Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 07/01/2022

Dầu tăng giá vào sáng thứ Sáu trong phiên Châu Á. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Kazakhstan làm dấy lên lo ngại về nguồn cung dầu thô bị gián đoạn từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) cùng với việc giảm sản lượng ở Libya.

Giá dầu Brent giao tháng 3 tăng 0,74% lên 82,60 USD/thùng và dầu WTI giao tháng 2 tăng 0,79% ở mức 80,09 USD/thùng. Cả hợp đồng tương lai Brent và WTI đều trên mốc 80 USD và đang trên đà tăng 6% trong tuần đầu tiên của năm 2022, với mức giá cao nhất kể từ cuối tháng 11 năm 2021.

Nhà phân tích Louise Dickson của Rystad Energy nói với Reuters: “Giá dầu tăng vọt chủ yếu phản ánh sự xáo trộn của thị trường khi tình hình bất ổn leo thang ở Kazakhstan và tình hình chính trị ở Libya tiếp tục xấu đi và làm giảm sản lượng dầu”.

Chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Kazakhstan, sau những ngày bất ổn bắt đầu ở các khu vực phía tây, nơi chứa nhiều dầu mỏ của nước này, sau khi bỏ trần giá cho butan và propan vào ngày đầu năm mới. Nga cũng đã cử lính nhảy dù tới khu vực này vào hôm thứ Năm để giúp dập tắt các cuộc biểu tình.

Hiện tại, những lo ngại về nguồn cung đang lấn át lo lắng về tác động của biến thể omicron đối với nhu cầu nhiên liệu.

Nguồn cung bổ sung từ OPEC+ được công bố hồi đầu tuần không theo kịp đà tăng của nhu cầu. Sản lượng của OPEC+ vào tháng 12 năm 2021 tăng 70.000 thùng/ngày so với tháng 11, giảm so với mức tăng 253.000 thùng/ngày được cho phép theo thỏa thuận năm 2021.

Trong khi đó, sản lượng tại Libya giảm xuống còn 729.000 thùng/ngày, so với mức cao 1,3 triệu thùng/ngày của năm ngoái, một phần do công tác bảo dưỡng đường ống.

Kỹ thuật

Giá dầu thô mở cửa giao dịch hôm nay tích cực để phá vỡ mức 79,40 và cố gắng giữ trên mức đó, điều này hỗ trợ việc tiếp tục xu hướng tăng giá trong giai đoạn sắp tới, mở đường để hướng tới khu vực 81,75 như mục tiêu chính tiếp theo.

Do đó, kịch bản tích cực sẽ vẫn có hiệu lực trong ngày và ngắn hạn, lưu ý rằng việc phá vỡ 79,40 và giữ dưới mức này sẽ gây áp lực lên giá để giảm xuống 77,60 trước khi có bất kỳ nỗ lực tích cực mới nào.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 78,7 và kháng cự 82.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Tăng giá