Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 40/2019

 

Hợp đồng dầu thô West Texas Intermediate và Brent đã giảm trong tuần trước, bị sức ép bởi những lo ngại mới về nguồn cung và những lo lắng kéo dài về nhu cầu. Áp lực bán đủ mạnh để xóa bỏ bảo hiểm rủi ro trên thị trường dầu thô của Mỹ do các thương nhân đặt sau các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi vào ngày 14 tháng 9. Phí bảo hiểm rủi ro của Brent vẫn còn, nhưng giảm xuống mức không đáng kể.

Tuần trước, hợp đồng dầu thô tương lai WTI của Mỹ tháng 11 đã chốt ở mức 55,91 đô la, giảm 2,18 đô la hoặc -3,75%. Dầu thô Brent tháng 12 ở mức 61,04 USD, giảm 2,16 USD hoặc - 3,54%.

Một sự kết hợp của tin tức cung và cầu bi quan đã giúp lấp đầy khoảng trống giá do sự tăng giá mạnh trong tuần kết thúc ngày 20 tháng 9, điều này cho thấy mối lo ngại về sự leo thang căng thẳng ở Trung Đông đã giảm xuống và sự gia tăng lo ngại về nhu cầu. Một số yếu tố gây áp lực giá cả trong tuần bao gồm quan hệ thương mại Mỹ-Trung, sửa chữa cơ sở hạn tầng ở Saudi, nguồn cung Mỹ gia tăng và các lệnh trừng phạt Mỹ-Iran.

Đầu tuần, giá dầu thô được hỗ trợ bởi sự lạc quan trong việc cải thiện quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc với cả hai bên thực hiện các thái độ trong hai tuần qua để giảm bớt căng thẳng. Tuy nhiên, giá cả đã sụt giảm mạnh, sau khi Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ không chấp nhận một thỏa thuận tồi tệ với Trung Quốc.

Giá đã tiếp tục bị áp lực vào thứ Tư sau khi EIA báo cáo mức tăng 2,4 triệu thùng dầu thô trong tuần kết thúc ngày 20 tháng 9. Các nhà phân tích ước tính mức giảm 300.000 đến 800.000 thùng.

Cũng trong thứ Tư, Bloomberg báo cáo rằng Saudi Arabia đang phục hồi nhanh hơn dự kiến ​​từ các cuộc tấn công chưa từng có vào ngành công nghiệp dầu mỏ, đánh bại mục tiêu của chính họ đề ra để khôi phục công suất trong khoảng một tuần.

Sau khi mở cửa ổn định vào thứ Sáu, dầu thô đã lao dốc sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Mỹ đề nghị gỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt đối với Iran để đổi lấy đàm phán. Tổng thống Donald Trump và Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó đã bác bỏ những tuyên bố đó, khiến dầu tăng nhẹ trở lại từ mức thấp trong ngày.

Về phía cung, việc giảm bớt căng thẳng giữa Saudi và Yemen có thể dẫn đến nguồn cung tăng do nó làm giảm cơ hội leo thang của các cuộc tấn công tiếp theo vào các mỏ dầu của Saudi. Wall Street Journal đưa tin, trích dẫn các nguồn tin giấu tên rằng Saudi đã đồng ý ngừng bắn một phần ở Yemen.

Nỗi lo về nhu cầu cũng gia tăng sau khi IEA cho biết họ có thể cắt giảm ước tính cho nhu cầu dầu toàn cầu.

Dự báo

Với sự phục hồi nguồn cung và mối quan ngại tăng trưởng nhu cầu ngày càng tăng, động lực rõ ràng là giảm giá.

Chúng ta đang tiến gần đến trạng thái giảm giá thị trường tương tự ngay trước các cuộc tấn công vào Saudi. Tuy nhiên, các điều kiện có thể nhanh chóng chuyển sang tăng nếu có bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc sửa chữa các cơ sở dầu của Saudi vì thị trường có công suất dự phòng rất thấp tại thời điểm này. Các trader cũng đang theo dõi mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc với hai cường quốc kinh tế này dự kiến ​​sẽ gặp nhau vào ngày 10-11 tháng 10.

Chúng tôi vẫn ở trong một thị trường bị điều khiển bởi tin tức và dễ bị dao động giá hai mặt. Nếu các điều kiện tiếp tục được cải thiện giữa Mỹ và Trung Quốc thì thị trường có thể tìm thấy sự hỗ trợ. Hơn nữa, căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran cũng sẽ hỗ trợ. Ngoài ra, bất kỳ vấn đề mới nào với việc sửa chữa cơ sở của Saudi đều có thể hỗ trợ tăng giá.

Mặt khác, việc không đạt được thỏa thuận thương mại, sửa chữa nhanh hơn so với dự kiến ​​và căng thẳng giảm bớt ở Trung Đông đều là những yếu tố giảm giá.

ĐỌC THÊM