Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 48/2019

Hợp đồng dầu thô tương lai WTI của Mỹ và chuẩn quốc tế Brent đã chốt trái chiều trong tuần trước với dầu thô chuẩn Mỹ giảm nhẹ và Brent có mức tăng nhẹ. Hành động giá là cực kỳ biến động với cả hai hợp đồng tương lai có phạm vi giao dịch 2 chiều cao.

Đầu tuần, giá dầu thô tương lai giảm khoảng 5%, nhưng tăng hơn 7% trong khoảng thời gian hai ngày để đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 9. Tuy nhiên, vào thứ Sáu, giá đã giảm do chốt lãi sau khi đạt mức cao nhất trong hai tháng do những lo ngại về các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, làm lu mờ những kỳ vọng về việc gia hạn cắt giảm sản lượng của OPEC +.

Dầu thô WTI tháng 1 ở mức 57,77 đô la, giảm 0,06 đô la hoặc -0,10% và Brent tháng 1 kết thúc tuần ở mức 63,39 đô la, tăng 0,09 đô la hoặc + 0,14%.

Tuần trước, hành động tăng giảm giá đã được thúc đẩy bởi những lo ngại mới về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, gây sức ép lên tăng trưởng nhu cầu, một  báo cáo bi quan về hàng tồn kho hàng tuần của Viện Dầu khí Mỹ (API), theo sau là dữ liệu tồn kho năng lượng hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) và một bước nhảy trong kỳ vọng rằng OPEC và các đồng minh sẽ gia hạn chương trình cắt giảm sản xuất.

Sự bối rối về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung

Tâm lý rủi ro xuất hiện trong suốt tuần trong bối cảnh giữa những tín hiệu lẫn lộn về việc liệu Washington và Bắc Kinh có thể giải quyết được ít nhất một phần thỏa thuận để chấm dứt căng thẳng liên quan đến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Đầu tuần, Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc nếu không có thỏa thuận nào với Bắc Kinh để chấm dứt chiến tranh thương mại.

Hôm thứ Năm sau một báo cáo trên tờ South China Morning Post nói rằng Mỹ có thể trì hoãn thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc ngay cả khi thỏa thuận chưa đạt được vào ngày 15 tháng 12, thời điểm thuế quan được áp dụng đối với hàng hóa bao gồm đồ điện tử và đồ trang trí Giáng sinh.

Nhưng một bài viết của Bloomberg lại nói rằng Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He, cũng là trưởng phái đoàn đàm phán thương mại cho biết ông “lạc quan thận trọng về một thỏa thuận giai đoạn một.

Vào cuối tuần, các thương nhân đã không biết liệu các cuộc đàm phán đã đi đến bế tắc về việc áp dụng thuế quan hay liệu Mỹ có chấp nhận lời mời từ Trung Quốc để nối lại các cuộc đối thoại trực tiếp ở Bắc Kinh hay không.

On Wednesday, the EIA reported U.S. crude stocks rose by 1.4 million barrels in the week to November 15, compared with expectations for an increase of 1.5 million barrels. It was also significantly lower than the 6 million barrel gain that the American Petroleum Institute (API) data showed late Tuesday.

Báo cáo hàng tồn kho hàng tuần của EIA

Hôm thứ Tư, EIA đã báo cáo trữ lượng dầu thô của Mỹ tăng 1,4 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 15/11, so với kỳ vọng tăng 1,5 triệu thùng. Nó cũng thấp hơn đáng kể so với mức tăng 6 triệu thùng mà dữ liệu của Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy tối thứ Ba.

Tồn kho dầu thô tại trung tâm phân phối hợp đồng tương lai của Mỹ tại Cushing, Oklahoma đã giảm 2,3 triệu thùng. EIA cũng báo cáo mức tăng 1,9 triệu thùng trong kho chứa xăng trong tuần trước và giảm 2,5 triệu thùng trong kho nhiên liệu chưng cất.

Tối thứ Ba, API đã báo cáo mức tăng tồn kho dầu thô là 5,954 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 11. Các thương nhân đã tìm kiếm mức tăng 1,543 triệu thùng.

Trong khi hầu hết các nhà giao dịch đồng ý rằng các số EIA khớp với ước tính, thì sụt giảm lớn tại Cushing đã châm ngòi cho một đợt tăng giá nhằm short-covering.

Khả năng OPEC + gia hạn cắt giảm sản ​​xuất

Hợp đồng tương lai dầu thô tăng hơn 2% vào thứ Năm sau báo cáo của Reuters cho hay rằng OPEC và các đồng minh có thể sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng cho đến giữa năm 2020. Không có đề cập đến việc họ sẽ cắt giảm hơn mức cắt giảm hiện tại trong sản xuất hay không. Tuy nhiên, hành động giá rõ ràng chỉ ra rằng các nhà giao dịch thích tin tức này. Quyết định sẽ được đưa ra tại cuộc họp của OPEC vào ngày 5-6/12.

Phân tích kỹ thuật

Dầu thô WTI

Thị trường dầu thô West Texas Intermediate ban đầu đã giảm trong tuần, hướng về mức 55 đô la. Đó là một khu vực đã cung cấp hỗ trợ đáng kể, và trader đã quay lại để tạo thành một mô hình búa lớn. Búa tất nhiên là tăng, nhưng tại thời điểm này có một lượng kháng cự đáng kể ở trên mức 60 đô la, vì vậy trader sẽ cần phải vượt lên trên đó để thực sự thoát ra. Thoái lui có thể xảy ra, nhưng nhiều khả năng sẽ là họ mua vào cơ hội. Nếu giá bị bẻ gẫy dưới mức 55 đô la, thì có khả năng thị trường sẽ giảm về 50.

Dầu thô Brent

Thị trường Brent đã giảm đáng kể trong tuần, nhưng sau đó quay lại để cho thấy dấu hiệu của sự sống bằng cách hình thành mô hình búa. Cây búa này nằm ngay dưới đường EMA 50 tuần, và có lẽ quan trọng hơn, mức 65 ở trên sẽ quan trọng như mức kháng cự. Nếu giá có thể vượt lên trên đó, có khả năng thị trường sẽ cố gắng hướng tới mức 67,50, nhưng nó sẽ cần động lực đáng kể để thực hiện điều đó. Tại thời điểm này, thoái lui ngắn hạn có thể là cơ hội mua mà trader có thể tận dụng. Nếu giá bị bẻ gẫy dưới 60,00, thị trường có thể hướng về 57,50. Tăng giảm liên tục có lẽ là những gì chúng ta sẽ tiếp tục thấy trong thời gian tới. Điều đó đang nói rằng có vẻ như mọi người đang bắt đầu đẩy mạnh hơn.

Dự báo

Hành động giá của tuần trước chắc chắn là chúng ta biết nhiều hơn với những người mua bị đuổi ra khỏi thị trường vào thứ Hai và thứ Ba và những người bán khống bị thiệt hại từ Thứ Tư đến Thứ Sáu.

Sự phục hồi mạnh mẽ 7% vào cuối tuần là đủ ấn tượng để tạo cho thị trường một xu hướng tăng vào đầu tuần này, tuy nhiên, sự đảo ngược bất ngờ của thứ Sáu về hướng giảm đã gửi tín hiệu cho các nhà giao dịch cần cẩn thận về việc theo đuổi giá cao hơn trong môi trường giao dịch không chắc chắn này.

Tuần này là một tuần có nghỉ lễ ở Mỹ, vì vậy khối lượng hợp đồng sẽ ít. Các yếu tố tăng giá sẽ bao gồm các bình luận lạc quan về thỏa thuận thương mại và cắt giảm sản lượng của OPEC +. Các yếu tố giảm giá sẽ tiếp tục là mối lo ngại về quan hệ thương mại Mỹ-Trung Quốc.

Tất nhiên, báo cáo hàng tồn kho hàng tuần của Viện Dầu khí Mỹ (API) vào thứ Ba có thể gây ra một số biến động. Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy tuần trước, báo cáo hàng tồn kho hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vào thứ Tư sẽ là quan trọng nhất.

Biên độ dao động của WTI đang được mở rộng ra, kèm theo đó là tính biến động tăng lên. Giá sẽ tiếp tục phụ thuộc vào diễn biến cuộc đàm phán cũng như những tin tức xung quanh cuộc họp OPEC mà có thể tiếp cận mốc kháng cự mới 60 USD hoặc mốc hỗ trợ 55 USD.

Xanngdau.net dự báo giá WTI sẽ dao động trong phạm vi rộng hơn là 54-60 USD, với khả năng nghiêng về tăng cao hơn một chút trước khi diễn ra cuộc họp OPEC.

ĐỌC THÊM