Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 47,48/2017

Hợp đồng dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ và Brent quốc tế đã có tuần giao dịch giảm đầu tiên trong sáu tuần do các nhà đầu tư lo ngại về sự tham gia của Nga trong việc mở rộng chương trình giảm sản xuất do OPEC khởi xướng, các dự báo nhu cầu thấp hơn và sản lượng tăng của Mỹ.

Hợp đồng dầu thô giao tháng 1 của WTI ở mức 56,71 USD, giảm 0,27 USD, tương đương -0,47% và hợp đồng dầu Brent giao tháng 2 ở mức 62,55 USD, giảm 0,86 USD hay -1,36%.

Yếu tố chủ yếu hỗ trợ dầu thô tại thời điểm này là những kỳ vọng OPEC và các nhà sản xuất dầu lớn khác sẽ đồng ý mở rộng hiệp ước hạn chế sản lượng sau tháng 3 năm 2018. Câu chuyện này đã đẩy giá lên cao trong vài tháng qua.

Có đủ bằng chứng để kết luận rằng kế hoạch nhằm hạn chế sản xuất mà OPEC thiết kết đang hoạt động. Tuy nhiên, nó đang di chuyển quá chậm để đạt được mục tiêu cắt giảm để đưa nguồn cung về mức trung bình năm năm kịp thời. Do đó, nhóm cảm thấy cần mở rộng thỏa thuận sau thời hạn cuối tháng 3 năm 2018. Điều này có thể xảy ra khi cartel họp vào ngày 30 tháng 11.

Giá tăng cũng đã được hỗ trợ tại thờ điểm nhu cầu dầu mỏ cải thiện và căng thẳng leo thang ở Trung Đông đe doạ sẽ làm gián đoạn sản xuất. Hơn nữa, tác động của bão Harvey và Irma cũng làm chệch hướng một số lượng nhà máy lọc dầu đủ để củng cố giá.

Việc hedge giá mạnh mẽ cũng như quỹ phòng hộ thu mua cũng đã hỗ trợ giá cả với hai đối tượng này nắm giữ vị thế mua kỷ lục ở mức cao trong hai năm.

Về phía giảm giá, đầu tuần, Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA đã hạ thấp triển vọng tăng trưởng nhu cầu trong cả hai năm 2017 và 2018. IEA giảm dự báo tăng trưởng 100.000 thùng mỗi ngày cho mỗi năm, dự báo rằng các thị trường dầu mỏ sẽ vẫn  thừa cung trong nửa đầu năm 2018.

Cơ quan năng lượng này kết luận trong báo cáo dầu mỏ hàng tháng rằng nhu cầu toàn cầu sẽ phải vật lộn để vượt cao hơn sản lượng tăng của các nhà sản xuất ngoài OPEC, đặc biệt là từ Mỹ.

Cuối cùng, các nah2 khoan dầu của Mỹ đang bơm gần mức cao nhất mọi thời đại và xu hướng này có thể tiếp tục trong năm 2018.

Các tin tức khác, số giàn khoan hoạt động trên các mỏ dầu của Mỹ không đổi, sau khi có mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6 trong tuần trước đó, công ty khai thác mỏ Baker Hughes cho biết.

Dự báo

Với các câu chuyện cung cầu đang bù đắp cho nhau, bước đi lớn tiếp theo trong thị trường dầu thô có thể sẽ được quyết định bởi các quỹ phòng hộ. Số liệu gần đây của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai cho thấy các quỹ phòng hộ đã tăng đặt cược tăng giá cho dầu thô Mỹ lên mức cao nhất kể từ tháng 3, trong khi các vị thế giảm giá đã giảm xuống mức thấp gần bảy tháng.

Tuy nhiên các nhà đầu tư vị thế mua đang dễ bị tổn thương. Nếu bạn theo học thuyết Herd, thì bạn biết rằng nếu một quỹ phòng hộ bắt đầu thanh lý một cách mạnh mẽ, thì tất cả các quỹ sẽ bắt đầu thanh lý theo.

Nhưng chúng tôi cho rằng sẽ không đủ thu mua từ bây giờ đến cuộc họp của OPEC để đẩy giá vượt qua mức cao nhất gần đây, do đó, sẽ có một đợt tạm dừng trong ngắn hạn. Điều này có thể là cần thiết để khơi gợi phản ứng với các điều kiện quá mua cực kỳ mạnh mẽ.

ĐỌC THÊM