Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 05/01/2022

Sau khi mở cửa với mức tăng nhẹ trong phiên châu Á sáng nay, đến trưa giá dầu đã quay đầu giảm trở lại, khi kho dự trữ nhiên liệu gia tăng tại Mỹ làm dấy lên lo ngại về nhu cầu sụt giảm ở nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 vẫn đang tăng đột biến do biến thể Omicron gây ra.

Dầu Brent giao tháng 3 giảm 0,24% xuống 79,81 USD/thùng và dầu thô WTI giao tháng 2 giảm 0,22% xuống 76,83 USD/thùng.

Cấu trúc giá backwardation phổ biến trên thị trường dầu thô, khi giá hợp đồng giao sau thấp hơn giá giao ngay, đã giảm đối với dầu hợp đồng tương lai Brent từ mức cao nhất trong hai năm vào tháng 11.

Cụ thể, chênh lệch giá giữa hợp đồng dầu Brent front-month và giá giao sau 6 tháng đã giảm xuống 3 USD/thùng vào thứ Tư từ mức 6,30 USD vào ngày 3/11, phản ánh lo ngại về nhu cầu dầu thô trong bối cảnh số ca nhiễm Omicron tăng mạnh.

Tại cuộc họp hôm qua, tổ chức OPEC+ đã giữ nguyên kế hoạch tăng nguồn cung 400.000 thùng/ngày cho tháng 2 khi tin tưởng vào triển vọng nhu cầu nhiên liệu, và kéo dài thời gian bổ sung cho đến tháng 6 năm 2022. Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói với báo chí rằng sự lây lan của omicron không ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ, do tỷ lệ nhập viện thấp.

Cuộc họp tiếp theo của OPEC+ dự kiến ​​được tổ chức vào ngày 02 tháng 02, để quyết định mức sản xuất cho tháng 3.

Nhưng OPEC+ có lẽ đã không đạt được chỉ tiêu sản lượng đề ra. Theo đó, Nga đã không thể tăng sản lượng vào tháng 12 năm 2021 và sản lượng của Libya đã giảm xuống còn 780.000 thùng mỗi ngày, sau khi công tác bảo trì đường ống làm gián đoạn 200.000 thùng trong tuần này, góp phần vào tình trạng ngừng hoạt động do phong tỏa tại 4 mỏ dầu kể từ cuối tháng 12.

Các nhà phân tích của OPEC+ cũng hạ ước tính dư cung của quý đầu tiên và dự đoán tăng trưởng nguồn cung yếu hơn từ các đối thủ.

Bên cạnh đó, theo ước tính của OPEC+ về việc tuân thủ hạn ngạch sản lượng dầu thô tháng 11, các thành viên trong thỏa thuận đã tuân thủ cắt giảm sản lượng ở mức 117%. Mức độ tuân thủ cao hơn 100%, cho thấy OPEC+ đang thực sự khai thác tổng khối lượng thấp hơn so với hạn ngạch chung.

Theo một số nhà đầu tư, bối cảnh cung - cầu tổng thể có vẻ tốt cho OPEC+.

Nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA về châu Mỹ Ed Moya cho biết: “Giá đang tăng lên sau khi OPEC+ cho thấy họ tin tưởng triển vọng nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ chỉ bị ảnh hưởng hạn chế”.

Tuy nhiên, sẽ có một số ảnh hưởng đối với nhu cầu từ việc gia tăng các hạn chế đối với việc đi lại quốc tế và số ca nhiễm tăng thẳng đứng gần đây.

Ông nói thêm, những rủi ro địa chính trị như căng thẳng Nga-Ukraine và việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran có thể hỗ trợ giá dầu cao hơn.

Trong khi đó, dữ liệu hôm thứ Ba từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ cho thấy tồn kho dầu thô giảm 6,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 31 tháng 12.

Trong khi dự trữ xăng tăng 7,1 triệu thùng, các kho dự trữ sản phẩm chưng cất cũng tăng 4,4 triệu thùng.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, sẽ được công bố vào tối nay.

Kỹ thuật

Giá dầu thô chốt phiên trên mức hỗ trợ quan trọng 76,40, nhận được hỗ trợ tích cực tốt bởi đường EMA50, chờ đợi để tiếp tục xu hướng tăng mà mục tiêu tiếp theo là 79,80.

Nếu phá vỡ mức 76,40, theo sau là mức 75,60 sẽ ngăn đà tăng dự kiến và tác động lên giá để kiểm tra vùng 73,60 trước khi có bất kỳ nỗ lực tăng mới nào.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 75,40 và kháng cự 78,50.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Tăng giá