Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 43/2019

 

Sau một khởi đầu giảm trong tuần, hợp đồng dầu thô WTI và Brent đã có thể bù trừ được hầu hết các khoản lỗ đó, nhưng vẫn chốt thấp hơn trong tuần. Hành động giá bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố nhưng trọng tâm vẫn là quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 12 ở mức 53,87 đô la, giảm 0,91 đô la tương đương -1,66% và dầu thô Brent tháng 12 ở mức 59,42 đô la, giảm 1,09 đô la tương đương -1,83%.

Báo cáo hàng tồn kho hàng tuần của EIA

EIA đã báo cáo hôm thứ Năm tuần trước rằng nguồn cung dầu thô của Mỹ đã tăng trong tuần thứ năm liên tiếp, tăng 9,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 11 tháng 10. Các thương nhân đã dự đoán mức tăng 4 triệu thùng.

Các thương nhân cho biết sự gia tăng là do mức hoạt động của các nhà máy lọc dầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ cơn bão Harvey vào tháng 9/2017.

Giúp giảm bớt phản ứng trong thị trường dầu thô đối với các tin tức giảm giá này là sự suy giảm trong hàng tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất.

Dữ liệu EIA cho thấy nguồn cung giảm 2,6 triệu thùng đối với xăng và 3,8 triệu thùng đối với các sản phẩm chưng cất. Các thương nhân đã dự đoán giảm gần 1,8 triệu thùng đối với xăng và 2,6 triệu thùng đối với các sản phẩm chưng cất.

Trung Quốc công bố số liệu GDP quý III

Trung Quốc công bố số liệu GDP quý ba vào thứ Sáu cho thấy nền kinh tế tăng trưởng 6,0% so với cùng kỳ năm trước. Mức này yếu hơn so với ước tính của các nhà phân tích là tăng 6,1%. Tranh chấp thương mại kéo dài giữa Bắc Kinh với Mỹ đã gây sức ép lên nền kinh tế nước này, với mức tăng trưởng chậm lại còn 6,2% trong quý vừa qua, tốc độ chậm nhất trong 27 năm. Điều này có thể dẫn đến tăng trưởng nhu cầu trong tương lai thấp hơn.

Dữ liệu lạc quan từ nhà máy lọc dầu Trung Quốc

Một xu hướng trong ngày hơi thân thiện được phát triển vào thứ Sáu để phản ứng với các tín hiệu tăng từ cả hai lĩnh vực tinh chế của Trung Quốc và Mỹ.

Nhiên liệu đầu vào của nhà máy lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 9 đã tăng 9,4% so với năm ngoái, đạt 56,49 triệu tấn, được thúc đẩy bởi các nhà máy lọc dầu mới và một số nhà máy lọc dầu tư nhân nối lại hoạt động sau khi bảo trì

Trung Quốc đưa ra các điều khoản cho thỏa thuận thương mại cuối cùng

Trung Quốc nhấn mạnh hôm thứ Năm rằng Mỹ phải xóa bỏ thuế quan để hai nước đạt được thỏa thuận cuối cùng về thương mại, người phát ngôn Bộ Thương mại Gao Feng cho biết.

“Vị thế, nguyên tắc và mục tiêu của Trung Quốc đối với đàm phán thương mại Trung – Mỹ chưa bao giờ thay đổi,” theo một bản dịch của CNBC.

“Mục tiêu cuối cùng của hai bên đối với các cuộc đàm phán là chấm dứt chiến tranh thương mại, hủy bỏ tất cả các mức thuế bổ sung, ông nói. Đây là điều tốt cho Trung Quốc, tốt cho Mỹ và tốt cho thế giới.”

Triển vọng tích cực cho thảo thuận thương mại trước ngày cuối tuần

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu cho biết ông nghĩ rằng một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được ký kết vào thời điểm các cuộc họp Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương diễn ra tại Chile vào ngày 16 đến 17/11.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He cho biết hôm thứ Bảy rằng “Hai bên đã có những tiến bộ đáng kể trong nhiều lĩnh vực, đặt nền tảng quan trọng cho việc ký kết một thỏa thuận theo từng giai đoạn. Ngăn chặn sự leo thang của cuộc chiến thương mại để mang lại lợi ích cho Trung Quốc, Mỹ và toàn thế giới. Nó là những gì mà các nhà sản xuất và người tiêu dùng đều hy vọng.”

Dự báo

Sự gia tăng trong các kho dự trữ của Mỹ và mối quan ngại rộng lớn hơn về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và Brexit có thể là những ảnh hưởng lớn nhất đến giá dầu thô trong ngắn hạn.

Một hiệp định thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dường như là không thể trong thời gian ngắn và chừng nào thuế quan vẫn còn, thậm chí một thỏa thuận một phần sẽ không có tác động tích cực đến nền kinh tế toàn cầu và tăng trưởng nhu cầu dầu thô trong tương lai.

Hy vọng duy nhất để ổn định giá sẽ là quyết định cắt giảm nguồn cung sâu hơn vào tháng 12 của  OPEC và các đồng minh.

ĐỌC THÊM