Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 38,39/2017

Phân tích các nguyên nhân cơ bản

Tóm lược thị trường tuần 11-15/09/2017

West Texas Intermediate  của Mỹ và Brent  đã tăng mạnh trong tuần trước chủ yếu là phản ứng lại với báo cáo tích cực của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Dữ liệu trong báo cáo hàng tồn kho EIA hàng tuần vẫn còn chệch hướng vì cơn bão Harvey và số lượng giàn khoan giảm trong tuần trước.

Giá dầu thô giao tháng 11 ở mức 50,44 USD, tăng 2,38 USD hay 4,95% và dầu thô Brent tháng 12 đóng cửa ở mức 55,42 USD, tăng 1,84 USD hay 3,43%.

IEA dự đoán nhu cầu tiêu thụ tăng tốc

Theo IEA, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng nhanh hơn dự đoán trong năm nay. IEA cho biết trong báo cáo tháng 9 vừa công bố vào ngày 13 tháng 9, nhu cầu mạnh mẽ của quý II đã làm cho thị trường dầu mỏ phấn chấn, vốn đang phải vật lộn để tái cân bằng do thừa cung gây sức ép giảm lên giá dầu.

Các dữ liệu trong báo cáo của IEA đã chỉ ra mạnh mẽ rằng việc tái cân bằng thị trường đang diễn ra. IEA nâng dự báo tăng trưởng trong năm lên 1,6 triệu thùng/ngày, hay 1,7%. Trong năm 2018, IEA dự đoán tăng trưởng 1,4 triệu thùng/ngày, hay 1,4%.

Trong tháng 8, IEA dự đoán tăng trưởng hàng năm sẽ đạt mức 1.5 triệu thùng/ngày, tiếp tục tăng so với mức dự báo tăng 1,4 triệu thùng/ngày của tháng 7.

Báo cáo tồn kho EIA

Trong các tin khác, các kho dự trữ dầu thô Mỹ tăng mạnh và lượng dự trữ xăng giảm mạnh nhất kể từ  bão Harvey, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng (EIA), cho hay.

Hàng tồn kho dầu thô tăng 5.9 triệu thùng so với kỳ vọng tăng 3,2 triệu thùng của các nhà phân tích.

EIA cũng cho biết tỷ lệ sử dụng cùa nhà máy lọc dầu đã giảm 2 điểm phần trăm còn 77,7%, mức thấp nhất kể từ năm 2008, dầu thô dùng để tinh chế giảm 394.000 thùng/ngày.

Các kho dự trữ xăng giảm 8.4 triệu thùng, mức giảm lớn nhất trong lịch sử. Các nhà phân tích dự đoán giảm 2,1 triệu thùng.

Các kho dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 3,2 triệu thùng so với ước tính giảm 1,5 triệu thùng, theo dữ liệu EIA cho thấy.

Cuối cùng, nhập khẩu dầu thô của Mỹ giảm khoảng 1,2 triệu thùng/ngày còn 5,7 triệu thùng/ngày, mức thấp kỷ lục. Xuất khẩu dầu thô Mỹ đã giảm còn 6,5 triệu thùng/ngày, thấp nhất kể từ năm 2014, thời điểm xuất khẩu dầu thô lần đầu tiên được nới lỏng.

Con số giàn khoan của Baker Hughes

Số lượng các giàn thăm dò dầu tại Mỹ giảm 8 giàn khoan hôm thứ Sáu còn 749 giàn khoan tìm kiếm dầu.

Phân tích kỹ thuật

WTI

Thị trường dầu thô WTI đã hồi phục trong tuần trước, phá vỡ đỉnh của một mô hình nến shooting star của tuần trước đó. Thị trường đã test mức 50, nhưng không thể bứt phá vượt lên. Nếu có thể phá vỡ đỉnh của mô hình nến trong tuần này, thị trường sẽ tiếp tục đi lên cao hơn, có thể đạt tới mức 52.50. Thị trường có lẽ đang tiếp tục tạo ra áp lực tăng giá, và do đó có lẽ sẽ đạt mức 52.50. Tuy nhiên, không có nhiều cơ hội cho trader dài hạn vì thị trường đang tiếp tục tong xu hướng ngắn hạn.

Brent

Thị trường Brent đang test một rào cản kháng cự ngay trên mức 55 và một đợt hồi phục ngắn hạn có thể sẽ xảy ra. Nếu không mức 52.50 sẽ hỗ trợ và có lẽ là có cơ hội mua vào. Nếu phá vỡ mức 57.50, thị trường sau đó sẽ đi tìm kiếm ngưỡng 60.

Dự báo

Với IEA càng tự tin cho rằng sự chuyển hướng các nguyên tắc cơ bản đang tạo điều kiện để nhu cầu tiêu thụ bắt kịp với nguồn cung, có vẻ như các nhà đầu tư đang tự tin dựa trên biến động giá cuối tuần trước. Hành động giá trên biểu đồ tuần dường như phản ánh sự tự tin của nhà đầu tư ngày càng tăng với xu hướng chính đang thay đổi lên trên đồ thị hàng tuần lần đầu tiên trong năm nay.

Trader biết rằng báo cáo của EIA là một báo cáo thay đổi do bão vì vậy đà tăng tuần trước  đã được thúc đẩy bởi phản ứng của trader đối với triển vọng tích cực của IEA.

Với IEA nói rằng thừa cung toàn cầu đang thu hẹp lại nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ của châu Âu và Mỹ, cũng như giảm sản xuất tại OPEC và các nước ngoài OPEC, có thể đặt nền tảng cho giá cao hơn, tuy nhiên, các nhà đầu tư chưa quyết định liệu họ sẽ mua vào khi giá giảm hay mua vào khi giá tăng.

Diễn biến giá tuần này cho thấy rằng các nhà đầu tư có thể đang nghiêng về phía giá lên, nhưng sẽ chỉ muakhi giá tăng nếu được hỗ trợ bởi tin tức. Trong những giai đoạn mà tin tức rất ít ỏi, giá có thể đi đến thấp hơn do các nhà đâu tư tìm kiếm giá thật của dầu. Trong giai đoạn thông tin mạnh mẽ, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục theo đuổi các đợt chào bán với xu hướng giá tăng mạnh mẽ.

Các sự kiện tin tức quan trọng tiếp theo đó có thể kéo thị trường vượt đỉnh sẽ là quyết định mở rộng kế hoạch cắt giảm sản lượng, cắt giảm cung thừa toàn cầu và bình ổn giá của OPEC. Với giá đang tăng, không có bất kỳ lý do nào để OPEC và Nga sẽ không cung nhau tiếp tục gia hạn chương trình này vì nó có vẻ đang mang lại hiệu quả.

Đà tăng giá có thể bị hạn chế nếu nhu cầu dầu thô từ các nhà máy lọc dầu hoặc từ nhu cầu tiêu thụ xăng bắt đầu suy yếu một khi tất cả các nhà máy lọc dầu trong khu vực Houston đang trở lại sản xuất.

Hiện giờ giá đã hồi phục từ mức thấp trong mùa hè và đang giao dịch ở mức khoảng 50% của phạm vi của năm nay, nhưng chong ta cũng có thể thấy sự gia tăng con số giàn khoan. Điều này cũng có thể giới hạn bất kỳ đà tăng giá nài nhưng thị trường sẽ không biết số cho đến thứ Sáu tuần này.          

ĐỌC THÊM