Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 42,43/2017

Tóm lược thị trường tuần 09-13/10/2017

Dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ và Brent của châu Âu chốt tuần ở mức cao nhất trong một tháng sau khi Trung Quốc cho biết dữ liệu nhập khẩu mạnh mẽ.

Trong tuần, giá dầu thô WTI tháng 12 chốt ở mức 51,73 USD, tăng 2,08 USD hay 4,19% và tháng Brent tháng 1 đạt 56,95 USD, tăng 1,59 USD hay 2,87%.

Nhập khẩu dầu của Trung Quốc đạt 9 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 9, số liệu cho thấy. Nhập khẩu trung bình 8,5 triệu thùng/ngày trong khoảng thời gian 9 tháng đầu năm.

Tình trạng bất ổn tại Iraq cũng hỗ trợ giá cả. Theo các báo cáo, chính quyền người Kurd đã gửi hàng ngàn quân tới khu vực dầu mỏ ở Kirkuk để đối phó với "những mối đe dọa" từ chính quyền trung ương Iraq.

Đầu tuần, giá dầu đã bị áp lực bởi một báo cáo của chính phủ cho thấy lượng hàng tồn kho nhiên liệu của Mỹ tăng bất chấp những nỗ lực của OPEC để cắt giảm sản lượng.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), lượng hàng tồn kho của Mỹ đã giảm trong tuần kết thúc ngày 6 tháng 10 do tốc độ lọc dầu tăng, trong khi đó xăng đã bất ngờ tăng.

Hàng tồn kho dầu thô giảm 2,7 triệu thùng, cao hơn một chút so với dự đoán của các nhà phân tích về việc giảm 2 triệu thùng.

Các kho dự trữ xăng tăng 2,5 triệu thùng, so với dự báo giảm 480.000 thùng, thúc đẩy hợp đồng xăng Mỹ mở rộng mức giảm và lợi nhuận xăng.

Các kho dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi, giảm khoảng 1,5 triệu thùng, so với kỳ vọng giảm 2,2 triệu thùng, theo số liệu của EIA.

Các dữ liệu EIA cho thấy, dầu thô đầu vào tăng 229.000 thùng/ngày do công suất lọc dầu tăng 1,1% lên 89,2% tổng công suất.

Các tin tức giảm giá nhiều nhất trong tuần là báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu dầu OPEC sẽ là 32,5 triệu thùng/ngày trong năm tới - thấp hơn khoảng 150.000 thùng/ngày so với mức của nhóm khai thác hồi tháng trước.

Điều này mang  xu hướng giảm vì nó cho thấy nhu cầu dầu thô OPEC trong năm tới sẽ không đủ để hấp thụ tất cả nguồn cung hiện có. Về cơ bản nó có nghĩa là OPEC phải tăng cường cắt giảm sản lượng để hoàn thành công việc đưa tồn kho dầu trở lại mức trung bình năm năm.

Cuối cùng, lượng giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm trong tuần thứ hai liên tiếp, kéo dài đợt giảm giàn khoan kéo dài hai tháng, ngay cả khi giá dầu tăng lên hơn 50 USD một thùng.

Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, các nhà khai thác cắt 5 giàn khoan dầu trong tuần đến ngày 13 tháng 10, nâng tổng số lên đến 743, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 6.

Dự báo

Giá tiếp tục nằm trong một phạm vi hẹp nhất định trong thời gian tới. Giá sẽ không bứt phát tăng mạnh khi các nhà sản xuất OPEC và các nhà sản xuất không thuộc OPEC quyết định mở rộng và cắt giảm sâu hơn sản lượng hiện tại.

Các nhà sản xuất OPEC/Ngoài OPEC cần phải làm gì đó về sản lượng bởi vì họ không nhận được sự trợ giúp từ các nhà sản xuất của Mỹ. Giá sẽ tiếp tục bị giới hạn và sự hỗ trợ thậm chí có thể bị đe dọa nếu các dự báo của IEA được chứng minh là có giá trị.

Không chỉ IEA cho biết nhu cầu dự kiến ​​sẽ ở mức thấp, mà EIA cũng dự đoán ​​sản lượng của Mỹ sẽ tăng lên 9,2 triệu thùng/ngày vào năm 2017 và đạt mức kỷ lục 9,9 triệu thùng/ngày trong năm 2018 từ mức 8,9 triệu thùng/ngày vào năm 2016.

IEA cũng cho biết tuần này dự kiến ​​sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng 470.000 thùng/ngày trong năm nay và 1,1 triệu thùng/ngày vào năm 2018.

Tình trạng bất ổn tại Iraq có thể hỗ trợ giá cả và thậm chí chúng ta có thể thấy xu hướng tăng lên nếu tình hình leo thang biến thành các hoạt động quân sự, nhưng mức tăng có thể bị hạn chế do lo sợ sản xuất gia tăng và nhu cầu tiêu thụ ở mức thấp.

ĐỌC THÊM