Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 45,46/2017

Giá dầu thô đã tăng tuần trước lên mức cao nhất trong hơn hai năm, nhờ nhu cầu tiêu thụ toàn cầu và giá bán thực tế tăng cũng như  đồn đoán ngày càng mạnh mẽ rằng OPEC và các nước sản xuất khác sẽ mở rộng thỏa thuận cắt giảm sản xuất.

Trong tuần, giá dầu thô West Texas Intermediate tháng 12 chốt ở mức 55,64 USD, tăng 1,74 USD hay 3,23% và dầu Brent tháng 1 kết thúc tuần ở mức 62,07 USD, tăng 1,94 USD hay 3,23%.

Brent tăng 38% kể từ khi thấp nhất trong năm 2017 hồi tháng Sáu. WTI tăng 30% so với mức đáy tháng Sáu.

Bất chấp dự đoán mức giá chốt tuần cao hơn, chúng ta đã chứng kiến ​​một số suy yếu trong tuần trước. Hành động giá này được thúc đẩy bởi sự gia tăng xuất khẩu dầu thô của Mỹ lên mức cao nhất từ ​​trước tới nay và do các nhà sản xuất dầu Mỹ khai thác đạt mức kỷ lục.

Báo cáo hàng tồn kho hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA cho thấy các kho dự trữ dầu thô Mỹ giảm 2,4 triệu thùng trong t tuần kết thúc vào ngày 27 tháng 10. Con số này cao hơn ước tính giảm 1,8 triệu thùng, nhưng cũng thấp hơn mức 5,1 triệu thùng của Viện Nghiên cứu Dầu khí Mỹ API.

Dữ liệu mới cho thấy Mỹ đã xuất khẩu 2,13 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tuần tính đến ngày 27 tháng 10, lần đầu tiên nước này có mức xuất khẩu vượt qua con số 2 triệu thùng mỗi ngày.

Trong các tin tức khác, tổng sản lượng dầu thô của Mỹ đạt 9,55 triệu thùng/ngày, thấp hơn mức cao tuần 29 tháng 9 kể từ tuần 10 tháng 7 năm 2015.

Tin tức về nhu cầu tiêu thụ đang tăng lên cũng đã hỗ trợ. Tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc dường như đang gia tăng với nước này nhập khẩu khoảng 9 triệu thùng mỗi ngày, vượt qua Mỹ như là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Dự báo

Các kỳ vọng về viễn cảnh thị trường sẽ thấy được việc cắt giảm sản xuất sẽ được gia hạn và nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ sẽ tiếp tục hỗ trợ giá. Nền kinh tế toàn cầu đang  tốt và tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc dường như đang tăng tốc.

Giá dầu mua bán thực tế cũng đang leo thang với Saudi Aramco, ADNOC của UAE và Qatar Petroleum, tăng giá bán đến người mua châu Á. Ngoài ra, giá dầu tháng 12 của Aramco đang giao dịch tăng so với mức trung bình của Oman và Dubai. Điều này đưa giá dầu của Aramco ở mức cao ba năm.

Giá dầu có thể tăng thêm nữa trong tuần này do sự sụt giảm số lượng giàn khoan dầu của Mỹ. Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, giàn khoan dầu giảm 8 còn 729.

Trader cũng sẽ theo dõi những rắc rối tài chính đang diễn ra cho thành viên của OPEC-Venezuela.

Giai đoạn tiếp theo sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn vì cuộc họp OPEC bàn về vấn đề gia hạn cắt giảm sản lượng sẽ diễn ra vào ngya2 30 tháng 11. Điều này cho phép các nhà đầu cơ có nhiều thời gian để thúc đẩy giá tăng.

Nếu chúng ta nhìn thấy hành động giá đạt đỉnh trong ngắn hạn, nó có thể liên quan đến việc tăng sản xuất của Mỹ. Vấn đề chủ chốt này có thể đặt một giới hạn lên xu hướng tăng. Câu hỏi vẫn là liệu giá cao hơn sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất Mỹ tăng sản lượng đá phiến sét hay không.

Kỳ vọng vào việc gia hạn thỏa thuận OPEC cho tới hết năm sau cùng với những căng thẳng chính trị mới diễn ra tại Trung Đông sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy giá dầu trong kỳ này. Ngưỡng tâm lý quan trọng 55 USD đã được bứt phá vào thứ Sáu tuần trước, nên xu hướng thị trường nhìn chung sẽ tiếp tục củng cố theo hướng đi lên trong phạm vi 55-57, với mục tiêu giá tiếp theo là 60. Tuy nhiên một lượng seller vẫn chưa thoái lui khỏi thị trường nên sẽ dẫn đến tình trạng chốt lời khiến cho đà tăng không liên tục.

ĐỌC THÊM