Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 38/2018

Dầu đã giảm trở lại vào trong biên độ giao dịch quen thuộc từ 65 đến 70 đô la một thùng trong tuần trước sau khi cố gắng vượt ngưỡng 70 đô la vào thứ Ba. Báo cáo tồn kho trái chiều từ EIA Mỹ  đã bổ sung thêm sự chậm lại đà tăng giá. Mặc dù hàng tồn kho dầu thô của nước này giảm 4,3 triệu thùng trong số liệu hàng tuần, một sự tăng đáng ngạc nhiên trong số liệu xăng và sản phẩm chưng cất cho thấy mùa lái xe mùa hè cao điểm hè đã kết thúc và nhu cầu tiêu thụ có thể suy yếu.

Báo cáo tháng của IEA, EIA và OPEC

Tuần này, các trader và nhà phân tích sẽ nhận được thông tin thị trường cập nhật từ IEA, EIA và OPEC vì cả ba đều sẽ phát hành các báo cáo thị trường hàng tháng của mình. Đầu tiên là triển vọng năng lượng ngắn hạn của EIA vào thứ Ba, nơi các nhà giao dịch sẽ quan tâm đến dự đoán về giá dầu của chính quyền. Trong báo cáo tháng 8, EIA cho biết ​​giá dầu Brent trung bình hàng tháng dự kiến sẽ ở mức 70-73 USD/thùng từ tháng 8 năm 2018 đến hết năm 2019. Brent chốt hôm thứ Sáu ở mức 77,03 USD.

Tiếp theo là báo cáo của OPEC vào thứ Tư. Các nhà giao dịch và nhà phân tích sẽ tìm kiếm những thay đổi trong dự báo cung và cầu của OPEC. Tháng trước, OPEC đã điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2019 khoảng 20.000 thùng/ngày xuống còn 1,43 triệu thùng/ngày do nhu cầu thấp hơn dự kiến ​​từ Mỹ Latinh và Trung Đông.

Đồng thời, OPEC đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng nguồn cung thế giới, cho biết, “nguồn cung dầu ngoài OPEC trong năm 2019 được dự báo đạt mức trung bình 61,75triệu thùng/ngày, cho thấy sự điều chỉnh tăng là 106.000 thùng/ngày, chủ yếu là do đánh giá lại dự báo nguồn cung của Trung Quốc trong năm tới." Khoảng cách mở rộng giữa nhu cầu tiêu thụ thấp hơn và nguồn cung cao hơn trong báo cáo cập nhật của OPEC có thể sẽ gây áp lực giảm giá.

Sau đó trong tuần, thị trường sẽ nhận được một bản cập nhật từ IEA vào thứ Năm. Tháng trước, IEA đã ghi nhận một sự suy giảm thực tế trong tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong Q2/2018 và Q3/2018 với dự đoán cho một sự phục hồi trong Q4/2018. Các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm những thay đổi trong dự báo này để đánh giá xu hướng giá ngắn hạn. IEA cũng cho biết dự kiến ​​nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2019 sẽ tăng thêm 1,5 triệu thùng/ngày. Những thay đổi đối với dự báo năm 2019 có thể định hình dự đoán giá trung hạn.

Các nhà phân tích dầu tiếp tục lạc quan

Các nhà phân tích dầu vẫn lạc quan về việc tăng giá dầu mặc dù một số kháng cự giá gần đây. Họ dự đoán một thị trường dầu ngày càng thắt chặt có thể lấy giá lên mức trên 90 USD/thùng trước cuối năm 2018. Lý thuyết trung tâm của quan điểm này chính là các biện pháp trừng phạt chống lại Iran sẽ sớm làm tê liệt nguồn cung dầu toàn cầu.

Sản lượng dầu thô của OPEC đã tăng trong tháng 8, tuy nhiên, lên mức cao nhất trong năm nay, và một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu của Trung Quốc trong tương lai. Thị trường đang nín thở chờ đợi quyết định cuối cùng từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã cảnh báo hôm thứ Sáu tuần trước rằng ông sẵn sàng thực hiện áp thuế nhập khẩu vào thêm 267 tỷ USD trong hàng hóa Trung Quốc ngoài 200 tỷ USD hàng nhập khẩu đã bị đánh thuế. Các nhà kinh tế ước tính rằng đây là toàn bộ số lượng sản phẩm mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc, và cuộc chiến thuế quan có thể khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái nếu tổng thống Mỹ thực thi toàn bộ chính sách này. Sự không chắc chắn xung quanh một kịch bản như vậy không vẽ nên một bức tranh tích cực cho thị trường dầu mỏ.

Các chỉ số kỹ thuật tiếp tục trái chiều

Dầu mất đi đà tăng mà nó đã tìm thấy vào cuối tháng 8 và đã quay trở lại vùng giao dịch trước đó của nó sau khi tăng lên mức 71,40 USD vào tuần trước. Phiên thứ Ba đặc biệt biến động, với giá dầu chốt dưới 70 USD/thùng trong phiên giao dịch giá hàng ngày đã tạo ra mô hình nến doji cổ điển. Dầu giao dịch giảm trong suốt thời gian còn lại của tuần và chốt ở mức 67,75 USD hôm thứ Sáu.

Hành động giá mới nhất này có nghĩa là các chỉ báo kỹ thuật một lần nữa lại tạo ra các tín hiệu giao dịch trung lập. Ví dụ, đường trung bình động 21 ngày nằm ngay dưới đường trung bình động 55 ngày, và đường nhanh của chỉMACD đã sẵn sàng để chọc thủng xuống dưới mức trung tính zero. Các số liệu dưới mức zero có xu hướng chỉ ra sự suy yếu giá cả và xu hướng giảm.

Biểu đồ kỹ thuật thể hiện hoạt động của giá dầu thô

Các dấu hiệu kỹ thuật trên biểu đồ giá hàng ngày là tiêu cực với 7 tín hiệu bán, hai tín hiệu trung tính và một tín hiệu mua. Đường trung bình động cũng tiêu cực ngoại trừ đường trung bình động 200 ngày báo hiệu một lệnh bán. Các mô hình kỹ thuật khung thời gian cao hơn về hành động giá hàng tuần hiện cho thấy vị thế trung lập với ba tín hiệu bán, ba tín hiệu giữ và bốn tín hiệu mua.

Bulls có thể cảm thấy thoải mái từ giá đang được thúc đẩy tăng lên sau khi chạm mức 67 trong 2 phiên cuối của tuần trước, cho thấy  rằng người mua đang bước vào thị trường tại các mức đó. Tuy nhiên, giao dịch thị trường đi ngang hiện tại là khó khăn để điều hướng và các nguyên tắc cơ bản không ổn định đang không hỗ trợ.

ĐỌC THÊM