Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 05/04/2021

Giá dầu tiếp tục đi xuống trong phiên đầu tuần.

Cụ thể, giá dầu Brent giao tháng 6 giảm 96 cent, tương đương 1,5%, xuống 63,9 USD/thùng, trong khi giá dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ giao tháng 5 ở mức 60,56 USD/thùng, giảm 89 cent, tương đương 1,5%.

Cả hai hợp đồng đều tăng hơn 2 USD/thùng vào thứ Năm tuần trước khi các nhà đầu tư coi quyết định của OPEC+ là khẳng định về sự phục hồi nhu cầu và sự lạc quan được thúc đẩy bởi kế hoạch chi tiêu cơ sở hạ tầng trị giá 2 nghìn tỷ USD của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh, một nhóm được gọi là OPEC +, đã đồng ý giảm sản lượng 350.000 thùng/ngày vào tháng 5, 350.000 thùng/ngày vào tháng 6 và 400.000 thùng/ngày vào tháng 7.

Quyết định này được đưa ra sau khi chính quyền mới của Mỹ kêu gọi Ả Rập Xê Út giữ năng lượng có giá cả phải chăng cho người tiêu dùng bất chấp những lo ngại về nhu cầu khi các khu vực ở châu Âu vẫn bị phong tỏa trong khi Nhật Bản có thể mở rộng các biện pháp khẩn cấp nếu cần để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới.

Theo thỏa thuận hôm thứ Năm, mức cắt giảm của OPEC + sẽ trên 6,5 triệu thùng/ngày một chút từ tháng 5, so với gần 7 triệu thùng/ngày của tháng 4.

Hầu hết sự gia tăng nguồn cung sẽ đến từ nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới, Ả Rập Xê-út, nước này cho biết họ sẽ loại bỏ dần việc cắt giảm tự nguyện bổ sung vào tháng Bảy, một động thái sẽ làm tăng thêm 1 triệu thùng/ngày. Sau đó, Saudi Aramco đã tăng giá bán chính thức (OSP) tháng 5 cho khu vực châu Á vào Chủ nhật.

Nhà kinh tế Howie Lee của OCBC có trụ sở tại Singapore cho biết: “Sản lượng tăng lên theo sau là việc tăng giá bán chính thức, cho thấy sự tự tin của nhóm này trong việc phục hồi nhu cầu”.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs (NYSE: GS) cho biết quyết định này chỉ ra một sự gia tăng sản lượng thận trọng và có trật tự từ OPEC +, cho phép thị trường dầu thắt chặt. Ngân hàng dự báo ​​nhu cầu dầu sẽ phục hồi lớn trong mùa hè này, đòi hỏi sản lượng thêm 2 triệu thùng/ngày của OPEC + từ tháng 7 đến tháng 10.

Tuần này, các nhà đầu tư đang tập trung vào các cuộc đàm phán gián tiếp tại Vienna giữa Iran và Hoa Kỳ trong khuôn khổ các cuộc đàm phán rộng hơn nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc toàn cầu.

Trước cuộc đàm phán, Bộ Ngoại giao Iran cho biết họ muốn Mỹ dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt và bác bỏ mọi biện pháp nới lỏng các hạn chế "từng bước".

Nhà phân tích Henry Rome của Eurasia cho biết ông hy vọng các lệnh trừng phạt của Mỹ, bao gồm các hạn chế đối với việc bán dầu của Iran, sẽ chỉ được dỡ bỏ sau khi những cuộc đàm phán này hoàn tất và cho đến khi Iran tuân thủ trở lại.

"Ngoại giao có thể kéo dài trong nhiều tháng và việc tuân thủ hạt nhân có thể mất đến ba tháng", ông nói trong một ghi chú và nói thêm rằng việc thực hiện một thỏa thuận như vậy và tăng cường xuất khẩu dầu có thể kéo dài cho đến đầu năm 2022.

Iran đã tăng xuất khẩu sang nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới Trung Quốc lên khoảng 1 triệu thùng/ngày trong tháng 3 bất chấp các lệnh trừng phạt, Reuters đưa tin vào tháng trước.

Các nhà phân tích của ING cho biết tồn kho dầu toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm ngay cả khi nguồn cung từ Iran được cho là đạt 3 triệu thùng/ngày trong quý IV.