Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 43,44/2017

Tóm lược thị trường tuần 16-20/10/2017

Dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ và dầu thô Brent quốc tế đã chốt tăng trong tuần rồi, nhận được hỗ trợ từ sự sụt giảm mạnh trong xuất khẩu dầu thô của Iraq do căng thẳng ở khu vực người Kurd. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ của Mỹ suy yếu đã làm hạn chế đà tăng.

Giá dầu thô WTI giao tháng 12 chốt tại mức 51,84 USD, tăng 0,11 USD hay 0,21% và dầu Brent giao tháng 1 chốt tuần ở mức 57,58 USD, tăng 0,63 USD hay 1,11%.

Theo một nguồn tin vận chuyển tàu biển, dầu xuất khẩu từ khu vực người Kurd ở Iraq tới cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ đang có mức trung bình 216.000 thùng/ngày hôm thứ Sáu so với thông thường là 600.000 thùng/ngày.

Hôm thứ Sáu truyền thông cũng báo cáo cho biết rằng công ty dầu lớn nhất của Nga là Rosneft đã đồng ý kiểm soát đường ống dẫn dầu chính của Iraq của người Kurd Iraq với mức đầu tư 1,8 tỉ USD. Tin tức này có nghĩa là Baghdad sẽ có một khoảng thời gian khó khăn để đóng cửa các dòng chảy dầu thô này.

Các tin khác, số giàn khoan Mỹ đã giảm tuần thứ ba liên tiếp, kéo dài đà suy thoái trong 2 tháng, mặc dù các nhà sản xuất đã tăng cường mạnh mẽ đặt cược chống lại xu hướng giảm giá dầu, điều này có thể khuyến khích đầu tư tiếp tục tăng mạnh.

Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes thuộc General Electric, giàn khoan dầu có thể giảm 7 còn 736 trong tuần tính đến ngày 20 tháng 10, mức thấp nhất kể từ tháng 6.

Đầu tuần, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA cho biết dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ đã giảm 5,7 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 13 tháng 10. Dự trữ xăng và nhiên liệu chưng cất tăng.

Tổng nguồn cung sản phẩm trong bốn tuần qua trung bình trên 19,9 triệu thùng/ngày, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu dầu thô Mỹ trung bình 7,5 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 13 tháng 10, giảm 134,000 thùng/ngày so với cuối tuần kết thúc vào ngày 6 tháng 10.

Nguồn cung đầu vào của các nhà máy tinh chế dầu thô của Mỹ trung bình hơn 15,4 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 13 tháng 10, thấp hơn 819.000 thùng/ngày so với mức trung bình của tuần trước đó.

Dự báo

Chủ đề trong các thị trường dầu thô tiếp tục tập trung vào việc tái cân bằng. Các thị trường hiện đang được hỗ trợ bởi quan điểm cho rằng cắt giảm sản xuất hiện tại của OPEC và các nhà sản xuất chính khác đang di chuyển dầu thô sang tái cân bằng. Tuy nhiên, thị trường đang duy trì trong một pham vi giá nhất định vì các nhà đầu tư đang chờ đợi một sự thúc đẩy trước khi tăng cường vị thế dài. Trong khi chờ đợi, điều này có thể sẽ có nghĩa là một thị trường đi ngang.

Tin tức cho hay rằng các trader dầu mỏ đang chờ đợi công bố gia hạn kế hoạch cắt giảm sản lượng của OPEC. Giá cả thậm chí sẽ tăng nhiều hơn chính là thông báo cắt giảm sâu hơn trong mức giới hạn sản xuất.

Thị trường tiếp tục được củng cố bởi triển vọng tăng trưởng, nhưng mức tăng có thể bị giới hạn cho đến khi OPEC và các nhà sản xuất lớn cuối cùng thông báo gia hạn chiến lược giá tăng của mình.

ĐỌC THÊM