Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 44/2018

Giá có thể bắt đầu tuần này dưới áp lực nếu nhà đầu tư lấy tin tức về con số giàn khoan tăng như một tín hiệu giảm giá. Hôm thứ Sáu, công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes cho biết các công ty của Mỹ đã thêm 12 giàn khoan vào các mỏ dầu của Mỹ trên toàn quốc vào tuần trước, mức tăng lớn nhất kể từ cuối tháng 5.

Dầu thô West Texas Intermediate và Brent đã chốt giảm trong tuần trước, trong khi vẫn tiếp tục làm kinh ngạch các nhà giao dịch kỳ cựu. Thị trường không chỉ xóa sạch toàn bộ mức tăng của năm nay, mà còn giảm tuần thứ 5 liên tiếp, kết thúc tuần với phiên giảm thứ 10 liên tiếp. Theo Refinitiv, sự suy giảm 10 ngày là chuỗi giảm giá dài nhất đối với dầu thô Mỹ kể từ giữa năm 1984. Nó cũng đẩy dầu thô vào lãnh thổ thị trường giá giảm.

Trong tuần, dầu thô WTI tháng 1 giao dịch ở mức 60,36 USD, giảm 2,78 USD hay -4,40% và dầu thô Brent giao tháng 1 ở mức 70,18 USD, giảm 2,65 USD hay -3,78%.

Các động lực đằng sau áp lực bán là sản lượng tăng từ một số nhà sản xuất chính và một triển vọng xấu đi cho nhu cầu dầu được thúc đẩy bởi những lo ngại về một nền kinh tế toàn cầu suy yếu.

Cách đây chưa đầy một tháng, các dự đoán dầu thô 100 đô la tràn ngập các tiêu đề tin tức khi giá dầu chạm mức cao nhất trong bốn năm do thị trường đối mặt viễn cảnh thiếu hụt có thể có do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, được dự đoán sẽ làm hụt nguồn cung cấp toàn cầu.

Tâm lý đã chuyển từ tăng sang giảm khá nhanh sau khi các nhà giao dịch nhận ra rằng sự kết hợp giữa tăng sản lượng từ Mỹ, Saudi Arabia và Nga, các quyền miễn trừ các lệnh trừng phạt của Mỹ cho tám người mua chính, bán tháo mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán toàn cầu và đô la Mỹ mạnh lên, tạo ra thặng dư dầu thay vì thiếu hụt dầu.

Báo cáo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA)

Tuần trước, EIA cho biết các kho dự trữ dầu thô tăng 5,8 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 2/11, đạt 431,79 triệu thùng.

Sản lượng dầu thô của Mỹ cũng đạt kỷ lục 11,6 triệu thùng/ngày trong tuần cuối của tháng 11. Mức tăng gấp ba lần so với mức thấp của Mỹ một thập kỷ trước và mức tăng 22,2% chỉ trong năm nay. Biến Mỹ trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới.

Tồn kho dầu thô cũng đã tăng trở lại trên mức trung bình 5 năm trong tháng 10.

Dự báo

Giá có thể bắt đầu tuần này dưới áp lực nếu nhà đầu tư lấy tin tức về con số giàn khoan tăng như một tín hiệu giảm giá. Hôm thứ Sáu, công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes cho biết các công ty của Mỹ đã thêm 12 giàn khoan vào các mỏ dầu của Mỹ trên toàn quốc vào tuần trước, mức tăng lớn nhất kể từ cuối tháng 5. Số lượng giàn khoan dầu hiện tại là 886 giàn, mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2015. Động thái này cũng báo hiệu một sự bùng nổ trong phạm vi bốn tháng của 858 đến 869.

Nhà sản xuất sẽ cắt giảm sản xuất để ngừng trượt giá. Tuần trước, có một báo cáo rằng Nga, Saudi Arabia và một số nhà sản xuất khác đã thảo luận cắt giảm sản lượng trong năm 2019. Bán tháo ban đầu đã dừng lại  nhờ vào báo cáo này, nhưng đà giảm đã tiếp tục khi các nhà giao dịch nhận ra sẽ mất một lúc để làm chậm sản xuất.

Tuy nhiên, khả năng cắt giảm sản lượng trong năm 2019 có thể sẽ là câu chuyện trong tuần này. CNBC đưa tin, “Một ủy ban đại diện cho liên minh này sẽ họp vào cuối tuần này và có thể đưa ra khuyến nghị sản xuất cho nhóm rộng hơn. Tháng trước Ủy ban giám sát liên bang cho biết nhóm có thể cần phải thay đổi chiến lược và bắt đầu cắt giảm sản xuất một lần nữa.”

Ủy ban giám sát là một khởi đầu tốt cho quá trình giảm sản lượng, nhưng cuối cùng, nó sẽ phụ thuộc vào Saudi và Nga.

Xu hướng giảm có thể sẽ tiếp tục trong tuần này miễn là nguồn cung tăng và lo sợ nhu cầu thấp vẫn là vấn đề chính. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị cho một đợt tăng trong ngắn hạn nếu các cuộc thảo luận về sản xuất giảm bắt đầu được hỗ trợ từ Saudi Arabia và Nga.

ĐỌC THÊM