Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 04/01/2024

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm sáng thứ Năm, kéo dài mức tăng mạnh của phiên hôm trước do lo ngại về nguồn cung Trung Đông sau sự gián đoạn tại một mỏ dầu ở Libya và căng thẳng gia tăng xung quanh cuộc chiến Israel-Gaza.

Dầu thô Brent tăng 33 cent, tương đương 0,42%, lên 78,58 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI tăng 40 cent, tương đương 0,55%, ở mức 73,10 USD/thùng.

Cả hai chuẩn dầu đều tăng khoảng 3% đạt mức cao hơn lần đầu tiên trong 5 ngày vào hôm thứ Tư, với WTI chứng kiến mức tăng phần trăm hàng ngày lớn nhất kể từ giữa tháng 11.

Hôm thứ Tư, các cuộc biểu tình đã buộc phải ngừng sản xuất hoàn toàn tại mỏ dầu Sharara của Libya, nơi có thể sản xuất tới 300.000 thùng mỗi ngày. Mỏ này, là một trong những mỏ lớn nhất ở Libya, thường xuyên là mục tiêu của các cuộc biểu tình chính trị ở địa phương và trên quy mô rộng hơn.

Cũng trong ngày thứ Tư, gần 100 người đã thiệt mạng trong các vụ nổ tại một sự kiện tưởng nhớ chỉ huy Qassem Soleimani, người đã bị máy bay không người lái của Mỹ giết chết vào năm 2020, khi các quan chức Iran đổ lỗi cho những "kẻ khủng bố" chưa xác định và thề sẽ trả thù.

Tuy nhiên, vẫn chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby (NYSE:KEX) cho biết Mỹ không thấy có dấu hiệu nào cho thấy Israel đứng đằng sau vụ nổ.

Căng thẳng khu vực xoay quanh cuộc chiến Israel-Hamas đang diễn ra cũng tiếp tục hỗ trợ giá dầu.

Hôm thứ Ba, phó lãnh đạo của Hamas đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công ở Beirut - cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào thủ đô Lebanon sau gần ba tháng giao tranh gần như hàng ngày giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn vốn bị giới hạn ở khu vực biên giới.

Những lo ngại về việc vận chuyển ở Biển Đỏ vẫn còn sau khi lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã "nhắm mục tiêu" vào một tàu container đi tới Israel. Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ cho biết nhóm phiến quân đã bắn hai tên lửa đạn đạo chống hạm ở phía nam Biển Đỏ vào hôm trước đó.

Thị trường cũng được hỗ trợ bởi dữ liệu từ Viện Dầu khí Hoa Kỳ cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 7,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 29 tháng 12, gấp đôi mức giảm mà các nhà phân tích dự báo trong cuộc khảo sát của Reuters.

Tuy nhiên, tồn kho xăng tăng khoảng 6,9 triệu thùng, trái ngược với dự báo giảm 200.000 thùng và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng nhiều hơn dự kiến.

Trong một diễn biến khác, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) hôm thứ Tư cho biết việc hợp tác và đối thoại trong liên minh các nhà sản xuất OPEC+ sẽ tiếp tục, sau khi thành viên OPEC Angola tuyên bố sẽ rời khỏi nhóm vào tháng trước.

Một cuộc họp của nhóm đã được công bố vào ngày 1 tháng 2 để xem xét việc thực hiện cắt giảm sản lượng dầu mới nhất của mình.

Kỹ thuật

Giá dầu thô ổn định trên đường EMA50 sau đợt tăng giá mạnh ngày hôm qua, cho thấy nỗ lực phục hồi và chuyển sang tăng, nhưng chúng tôi nhận thấy có những tín hiệu tiêu cực rõ ràng có thể buộc giá giảm trở lại.

Do đó, sự mâu thuẫn giữa các yếu tố kỹ thuật khiến giá giằng co, lưu ý rằng việc bứt phá ngưỡng kháng cự 73,73 sẽ khiến giá tiếp tục làn sóng tăng nhắm vào 75,90, tiếp theo là khu vực 77,86, trong khi việc phá vỡ mức hỗ trợ 71,90 là chìa khóa để quay trở lại xu hướng giảm và hướng tới kiểm tra rào cản 70 ban đầu.

Phạm vi giao dịch dự kiến ​​cho ngày hôm nay là từ mức hỗ trợ 71 đến mức kháng cự 74,60.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Trung lập