Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 42/2018

Khi thị trường đang nhanh chóng tiếp cận thời điểm bắt đầu các biện pháp trừng phạt chống lại Iran vào ngày 4 tháng 11, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục theo dõi xuất khẩu từ Iran và số lượng các quốc gia có khả năng phải đối mặt với Mỹ trong việc hạn chế lượng dầu xuất khẩu từ quốc gia này. Saudi sẽ tiếp tục cố gắng làm chệch hướng những tin tức tiêu cực về Khashoggi bằng cách nói lên vai trò của mình trong việc ngăn chặn tình trạng thiếu hụt dầu trên toàn thế giới sau khi các biện pháp trừng phạt chống lại Iran vào ngày 4 tháng 11 có hiệu lực.

Dầu thô West Texas Intermediate và Brent đã kết thúc giảm trong tuần trước khi các nhà đầu tư chuyển hướng tập trung khỏi các lo ngại về nguồn cung do các lệnh trừng phạt sắp tới chống lại Iran và hướng vào hàng tồn kho tăng của Mỹ. Mối lo ngại về quan hệ Mỹ-Trung cũng gây áp lực lên giá cả. Cả dầu thô WTI và Brent đều giảm trong tuần thứ hai liên tiếp. Các nhà giao dịch cũng thận trọng với những phát triển ở Saudi Arabia về cái chết của một nhà báo nổi tiếng.

Tuần trước, dầu thô WTI giao tháng 12 ở mức 69,28 USD, giảm 1,90 USD hay -2,67%. Dầu thô Brent tháng 1 chốt dưới 80 đô la ở mức 79,26 đô la, giảm 0,81 đô la hay -1,02%.

Báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA)

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, các kho dự trữ dầu thô Mỹ tăng 6,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 12 tháng 10, đợt tăng hàng tuần thứ tư liên tiếp. Các nhà giao dịch đã tìm kiếm mức tăng 1,6 triệu thùng.

Hàng tồn kho tăng mạnh ngay cả khi sản lượng dầu thô của Mỹ giảm 300.000 thùng/ngày xuống còn 10,9 triệu thùng/ngày. Các nhà phân tích cho biết sự sụt giảm này là do tác động của các cơ sở ngoài khơi đóng cửa tạm thời cho bão Michael.

Các kho dự trữ xăng giảm 2 triệu thùng trong tuần trước, trong khi các kho dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 800.000 thùng, theo EIA. Thị trường dự báo giảm 1,52 triệu thùng trong xăng và 1,5 triệu thùng đối với sản phẩm chưng cất.

Các vấn đề kinh tế của Trung Quốc xuất hiện

Sự tập trung cho các nhà đầu tư vào cuối tuần chuyển sang quan hệ Mỹ-Trung và chiến tranh thương mại Trung-Mỹ đang diễn ra.

Sáng thứ Sáu, dữ liệu của chính phủ trong nước cho thấy sản lượng dàu thô đầu vào của nhà máy lọc dầu tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn thứ hai thế giới, tăng lên mức cao kỷ lục 12,49 triệu thùng/ngày trong tháng 9 do một số nhà máy tư nhân bắt đầu hoạt động sau khi ngừng hoạt động kéo dài trong mùa hè để tăng cường tồn kho.

Báo cáo cũng cho thấy rằng tiêu thụ nhà máy lọc dầu có thể tăng lên trong quý IV khi một số nhà máy lọc dầu quốc doanh Trung Quốc sẽ hoạt động sau khi bảo trì.

Về phía nhu cầu giảm, Trung Quốc cũng báo cáo vào thứ Sáu rằng tăng trưởng kinh tế yếu nhất kể từ năm 2009 trong quý 3, với tổng sản phẩm quốc nội chỉ tăng 6,5%, thấp hơn ước tính.

Dữ liệu GDP suy yếu đã làm dấy lên lo ngại rằng chiến tranh thương mại của nước này với Mỹ đang bắt đầu có tác động đến tăng trưởng, điều này có thể hạn chế nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc.

Khả năng Mỹ trừng phạt Saudi Arabia

Các thương nhân dầu mỏ cũng đang tiếp tục theo dõi sự phát triển về cái chết của một nhà báo nổi tiếng ở Saudi. Kết quả của một cuộc điều tra có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Saudi Arabia, nhưng các quan chức Saudi cũng hứa sẽ trả thù nếu các lệnh trừng phạt được thực hiện. Điều này có thể có nghĩa là một sự cắt giảm trong sản xuất, mà sẽ dẫn đến giá tăng vọt. Một số thương nhân đang suy đoán Saudi Arabia có thể cắt giảm 500.000 thùng mỗi ngày trong sản xuất dầu thô để phản ứng với bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Mỹ.

Ngoài ra, phương Tây đang cố gắng gây áp lực tài chính đối với Saudi trong bối cảnh tranh cãi ngày càng tăng về Khashoggi bằng cách rút khỏi hội nghị đầu tư lớn của nước này. Hôm thứ Tư, chỉ đạo quản lý của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF và lãnh đạo của hai ngân hàng lớn của Pháp cho biết sẽ không tham dự hội nghị. Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin thông báo rằng ông cũng sẽ không tham gia vào hội nghị cấp cao này.

Dự báo

Khi thị trường đang nhanh chóng tiếp cận thời điểm bắt đầu các biện pháp trừng phạt chống lại Iran vào ngày 4 tháng 11, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục theo dõi xuất khẩu từ Iran và số lượng các quốc gia có khả năng phải đối mặt với Mỹ trong việc hạn chế lượng dầu xuất khẩu từ quốc gia này.

Sự hoàn toàn hợp tác để tẩy chay chống lại Iran có thể sẽ tiếp tục củng cố giá. Tuy nhiên, mức tăng có thể bị giới hạn bởi sản lượng tăng của Mỹ và lời hứa của Saudi Arabia và Nga sẽ tiếp tục tăng sản lượng nhằm bù đắp cho những tổn thất từ ​​Iran.

Trong khi đó, Saudi sẽ tiếp tục cố gắng làm chệch hướng những tin tức tiêu cực về Khashoggi bằng cách nói lên vai trò của mình trong việc ngăn chặn tình trạng thiếu hụt dầu trên toàn thế giới sau khi các biện pháp trừng phạt chống lại Iran vào ngày 4 tháng 11 có hiệu lực. Trong một nỗ lực ngăn chặn một sự gia tăng đầu cơ và duy trì giá cả được kiểm soát, Saudi Arabia đảm bảo với OPEC rằng "cam kết, có khả năng và sẵn sàng" để đảm bảo rằng sẽ không thiếu hụt trên thị trường dầu mỏ, tổng thư ký OPEC cho biết.

Xu hướng của hợp đồng tương lai WTI trong tuần này có thể được xác định bởi phản ứng của nhà giao dịch với mức 70.10 đến 68.54. Tìm kiếm một xu hướng tăng để phát triển sẽ dựa giá bền vững trên 70,10 và cho một xu hướng giảm để phát triển sẽ dựa trên một động thái giá bền vững dưới 68,54.

Brent có thể tăng cường dựa trên một động thái bền vững trên 78,73, và sẽ suy yếu hơn nữa dựa trên một động thái bền vững dưới 76,95.

ĐỌC THÊM