Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 38/2019

 

Dầu thô tương lai West Texas International  và Brent quốc tế và tiêu chuẩn quốc tế của Hoa Kỳ mở phiên cao hơn sau một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một mỏ dầu và cơ sở chế biến của Saudi. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được cho là đã làm gián đoạn một nửa công suất sản xuất của nước này, dẫn đến dự báo mở phiên cao hơn từ 5 đến 10 đô la trên thị trường tương lai.

Tuần trước, dầu thô Brent tháng 12 ở mức 59,25 đô la, giảm 1,32 đô la hoặc -2,23% và dầu thô WTI tháng 11 ở mức 54,80 đô la, giảm 1,63 đô la hoặc -2,89%.

Tin tức này sẽ chuyển trọng tâm trở lại phía nguồn cung sau khi hầu hết các hành động giảm giá tuần trước được thúc đẩy bởi những lo ngại về nhu cầu tiêu thụ. Tuần trước, giá dầu đã bị áp lực bởi lo ngại về triển vọng nhu cầu yếu hơn có thể dẫn đến tình trạng dư cung. Câu chuyện này vượt xa những tín hiệu về tiến bộ trong tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới chuẩn bị cho các cuộc đàm phán mới bằng cách thực hiện các cử chỉ hòa giải trước các cuộc thảo luận.

Trong tuần này, các thương nhân sẽ cố gắng tìm hiểu mức độ gián đoạn sản xuất của Saudi sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung như thế nào. Điều này sẽ xác định mức giá cao thực tế sẽ tăng mặc dù chúng tôi dự đoán rằng các nhà đầu cơ tích cực ban đầu sẽ thúc đẩy thị trường vượt qua điểm này.

Tuần trước, cả Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) đều cho biết thị trường dầu mỏ có thể sẽ dư thừa vào năm tới, bất chấp hiệp ước của OPEC và các đồng minh nhằm hạn chế nguồn cung. Chương trình đó đã được bù đắp phần lớn bởi sự tăng trưởng trong sản xuất của Mỹ.

Vào cuối tuần, các thương nhân đã nói rằng để tránh trượt giá và hàng tồn kho tăng mạnh, OPEC và các đồng minh sẽ cần phải thực hiện cắt giảm sản xuất tự nguyện hơn nữa.

Dự báo

Hiện tại, các nhà giao dịch đang định giá trong một bước nhảy vọt từ 5 đến 10 đô la trong phiên mở đầu. Theo Reuters, điều này dựa trên các nguồn tin trong ngành cho biết khoảng 5-6 triệu thùng mỗi ngày tương đương 5-6% nguồn cung toàn cầu đã bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Saudi Arabia vẫn chưa bình luận về mức độ thiệt hại đối với sản xuất dầu của họ mặc dù Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Saudi Aramco Amin Nasser cho biết, “Công việc đang được tiến hành để khôi phục sản xuất và cập nhật tiến độ sẽ được cung cấp trong khoảng 48 giờ.”

Hãy ghi nhớ điều này vì rủi ro cũng tăng lên đằng sau theo đuổi thị trường cao hơn dựa vào các tin tức có khả năng tăng giá. Cho đến nay chúng tôi dự đoán một sự tăng vọt giá cả, nhưng không có bằng chứng tại thời điểm này cho thấy rằng nó sẽ biến thành một xu hướng tăng dài hạn.

IEA đã bổ sung thêm vào thứ Bảy rằng họ “đang theo dõi chặt chẽ” tình hình sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, bổ sung rằng “các thị trường được cung cấp tốt với tồn kho thương mại dồi dào.”

Điều này cho thấy rằng thị trường sẽ có sự điều chỉnh giá trong ngắn hạn. Hơn nữa, các thành viên OPEC khác và các đồng minh của họ có thể tăng sản xuất tạm thời để bù đắp cho sự thiếu hụt. Nếu họ không hỗ trợ thì Mỹ sẽ là nước nắm giữ thực sự duy nhất của đệm cung ứng toàn cầu thông qua khả năng nâng cao sản lượng của mình hoặc giảm nhẹ lệnh trừng phạt đối với các nhà sản xuất dầu lớn khác,” ông Reuters.

ĐỌC THÊM