Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 07/03/2022

Giá dầu tăng vọt và cổ phiếu lao dốc trong phiên giao dịch rầm rộ hôm thứ Hai do rủi ro về lệnh cấm của Hoa Kỳ và châu Âu đối với sản phẩm dầu của Nga và sự chậm trễ trong các cuộc đàm phán với Iran đã gây ra một cú sốc lớn đối với thị trường thế giới.

Đồng euro kéo dài đà trượt, chạm mức ngang bằng so với đồng franc Thụy Sĩ trú ẩn an toàn và hàng hóa của tất cả các nước đều tăng giá khi xung đột Nga-Ukraine không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nga gọi chiến dịch mà họ phát động vào ngày 24 tháng 2 là một "hoạt động quân sự đặc biệt", đồng thời nói rằng không có kế hoạch chiếm đóng Ukraine.

Dầu thô Brent có lúc đã chạm tới mức tăng 18% vào đầu phiên giao dịch, sau đó về lại mức 128,06 USD/thùng, tăng 9,95 USD, trong khi dầu thô Mỹ tăng 8,35 USD lên 124,03 USD/thùng.

Sự tăng vọt giá cả này sẽ như một đòn giáng thuế đối với người tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế toàn cầu khiến giá cổ phiếu S&P 500 giảm 1,3%, trong khi Nasdaq giảm 1,7%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 1.

Tăng 21% vào tuần trước, dầu thô Brent được tiếp thêm đà tăng trước nguy cơ Hoa Kỳ và châu Âu cấm vận dầu của Nga.

Nhà kinh tế trưởng Ethan Harris của BofA cho biết: “Nếu phương Tây cắt phần lớn xuất khẩu năng lượng của Nga thì đó sẽ là một cú sốc lớn đối với thị trường toàn cầu.

Ông ước tính việc Nga mất 5 triệu thùng có thể khiến giá dầu tăng gấp đôi lên 200 USD/thùng và làm giảm tăng trưởng kinh tế trên toàn cầu.

Và đó không chỉ là dầu, khi giá hàng hóa bắt đầu mạnh nhất so với bất kỳ năm nào kể từ năm 1915, BofA cho biết. Trong số đó vào tuần trước, niken tăng 19%, nhôm 15%, kẽm 12% và đồng 8%, trong khi lúa mì kỳ hạn tăng 60% và ngô 15%.

Điều đó sẽ chỉ làm gia tăng lạm phát toàn cầu với dữ liệu giá tiêu dùng của Hoa Kỳ trong tuần này dự kiến ​​sẽ cho thấy mức tăng trưởng hàng năm 7,9% và mức đo cốt lõi là 6,4%.

Tất cả những điều đó càng làm phức tạp bức tranh chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu khi nhóm họp vào tuần này.

"Do khả năng suy thoái lạm phát là rất cao nên ECB có khả năng duy trì tính linh hoạt tối đa với chương trình mua tài sản ở mức 20 tỷ euro cho đến hết quý 2 và có khả năng xa hơn, do đó sẽ đẩy lùi thời điểm tăng lãi suất", Tapas Strickland, nhà kinh tế học cho biết tại NAB.

"Mặc dù vậy, dự báo CPI cao hơn sẽ cần tăng lãi suất trung bình trong thời gian tới."

Trong khi đó, các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với các cường quốc thế giới đã rơi vào tình thế không chắc chắn hôm Chủ nhật sau khi Nga yêu cầu Mỹ đảm bảo rằng các lệnh trừng phạt mà nước này phải đối mặt trong cuộc xung đột Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến thương mại của họ với Tehran. Theo các nguồn tin, Trung Quốc cũng đã đưa ra các yêu cầu mới.

Đáp lại yêu cầu của Nga, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm Chủ nhật rằng các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga do cuộc xâm lược Ukraine không liên quan gì đến một thỏa thuận hạt nhân tiềm năng với Iran.

Trong một diễn biễn khác, các quan chức Mỹ và Venezuela đã thảo luận về khả năng nới lỏng các biện pháp trừng phạt dầu mỏ đối với Venezuela nhưng đạt được rất ít tiến triển đối với một thỏa thuận trong các cuộc đàm phán song phương cấp cao đầu tiên của hai bên trong nhiều năm, 5 nguồn tin thân cận cho biết, khi Washington tìm cách tách Nga ra khỏi một trong những đồng minh quan trọng của Venezuela.

Kỹ thuật

Giá dầu thô mở cửa phiên hôm nay với khoảng cách tăng mạnh chạm tới ngưỡng 130 USD/thùng và bật lên để kiểm tra lại ngưỡng kháng cự bị phá vỡ của kênh tăng giá xuất hiện trên biểu đồ và kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo ra các giao dịch tích cực trong các phiên sắp tới, nhắm mục tiêu kiểm tra rào cản đã đề cập.

Mặt khác, chúng ta cần lưu ý rằng việc phá vỡ 121,15 sẽ khiến giá chịu áp lực giảm để che lấp khoảng trống đã đề cập để giảm về khu vực ban đầu 114, trước khi có bất kỳ nỗ lực tăng mới nào.

Phạm vi giao dịch dự kiến ​​cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 120 và kháng cự 126.

Xu hướng dự kiến ​​cho ngày hôm nay: Tăng giá