đình trệ với các công ty năng lượng cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh dầu thô suy thoái gần đây.

Các nhà khài thác đã cắt ba giàn khoan dầu trong tuần đến ngày 8 tháng 9, còn 756, ít nhất kể từ tháng 6.

Phân tích kỹ thuật

WTI

WTI đã tăng trong đầu tuần, bứt phá vượt lên trên đỉnh của nến búa từ tuần trước đó. Tuy nhiên có vẻ như các cơn bão sẽ không làm gián đoạn quá nhiều các cơ sở hạ tầng dầu thô ở Vịnh Mexico, các seller đã quay trở lại trong phiên thứ Sáu và làm đảo chiều thị trường. Tuần này có thể thị trường sẽ tiếp tục biến động quanh mức 47,50, và vẫn sẽ chịu sự thống trị bởi các nhà đầu cơ. Hoạt động mua bán dài hạn sẽ không diễn ra do biên độ hẹp 45-50 chưa bị phá vỡ. Nói một cách khác đây là tình huống của một trader ngắn hạn.

Brent

Thị trường Brent đã bứt phá vượt lên trên đỉnh của nhiều nến búa của nhiều tuần trước đó, tiến vào mức 55. Đây là một khu vực sẽ xuất hiện rất nhiều lực kháng cự, vì vậy giá có thể bị kéo lùi một chút. Các trader dài hạn có vẻ không có nhiều hoạt động trong thị trường này vì biến động vẫn còn khá nhiều. Thị trường này nói chung vẫn sẽ là giao dịch trong ngắn hạn.

Dự báo

Nếu bán tháo cuối tuần trước là một dấu hiệu, giá dầu thô có khả năng chịu áp lực trong tuần này khi các nhà đầu tư phản ứng  với tác động của cơn bão Irma với nhu cầu xăng và dầu thô ngắn hạn.

Biểu đồ WTI ngắn hạn cho thấy có thể có đà giảm đủ để thách thức vùng kháng cự quan trọng ở mức 46,52 USD đến 45,57 USD

Căn cứ vào mức chốt cuối tuần ở mức 47.48 USD và hành động  giá tuần trước, xu hướng của thị trường dầu thô WTI trong tuần này sẽ được xác định bởi phản ứng của nhà đầu tư đối với góc giảm dài hạn ở mức 49,34 USD.

Một động thái duy trì dưới 49,34 sẽ báo hiệu sự hiện diện của seller. Duy trì thị trường dưới góc đường xu hướng tăng ở mức 48,52 USD cũng sẽ là dấu hiệu suy yếu.

Nếu áp lực bán tiếp tục thì sẽ có khả năng giảm còn 46,52 USD, tiếp theo là một nhóm hỗ trợ tại 45,58, 45,57 và 45,52. Chúng ta có thể thấy một sự bật tăng về kỹ thuật trong lần test đầu tiên của nhóm hỗ trợ này.

Nếu 45.52 không hỗ trợ thì xu hướng giảm có thể tăng tốc hướng về 44.02 cho góc mục tiêu kế tiếp.

Việc vượt lên phía trên góc đường xu hướng tăng ở mức 48,52 sẽ là dấu hiệu đầu tiên của buyer trong tuần này. Vượt qua ngưỡng hỗ trợ của góc đường xu hướng giảm tại 49.34 sẽ cho thấy lực mua đang trở nên mạnh hơn. Điều này có thể tạo đà tăng giá cần thiết để thách thức mức 50% chính tại 50,43 và đỉnh chính tại 50,51.

Nếu người mua có thể vượt ra khỏi 50.51, xu hướng này sẽ thay đổi thành tăng. Điều này có thể kích hoạt đà tăng tiến vào khu vực 52,30 đến 52,50.

ĐỌC THÊM