Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 08/02/2022

Giá dầu tiếp tục giảm vào sáng thứ Ba trong phiên châu Á trước thềm cuộc đàm phán giữa Mỹ-Iran mà có thể làm khôi phục thỏa thuận hạt nhân, từ đó dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với việc bán dầu từ Iran.

Theo đó, hợp đồng dầu Brent giao tháng 4 giảm 0,35% xuống 92,37 USD/thùng và dầu WTI giao tháng 3 giảm 0,24% ở mức 91,10 USD/thùng. Cả hai hợp đồng dầu gần đây đều đạt mức cao nhất trong bảy năm, được thúc đẩy bởi nhu cầu nhiên liệu toàn cầu tăng mạnh, căng thẳng đang diễn ra ở Đông Âu và nguồn cung có khả năng bị gián đoạn do điều kiện thời tiết giá rét tại Mỹ.

Các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 tại Vienna sẽ được nối lại vào cuối ngày hôm nay, sau 10 ngày tạm dừng. Mặc dù Hoa Kỳ hiện đã khôi phục một số miễn trừ trừng phạt, nhưng Iran đang yêu cầu dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt và cam kết rằng Hoa Kỳ sẽ không thực hiện thêm các biện pháp trừng phạt.

“Hợp đồng tương lai dầu thô xuống thấp hơn khi dầu Iran có khả năng quay trở lại thị trường gây sức ép lên tâm lý”, các nhà phân tích của ANZ Research cho biết trong một ghi chú, đồng thời lưu ý rằng các nhà đàm phán đã nhắc tới từ "tiến bộ" trong việc đạt được một thỏa thuận mà "cuối cùng sẽ đưa dầu bị cấm vận trở lại thị trường toàn cầu”.

"Tuy nhiên, nhiều tín hiệu tăng giá tiếp tục xuất hiện đối với dầu", khi Ả Rập Xê Út nâng giá bán dầu và việc đóng cửa bất ngờ của một nhà máy lọc dầu tại Mỹ.

Tuy nhiên, sự sụt giảm của giá dầu có thể chỉ là tạm thời. Nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết: Mặc dù sự lạc quan về các cuộc đàm phán giữa Mỹ-Iran đã thúc đẩy một số hoạt động chốt lời, nhưng giá có thể chỉ giảm trong thời gian ngắn do thị trường dầu vẫn trong tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Ông nói thêm: “Với nhu cầu dầu thô được dự báo sẽ cải thiện đều đặn trong suốt thời gian còn lại của năm, thị trường dầu đang hoàn toàn chịu sự thúc đẩy từ cả phía cung và rủi ro địa chính trị”.

Saudi Aramco hôm thứ Bảy thông báo sẽ tăng giá bán đối với tất cả các loại dầu thô tới châu Á vào tháng 3 năm 2022 kể từ tháng 2. Quyết định này đúng như kỳ vọng của thị trường, phản ánh nhu cầu tăng mạnh trong khu vực cũng như tỷ suất lợi nhuận cao hơn đối với gasoil và nhiên liệu máy bay.

Trong khi đó, tại Mỹ, hoạt động sản xuất tại các nhà máy lọc dầu của Texas đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất điện trên toàn thành phố vào ngày thứ Sáu, khi một đợt lạnh quét qua khu vực duyên hải vịnh Mexico. Tuy nhiên, một số trong những nhà máy lọc dầu này đang khôi phục hoặc đã trở lại hoạt động gần như bình thường.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ, sẽ được công bố vào sáng sớm mai theo giờ VN.

Kỹ thuật

Giá dầu thô cho thấy các giao dịch tiêu cực và tiếp cận dần từ đường hỗ trợ của kênh tăng giá và dự báo sẽ tiếp tục xu hướng giảm để kiểm tra mức 90,05, sau đó quay trở lại để tiếp tục xu hướng tăng.

Do đó, dự báo sẽ chứng kiến nhiều sự sụt giảm hơn hiện giờ, nhưng nếu phá vỡ mức mục tiêu sẽ đẩy giá ra khỏi kênh tăng giá để bắt đầu sóng giảm điều chỉnh trong ngày, trong khi bứt phá 91,85 đại diện cho yếu tố tích cực sẽ ngăn chặn đà giảm và dẫn giá tiếp tục xu hướng tăng trở lại.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 89,70 và kháng cự 92,50.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: tạm thời giảm