Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 42/2019

 

Hợp đồng WTI và Brent lần đầu tiên chốt tăng trong ba tuần khi các sự kiện địa chính trị khuyến khích các nhà giao dịch cược giảm nới lỏng xu hướng giảm giá. Mặc dù chốt cao hơn, các thị trường vẫn ở trong phạm vi của tuần trước đó, cho thấy sự không chắc chắn và sự thiếu quyết đoán của nhà đầu tư.

Hơn nữa, hành động giá dường như là đại diện cho short-covering, trái ngược với sự gia tăng mua ngược xu hướng (counter trend) mạnh mẽ. Điều này có thể hiểu được khi xem xét các yếu tố cơ bản vẫn là giảm mạnh mặc dù có một chút thay đổi trong tin đồn do sự lạc quan về thỏa thuận thương mại một phần giữa Mỹ và Trung Quốc, và căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 12 ở mức 54,78 đô la, tăng 2,04 đô la tương đương + 3,87% và dầu thô Brent tháng 12 kết thúc ở mức 60,51 đô la, tăng 2,14 đô la hoặc + 3,54%.

Phản ứng im lặng trước thỏa thuận thương mại hạn chế giữa Mỹ và Trung Quốc

Dầu thô đã không được củng cố vào cuối tuần sau khi Tổng thống Trump nói rằng Trung Quốc và Mỹ đã đạt đến giai đoạn đầu tiên của một thỏa thuận thương mại quan trọng để trì hoãn việc tăng thuế quan trong tuần này.

Cuối phiên thứ Sáu, Trump nói với các phóng viên tại Phòng Bầu dục rằng giai đoạn một của thỏa thuận thương mại sẽ được viết trong ba tuần tới.

Là một phần của giai đoạn này, Trung Quốc sẽ mua từ 40 tỷ đến 50 tỷ đô la các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Trump cũng cho biết hiệp ước bao gồm các thỏa thuận về các vấn đề ngoại hối với Trung Quốc. Đổi lại, Mỹ đã đồng ý trì hoãn các khoản tăng thuế được thiết lập để có hiệu lực vào thứ Ba.

Ngoài ra, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết cả hai bên đã đạt được một thỏa thuận gần như hoàn chỉnh về vấn đề tiền tệ và dịch vụ tài chính. Giai đoạn hai của thỏa thuận sẽ bắt đầu gần như ngay lập tức ngay sau khi giai đoạn một được ký kết, Trump nói.

Tàu chở dầu Iran trúng hai tên lửa

Trong khi thỏa thuận một phần Mỹ-Trung thu hút hầu hết sự chú ý vào thứ Sáu, giá dầu thô chủ yếu bị ảnh hưởng bởi tin tức rằng hai tên lửa đã tấn công một tàu chở dầu của Iran đi qua Biển Đỏ, theo truyền thông nhà nước Iran.

Sự kiện này đã không dẫn đến một sự mất mát đáng kể trong dầu, nhưng nó đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực cùng với những lo ngại gia tăng về sự gián đoạn nguồn cung.

OPEC cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu

Đầu tuần, giá dầu thô đã bị áp lực sau khi OPEC cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong tháng thứ ba liên tiếp, trích dẫn dữ liệu yếu kém hơn dự kiến ​​ở khu vực châu Á Thái Bình Dương cũng như các nền kinh tế phát triển ở châu Mỹ.

Trong báo cáo hàng tháng mới nhất, OPEC đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong phần còn lại của năm nay xuống còn 0,98 triệu thùng mỗi ngày (b/d), giảm xuống so với ước tính tháng 9.

OPEC, các đồng minh xem xét cắt giảm sản lượng sâu hơn

Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo nói rằng OPEC và các đồng minh sẽ đưa ra những quyết định phù hợp, mạnh mẽ, tích cực để duy trì giá dầu khi họ gặp nhau ngày 5 tháng 12.

“Tất cả các tùy chọn đều mở,” ông nói.

Tin tức này đã kích hoạt phản ứng lớn nhất và tốt nhất của các thương nhân dầu thô, đẩy giá tăng 1,3%. Các thương nhân có thể nhận ra rằng họ không có nhiều quyền kiểm soát đối với nhu cầu vì một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngoài tầm kiểm soát của OPEC. Tuy nhiên, nếu OPEC sẵn sàng cắt giảm một lần để phản ứng nhu cầu, thì họ sẽ sẵn sàng cắt giảm một lần nữa trong tương lai nếu cuộc chiến thương mại tiếp tục trong năm 2020.

Báo cáo hàng tồn kho hàng tuần của EIA cho hay rằng nguồn cung dầu thô của Mỹ đã tăng trong tuần thứ tư liên tiếp, tăng 2,9 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 4 tháng 10. Các thương nhân đã ước tính mức tăng 2,4 triệu thùng.

Dữ liệu EIA cũng cho thấy nguồn cung giảm 1,2 triệu thùng đối với xăng và 3,9 triệu thùng đối với các sản phẩm chưng cất. Các thương nhân đã dự báo kho dự trữ xăng giảm 1,2 triệu thùng và chưng cất giảm 2,5 triệu thùng.

Báo cáo này đã thúc đẩy một đợt bán tháo vừa phải mà đã dễ dàng được bù đắp bởi tin tức rằng OPEC đang xem xét cắt giảm sản lượng.

Dự báo

Thông báo về thỏa thuận thương mại một phần giữa Mỹ và Trung Quốc hầu như không gây được ảnh hưởng đến thị trường vào cuối phiên thứ Sáu tuần trước, điều này cho thấy các thương nhân không hài lòng với tin tức này.

Mối quan tâm chính là thỏa thuận không bao gồm xóa bỏ thuế quan hiện hành. Nói cách khác, kinh doanh như bình thường với nhu cầu thấp vẫn còn. Hơn nữa, sau thông báo, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết một quyết định đã không được đưa ra đối với thuế quan bổ sung của Mỹ dự kiến ​​vào tháng 12.

Sự kiện tăng giá nhất tuần trước là thông báo rằng OPEC sẽ xem xét cắt giảm sản lượng hơn nữa trước cuộc họp tháng 12. Đây là tin tốt vì việc cắt giảm sản lượng hiện đang hoạt động để ổn định giá cả và giảm hàng tồn kho toàn cầu.

Nó có vũ khí mạnh nhất mà nhóm các nhà sản xuất và các đồng minh có để chống lại nhu cầu thấp hơn vì họ không kiểm soát được quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

ĐỌC THÊM