Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 45/2018

Dầu thô kỳ hạn West Texas Intermediate Mỹ và Brent quốc tế đã chốt giảm trong tuần trước, nhưng thị trường đã bắt đầu có dấu hiệu bình ổn sau một phiên lao dốc mạnh vào thứ Ba. Hơn nữa, hành động giá cho thấy có sự phân kỳ từ các báo cáo hàng tồn kho hàng tuần của Viện dầu khí Mỹ (API) và Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Trong tuần, dầu thô WTI tháng 1 giao dịch ở mức 56,68 USD, giảm 3,68 USD hay -6,10% và dầu thô Brent giao tháng 1 ở mức 66,76 USD, giảm 3,42 USD hay -5,12%.

API báo cáo vào cuối ngày thứ Tư rằng nguồn cung dầu thô của Mỹ đã tăng 8,8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 9/11. Các thương nhân đã dự đoán mức tăng 2,3 triệu thùng.

Hôm thứ Năm, EIA báo cáo rằng nguồn cung dầu thô trong nước tăng trong tuần thứ tám liên tiếp. Tồn kho đã tăng 10,3 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 11/11. Các chuyên gia phân tích tìm kiếm mức tăng 2,3 triệu thùng.

Người ta dự kiến ​​sẽ thấy giá sụt giảm giá mạnh sau dữ liệu của API và EIA, nhưng giá đã không giảm. Tuy nhiên, giá vẫn chịu áp lực do những lo ngại cho rằng thị trường toàn cầu bị dư thừa cung.

Quan ngại thừa cung

Sản lượng của Mỹ đạt kỷ lục nữa trong tuần trước, ở mức 11,7 triệu thùng/ngày, dữ liệu của Mỹ cho thấy. Ngoài ra, Saudi Arabia, Nga và các nhà sản xuất nhỏ khác đã bù đắp nhiều hơn cho lượng dầu Iran bị mất do các biện pháp trừng phạt và hầu hết các nhà phân tích hiện nay đều thấy dư thừa nguồn cung với hàng tồn kho trăng lên.

Sản lượng có thể sẽ được cắt giảm

Tuần trước, các trader bắt đầu phản ứng trước tin đồn OPEC được kỳ vọng sẽ sớm bắt đầu cắt giảm sản lượng, lo ngại về sự sụp đổ giá tương tự như trong năm 2014. Nhà lãnh đạo thực tế của OPEC, Saudi Arabia, muốn nhóm cắt giảm sản lượng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày, khoảng 1,5% nguồn cung toàn cầu, các nguồn tin nói với Reuters tuần trước. Ngoài ra, từ tháng 12 tới, Iran dự kiến ​​xuất khẩu khoảng 1 triệu thùng ngày. Hơn nữa, sản xuất từ Venezuela và Libya dự kiến ​​sẽ giảm.

Số lượng giàn khoan

Tuần trước, các công ty năng lượng của Mỹ đã bổ sung giàn khoan dầu lần thứ năm trong sáu tuần, đưa số lượng giàn khoan ở mức cao nhất trong hơn ba năm và sản lượng dầu thô từ lưu vực đá phiến ở mức cao kỷ lục.

Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes của General Electric, các công ty khoan đã bổ sung hai giàn khoan dầu trong tuần tính đến ngày 16 tháng 11, nâng tổng số lên 888, vẫn là mức cao nhất kể từ tháng Ba năm 2015.

Dự báo

Các yếu tố kỹ thuật và cơ bản kết hợp để ổn định giá dầu WTI và Brent trong các vùng thoái lui chính trong tuần trước.

Đối với kỳ hạn dầu thô WTI tháng 1, phạm vi chính là 58,95 USD đến 54,79 USD. Tìm kiếm một xu hướng tăng để phát triển sẽ dựa trên một động thái bền vững trên 58,95 và cho xu hướng giảm tiếp tục dựa trên một động thái bền vững dưới 54,79.

Đối với dầu thô Brent tháng 1, vùng thoái lui chính là 67,53 đến 63,11. Tìm kiếm một xu hướng tăng để phát triển sẽ dựa một động thái bền vững trên 67,53 và cho xu hướng giảm dựa trên một động thái bền vững dưới 63,11.

Tuần này là tuần nghỉ lễ của Mỹ, do đó, khối lượng giao dịch có thể thấp. Điều này có thể giữ giá trong một phạm vi nhất định, hoặc nó có thể thúc đẩy sự di chuyển giá theo hướng xấu. Sắc thái của thị trường có thể được xác định bởi phản ứng của nhà đầu tư đối với bất kỳ tin tức nào liên quan đến việc cắt giảm sản lượng của OPEC và ngoài OPEC.

Saudi muốn cắt giảm, nhưng cảm thấy áp lực từ Tổng thống Trump để tiếp tục sản xuất. Người Nga thích dòng tiền được tạo ra bằng cách tăng sản xuất. Mỹ muốn tiếp tục sản xuất dựa trên số lượng giàn khoan tăng.

Những căng thẳng này có thể đủ để duy trì giá trong một phạm vi trong tuần này. Không có gì được dự kiến ​​sẽ được quyết định cho đến khi các bộ trưởng từ OPEC họp vào ngày 6 tháng 12 tại Vienna để quyết định chính sách sản xuất trong 6 tháng tới. Họ chủ yếu sẽ thảo luận về những gì cần làm về một sự dư thừa ngày càng tăng trên thị trường thế giới.

Do đó, xangdau.net dự báo những căng thẳng nêu trên có thể đủ để giữ xu hướng giá trong ngắn hạn sẽ tiếp tục dao động quanh mức 55-58. Sau đó càng đến sát ngày diễn ra cuộc họp OPEC (6-7/12) thị trường sẽ có sự biến động mạnh khi xuất hiện nhiều đồn đoán và kết quả của cuộc họp OPEC (quyết định đảo ngược chính sách và cắt giảm cung mạnh hơn mức dự đoán hiện nay là 1,4 triệu thùng/ngày hay một OPEC + chia rẽ và không thể đưa ra một tuyên bố chung cụ thể, rõ ràng) sẽ quyết định xu hướng giá dầu thô trong tháng 12.

ĐỌC THÊM