Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 47/2018

Dầu thô Mỹ West Texas Intermediate đạt mức thấp nhất kể từ tuần kết thúc ngày 6/10/2017 và dầu thô Brent chuẩn quốc tế đạt mức thấp nhất kể từ tuần kết thúc ngày 3/11/2017 do các nhà đầu tư vẫn lo ngại về việc tăng lượng hàng tồn kho và sản xuất của Mỹ, trong khi bày tỏ lo ngại về khả năng của OPEC để ngăn chặn việc trượt giá thông qua cắt giảm sản xuất. Sự hoài nghi về tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng thúc đẩy vòng áp lực bán tháo áp mới nhất này.

Trong tuần, dầu thô WTI tháng 1 giao dịch ở mức 50,42 USD, giảm 6,26 USD hay 11,04% và dầu thô Brent tháng 1 kết thúc ở mức 58,80 USD, giảm 7,96 USD hay -13,54%.

Sự chênh lệch giá giữa hai hợp đồng kỳ hạn ở mức 8,38 USD. Sự mở rộng mức chênh lệch này phản ánh thực tế rằng hàng tồn kho và sản lượng của Mỹ tiếp tục tăng trong khi hàng tồn kho Brent đã phần nào bị giảm bớt do các lệnh trừng phạt chống lại Iran.

Báo cáo hàng tuần của EIA

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã báo cáo mức tăng 4,9 triệu thùng trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần tính đến ngày 16 tháng 11. Điều này theo sau đợt tăng 10,3 triệu thùng trong tuần trước đó. Các nhà phân tíchđã tìm kiếm mức tăng 2,5 triệu thùng.

EIA cũng báo cáo rằng hoạt động lọc dầu trong cùng khoảng thời gian trung bình 92,%, với dầu thô đầu vào là 16,9 triệu thùng mỗi ngày, tăng so với tuần trước đó. Sản xuất xăng là 10 triệu thùng/ngày. Sản xuất nhiên liệu chưng cất trung bình 5,2 triệu thùng/ngày. Mức này so với 10,1 triệu thùng/ngày trong sản xuất xăng một tuần trước đó và 5 triệu thùng/ngày trong sản xuất nhiên liệu chưng cất.

Các kho dự trữ xăng có phần bất ngờ. Theo EIA, xăng đã giảm 1,3 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 16 tháng 11, nhưng vẫn ở mức trên trung bình. Hàng tồn kho nhiên liệu chưng cất giảm 100.000 thùng trong tuần tính đến ngày 16/11.

Trong những tin tức khác

Các sự kiện bên ngoài cũng ảnh hưởng đến giá cả tuần trước. Tổng thống Trump có thể đã gây ra một sự bứt phá giảm mạnh mẽ khi ông nói rằng ông sẽ gắn bó với Saudi Arabia bất chấp các sự kiện xung quanh cái chết của Jamal Khashoggi, nói rằng giá sẽ "tăng vọt" nếu Mỹ chia tay với đồng minh Trung Đông của mình.

Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ đạt mức cao nhất trong bảy năm vào tháng 10.

Công ty dịch vụ dầu Baker Hughes báo cáo giảm 3 giàn khoan dầu và khí đốt tại Mỹ vào tuần trước. Tổng số giàn khoan dầu khí hiện đang hoạt động ở mức 1.079 theo báo cáo, với số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động giảm 3 còn 885 và số lượng giàn khoan khí đốt giữ ổn định ở mức 194.

Số lượng giàn khoan dầu và khí đốt hiện nay cao hơn 156 giàn so với cùng kỳ năm ngoái.

Các giàn khoan dầu khí của Canada cũng tăng, tăng 7 giàn trong tuần trước. Điều này đã đưa tổng số giàn khoan dầu và khí đốt lên 204, thấp hơn 11 giàn so với năm ngoái. Số lượng giàn khoan dầu tăng 6 và số giàn khoan khí tăng 1.

Dự báo

Người bán sẽ tiếp tục thống trị giao dịch trong tuần này vì không có bất kỳ sự kiện lớn nào trong cuối tuần để thay đổi xu hướng giảm. Nếu người bán mới không đẩy giá thấp hơn, thì họ có khả năng duy trì sức ép lên bất kỳ nỗ lực tăng giá nào.

Vào giữa tuần, trọng tâm sẽ là số liệu API và số lượng hàng tồn kho hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA. Vào cuối tuần, các trader sẽ chú ý đến hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina và cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Các trader giá tăng sẽ hy vọng cho những tin tức tích cực liên quan đến tranh chấp thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc.

Những lo ngại về kinh tế vẫn còn với nền kinh tế toàn cầu vẫn còn dễ bị những cú sốc, điều này đã mang lại sự không chắc chắn chưa từng có cho thị trường dầu mỏ.

Các trader sẽ tìm kiếm bất kỳ tin tức nào về việc cắt giảm sản lượng do OPEC dẫn đầu. Tuy nhiên, điều này tất cả sẽ là suy đoán vì nhóm không được lên kế hoạch đưa ra bất kỳ quyết định nào cho đến khi gặp nhau tại Vienna vào ngày 6 tháng 12.

Do đó, xangdau.net dự báo xu hướng chính hiện nay của giá vẫn là giảm trong một thị trường giá xuống, biên độ biến động cao qua từng phiên, mục tiêu trước mắt của các nhà đầu cơ giá xuống sẽ là ngưỡng tâm lý 50 và sau đó là 49 và 47. Sau đó càng tiến gần đến sát ngày diễn ra cuộc họp OPEC (6-7/12) thị trường sẽ có sự biến động mạnh, và kết quả của cuộc họp OPEC (quyết định đảo ngược chính sách và cắt giảm cung mạnh hơn hay một OPEC + chia rẽ và không thể đưa ra một tuyên bố chung cụ thể, rõ ràng) sẽ quyết định xu hướng giá dầu thô trong tháng 12.

ĐỌC THÊM