Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 05/01/2023

Giá dầu tăng trở lại vào sáng thứ Năm trong bối cảnh đồng đô la suy yếu và các nhà đầu tư bắt đầu mua vào sau hai phiên giảm sâu, mặc dù những lo ngại về kinh tế đã hạn chế đà tăng.

Dầu thô Brent kỳ hạn đã tăng 75 cent, tương đương 1%, lên 78,59 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI tăng 77 cent, tương đương 1,1%, lên 73,61 USD/thùng.

Sự sụt giảm mạnh trong hai ngày trước đó là do lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu, đặc biệt là khi các dấu hiệu kinh tế ngắn hạn ở hai quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc, có vẻ suy yếu.

Jun Rong Yeap, chiến lược gia thị trường tại IG, cho biết: “Xuất hiện sau đợt bán tháo mạnh kể từ đầu tuần, có vẻ như giá dầu đang cố gắng khai thác sự yếu đi của đồng đô la Mỹ vào sáng nay để bù đắp phần nào”.

Ông nói thêm: "PMI sản xuất của Mỹ thu hẹp tháng thứ hai tiếp tục phản ánh sự chậm lại đang diễn ra trong các hoạt động kinh tế, điều này có thể khiến người mua xa lánh" thị trường.

Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, mức giảm tích lũy của Brent và WTI hơn 9% vào thứ Ba và thứ Tư là mức giảm lớn nhất trong hai ngày vào đầu năm kể từ năm 1991.

Phản ánh xu hướng giảm giá trong ngắn hạn, các hợp đồng dầu chuẩn đã trở lại trạng thái bù hoãn mua (contango) trong giao dịch châu Á vào thứ Năm, có nghĩa là giá giao ngay thấp hơn so với giá giao sau nhiều tháng.

Dữ liệu kinh tế từ Mỹ đã gây sức ép lên giá khi hoạt động sản xuất của Mỹ tiếp tục thu hẹp hơn nữa trong tháng 12. Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) ISM cho ngành sản xuất đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11, từ 49 xuống 48,4. Viện Quản lý Cung ứng (ISM) cho biết đây là chỉ số thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020.

Đồng thời, một cuộc khảo sát từ Bộ Lao động Hoa Kỳ cho thấy vị trí tuyển dụng việc làm giảm ít hơn dự kiến, làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ sử dụng thị trường lao động thắt chặt như một lý do để giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Những lo ngại về sự gián đoạn kinh tế khi COVID-19 lây lan qua Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã làm tăng thêm tâm lý bi quan về giá dầu thô.

Chính phủ Trung Quốc đã tăng hạn ngạch xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh chế trong đợt đầu tiên cho năm 2023, báo hiệu kỳ vọng về nhu cầu nội địa kém.

Trong khi đó, sự suy yếu của đồng đô la đã giúp hỗ trợ giá dầu, vì nó thường thúc đẩy nhu cầu khi hàng hóa định giá bằng đô la trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) hôm thứ Tư công bố dự trữ dầu thô tăng 3,298 triệu thùng, sau khi một triệu thùng/ngày công suất lọc dầu bị gián đoạn vào tuần trước.

Cũng theo dữ liệu của API, dự trữ dầu thô của Mỹ chỉ tăng 13 triệu thùng vào năm 2022, trong khi dầu thô được lưu trữ trong kho dự trữ dầu mỏ chiến lược quốc gia đã giảm gần 17 lần so với con số đó cho đến nay - khoảng 221 triệu thùng.

SPR hiện chứa lượng dầu thô ít nhất kể từ đầu tháng 12 năm 1983.

Sản lượng dầu thô của Mỹ đã giảm trở lại 12 triệu thùng/ngày trong tuần cuối cùng của năm ngoái, đưa tổng mức tăng sản lượng cho năm 2022 ở mức 300.000 thùng/ngày, và thấp hơn 1,1 triệu thùng/ngày so với sản lượng cao nhất được ghi nhận vào tháng 3 năm 2020.

Kỹ thuật

Giá dầu thô đã thành công trong việc chọc thủng mức 73,30 và dao động gần mức này và mở ra con đường tới mức giảm nhiều hơn trong các phiên sắp tới, hướng tới mức thấp được ghi nhận gần đây tại 70,30 làm mục tiêu chính tiếp theo.

Do đó, kịch bản xu hướng giảm sẽ vẫn được đề xuất trong ngày và ngắn hạn, được hỗ trợ bởi áp lực tiêu cực do EMA50 hình thành, lưu ý rằng việc bứt phá 74,20 sẽ đẩy giá đạt được mức tăng trong ngày nhắm mục tiêu kiểm tra 75,63 trước khi có bất kỳ nỗ lực giảm giá mới nào.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 71,50 và kháng cự 75.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Giảm