Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 48/2018

Dầu thô West Texas Intermediate và dầu thô Brent đã kết thúc tuần trước với dầu thô Mỹ tăng nhẹ trong khi chuẩn quốc tế suy yếu. Mặc dù chạm mức thấp nhất trong tuần, WTI có dấu hiệu ổn định. Đây có lẽ là dấu hiệu sớm cho thấy tâm lý bán tháo có thể đã kết thúc. Tâm lý chịu ảnh hưởng chủ yếu bởi kỳ vọng cắt giảm sản xuất của OPEC và các đồng minh.

Tuần trước, dầu thô WTI giao tháng 1 ở mức 50,93 USD, tăng 0,51 USD hay + 1,01% và dầu thô Brent giao tháng 1 đóng phiên ở mức 58,71 USD, giảm 0,09 USD - -0,15%.

Biểu đồ giá cho thấy khả năng tăng

Dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ đã hình thành một đáy đảo chiều tăng về giá trong biểu đồ hàng tuần. Giúp hình thành mô hình này là sự đảo chiều sang nhanh chóng sang tăng của phiên thứ Năm trên biểu đồ hàng ngày. Động thái này được thúc đẩy sau khi các nguồn tin công nghiệp cho biết Nga đã chấp nhận yêu cầu cắt giảm sản xuất, cùng với OPEC trước cuộc họp tại Vienna vào ngày 6-7 tháng 12.

Vào đầu tuần trước, dầu thô đang ở vị trí để có một trong những tháng sụt giảm mạnh nhất trong tháng 11 kể từ khi khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong năm 2008. Chủ yếu thúc đẩy hành động giá tháng trước là nguồn cung tăng của Mỹ và Saudi Arabia.

Nga sẵn sàng giảm sản xuất

Sau khi dầu thô của Mỹ giảm xuống dưới 50 USD lần đầu tiên trong hơn một năm, tin tức nhấn mạnh rằng Nga sẽ xem xét tham gia cùng OPEC và các nhà sản xuất khác để cắt giảm sản lượng. Điều này đã kích hoạt sự đảo chiều kỹ thuật trên thị trường.

Phản ứng của các nhà đầu tư đối với tin tức về Nga chủ yếu được điều khiển bới short-covering, tuy nhiên, đây là một dấu hiệu tốt cho thấy lực mua có thể lớn hơn lực bán ra ở các mức giá hiện tại. Hơn nữa, nó cũng đặt các thị trường ở một vị trí để đóng cửa cao hơn trong tuần, đó cũng sẽ là một sự phát triển tích cực.

Tin tức của Nga dường như đã khiến các nhà đầu tư bất ngờ vì hôm thứ tư, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã liên lạc với OPEC và sẵn sàng tiếp tục hợp tác cung nếu cần thiết, nhưng ông hài lòng với giá dầu 60 đô la.

Niềm tin đã chuyển sang một báo cáo nói rằng Bộ Năng lượng Nga đã tổ chức một cuộc họp với những người đứng đầu các nhà sản xuất dầu trong nước hôm thứ Ba, trước khi có một cuộc họp tại Vienna của OPEC và các đồng minh của mình vào ngày 6-7 tháng 12.

“Ý tưởng tại cuộc họp là Nga cần phải giảm bớt. Câu hỏi quan trọng là tốc độ và khối lượng là bao nhiêu, ”một nguồn tin đã quen thuộc với các cuộc đàm phán giữa các công ty dầu mỏ của Nga và Bộ Năng lượng cho hay.

Trước cuộc họp OPEC trong tuần này, thị trường đang ước tính OPEC và các đồng minh sẽ giảm sản lượng 1 triệu thùng mỗi ngày.

Dự báo

Các tin tức từ cuối tuần có thể dẫn đến thị trường dầu thô mạnh hơn trong tuần này.

Thứ nhất, Tổng thống Vladimir Putin cho biết hôm thứ Bảy (1 tháng 12) rằng Nga và lãnh đạo thực tế của OPEC S là audi Arabia đã đồng ý gia hạn một hiệp ước về cắt giảm sản lượng dầu. Sau cuộc hội đàm tại hội nghị thượng đỉnh G20 với Hoàng Thái tử Mohammed bin Salman, Putin cho biết hai nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới “đã đồng ý gia hạn thỏa thuận của chúng tôi”.

"Chúng tôi sẽ làm việc cùng với Saudi Arabia," Putin cho biết tại Buenos Aires, trước các cuộc đàm phán Vienna.

“Chúng tôi sẽ cùng nhau khảo sát tình hình thị trường với Saudi Arabia và ứng phó với hoạt động này”, ông nói.

Thứ hai, "Tổng thống Trump đã đồng ý rằng vào ngày 1 tháng 1 năm 2019, ông sẽ duy trì thuế quan 10% đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ đô la v và không tăng lên 25% vào lúc này", theo tuyên bố.

“Cả hai bên đồng ý rằng họ sẽ cố gắng hoàn tất giao dịch này trong vòng 90 ngày tới. Nếu vào cuối giai đoạn này, các bên không thể đạt được một thỏa thuận, mức thuế 10% sẽ được nâng lên 25%,” tuyên bố nói thêm.

Trong khi đó, “Trung Quốc sẽ đồng ý mua thêm một số lượng nông sản, năng lượng, công nghiệp và các sản phẩm khác chưa có con số cụ thể, nhưng rất đáng kể từ Mỹ để cắt giảm sự mất cân bằng thương mại giữa hai nước chúng ta. Trung Quốc đã đồng ý bắt đầu mua sản phẩm nông nghiệp từ nông dân ngay lập tức,” Nhà Trắng cho biết.

Thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ ổn định thị trường tài chính, điều này sẽ giúp củng cố giá dầu thô.

ĐỌC THÊM