Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 41,42/2017

Phân tích các nguyên nhân cơ bản

Tóm lược thị trường tuần 02-06/10/2017

Dầu thô West Texas Intermediate  cuả Mỹ và dầu thô chuẩn quốc tế Brent đã chốt giảm mạnh cuối tuần trước, chấm dứt đợt phục hồi kéo dài nhiều tuần. Các trader cho rằng việc chốt lời và lo ngại về nguồn cung thừa toàn cầu là những chất xúc tác đằng sau áp lực bán ra.

Giá dầu thô WTI tháng 12 ở mức 49,65 USD, giảm 2,30 USD hay -4,43% và dầu Brent tháng 1 chốt ở mức 55,36 USD, giảm 1,23 USD hay -2,17%.

Hành động giá cả trong thị trường dầu thô tuần trước chủ yếu là bị ảnh hưởng bởi các báo cáo về mức xuất khẩu dầu thô kỷ lục của Mỹ và nỗ lực của OPEC và Nga nhằm cắt giảm sản xuất.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), xuất khẩu dầu thô đã tăng lên mức 1,98 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 29 tháng 9, vượt qua mức kỷ lục 1,5 triệu thùng/ngày trong tuần trước đó.

EIA cũng cho biết tồn kho dầu thô giảm 6 triệu thùng, so với dự đoán giảm của các nhà phân tích là 756.000 thùng. Các kho dự trữ xăng tăng 1,6 triệu thùng so với dự đoán của các nhà phân tích là tăng 1,1 triệu thùng. Trữ lượng nhiên liệu chưng cất giảm 2,6 triệu thùng so với ước tính giảm 1,8 triệu thùng.

Sự biến động đã tác động lên thị trường vào cuối tuần. Thị trường tăng lên sau khi tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố cam kết cắt giảm sản lượng dầu mỏ giữa OPEC và các nhà sản xuất khác bao gồm Nga  có thể được kéo dài đến cuối năm 2018 thay vì hết hạn vào tháng 3 năm 2018.

Tuy nhiên, giá dầu thô đã sụt giảm mạnh hôm thứ Sáu sau khi Nga đã làm rõ nhận xét về thị trường dầu mỏ của tổng thống Putin hồi đầu tuần, nói rằng ông không đề nghị gia hạn hiệp ước cắt giảm sản lượng dầu trên toàn cầu mà ông cho rằng đó là một khả năng.

Trong các tin tức khác, công ty dịch vụ mỏ Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoan dầu hoạt động tại các khu vực khai thác tại Mỹ đã giảm 2 giàn trong tuần trước. Số giàn khoan hiện ở mức 748, so với con số 428 giàn khoan dầu vào thời điểm này năm ngoái.

Phân tích kỹ thuật

WTI

Thị trường dầu thô WTI đã suy yếu trong suốt tuần, cắt ngang qua mức 50. Mức 49 USD đang hỗ trợ rất lớn, vì vậy nếu WTI bị phá vỡ xuống dưới dưới mức này thì thị trường tiếp tục đi xuống, có thể xuống tới mức 47,50. Ngược lại, nếu WTI bứt phát vượt trên mức 50, thị trường sau đó sẽ đi về phía mức 52.50. Thị trường tiếp tục biến động, và xu hướng này có thể tiếp tục. Chúng tôi có một con số đáng kể cung thừa trên thị trường thỉnh thoảng xuất hiện và ảnh hưởng đến giá cả. Tuy nhiên, có rất nhiều mối quan tâm về OPEC, nhưng thẳng thắn mà nói thì OPEC một cách rõ ràng là đã mất khả năng kiểm soát giá cả, và có lẽ là một số thành viên của nhóm.

Brent

Thị trường này đã giảm về mức dưới đáy của ngôi sao băng từ tuần trước đó, vì vậy đó là một tín hiệu bán ra kỹ thuật. Trader đã tets mức 55 và nếu giá có thể giảm xuống dưới mức này thì thị trường có thể giảm xuống mức 52.50, mức rất quan trọng trong thời gian trước. Ngoài ra, nếu giá vượt qua đỉnh của cây nến tuần của tuần trước, chúng ta có thể quay trở lại vị trí ngưỡng tâm lý 60. Giá vượt trên 60 sẽ đưa thị trường này lên mức cao hơn nhiều. Thị trường sẽ tiếp tục biến động, do có một lượng đáng kể cung thừa trên thị trường. Cuối cùng, thị trường này có thể đã tăng quá mức, vì vậy chỉ lài vấn đề thời gian trước khi giá giảm trở lại.

Dự báo

Các thị trường có thể sẽ phải đối mặt với đợt bán ra tiếp theo vào đầu tuần này vì các nhà đầu tư sẽ có nhiều yếu tố bên ngoài để xem xét.

Các nhà đầu tư sẽ có cơ hội để phản ứng lại ảnh hưởng của cơn bão Nate đã tiến vào đất liền vào cuối tuần gần Mississippi và Alabama. Tác động mạnh nhất có thể là với giá xăng, tùy thuộc vào số lượng nhà máy lọc dầu bị buộc phải đóng cửa.

Giá dầu có thể tăng vọt nếu Nhà Trắng quyết định rút lại hiệp ước với Iran. Ngày 12 tháng 10, Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ đưa ra một bài phát biểu quan trọng về chính sách Iran. Nếu sự lựa chọn là hủy bỏ hiệp ước quốc tế thì sau đó giá có thể tăng lên bởi vì các biện pháp chế tài của Mỹ sẽ hạn chế lượng dầu thô của Iran đang tràn vào thị trường.

Mối lo ngại về sản lượng tăng của Mỹ có thể hạn chế tăng hoặc gây sức ép lên giá.

Dự báo giá WTI dao động trong phạm vi 49-51 USD, Brent từ 55-57 USD.

ĐỌC THÊM