Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 08/03/2021

Dầu tiếp tục đi lên vào sáng thứ Hai trong phiên châu Á, khi một cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Xê-út khiến vàng đen tăng giá. Giá dầu Brent giao sau vẫn duy trì trên mốc 70 USD, lần đầu tiên đạt được mức này kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát cách đây một năm và hợp đồng tương lai WTI ở mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2018.

Giá dầu Brent giao tháng 5 tăng 1,57% lên 70,77 USD, trong phiên có lúc đã chạm mốc 71 USD. Giá WTI giao tháng 4 tăng 2,04% lên 67,44 USD.

“Giá dầu đã vọt lên cao hơn vào sáng nay sau khi phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn mở một cuộc tấn công phối hợp nhằm vào các cơ sở dầu mỏ và căn cứ quân sự của Saudi Arabia”, chiến lược gia thị trường toàn cầu Stephen Innes tại hãng tư vấn tài chính Axi cho biết trong một ghi chú.

Lực lượng phiến quân Houthi ở Yemen đã tấn công bằng các máy bay không người lái và tên lửa nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Ả Rập Xê-út hôm Chủ nhật, trong đó có cả cơ sở của Saudi Aramco tại Ras Tanura, Riyadh cho rằng vụ tấn công lần này là một cuộc tấn công thất bại vào an ninh năng lượng toàn cầu sau khi máy bay không người lái và tên lửa bị đánh chặn.

Khu công nghiệp dầu khí Ras Tanura có khả năng xuất khẩu khoảng 6,5 triệu thùng/ngày, và nơi đây rất quan trọng đối với ngành công nghiệp dầu mỏ của Ả Rập Xê Út.

Đây là động thái mới nhất của lực lượng phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn trong một loạt các vụ tấn công nhằm vào Ả Rập Xê-út và theo sau căng thẳng Trung Đông leo thang gần đây. Mỹ, dưới thời chính quyền Joe Biden, cũng đã thực hiện các cuộc không kích ở Syria hồi tháng 01 vào các địa điểm mà họ cho là có liên quan đến các nhóm do Iran hậu thuẫn.

“Đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa các tin tức tăng giá vào lúc này, có vẻ như những cuộc tấn công này đang diễn ra với tần suất xuất hiện, vì vậy thị trường có thể cần đưa vào giá một số phần bù rủi ro,” người đứng đầu chiến lược hàng hóa Warren Patterson của ING Bank NV nói với Bloomberg.

Cả giá dầu Brent và WTI đều tăng phiên thứ tư liên tiếp và được thúc đẩy bởi quyết định của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC +), được đưa ra trong tuần trước, để giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng trong tháng Tư.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, kêu gọi sự thận trọng mặc dù giá dầu thô đang tăng nhanh. Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Dharmendra Pradhan cảnh báo giá cao hơn có thể đe dọa sự phục hồi nhờ tiêu thụ dẫn dắt tại một số quốc gia.

Kỹ thuật

Giá dầu thô mở đầu phiên giao dịch hôm nay với mức tăng mạnh vượt qua mục tiêu đã chờ đợi của chúng tôi tại 67 và nằm trên ngưỡng kháng cự của kênh tăng giá chính xuất hiện trên biểu đồ, điều này khiến giá đạt được mức tăng nhiều hơn kỳ vọng trong ngắn và trung hạn, hướng tới mốc tiếp theo 70.

Đường EMA50 tiếp tục hỗ trợ sóng tăng được đề xuất, lưu ý rằng việc phá vỡ 66,30 sẽ ngăn đà tăng dự kiến và tác động lên giá để bắt đầu đợt giảm trong ngày, trước khi có bất kỳ nỗ lực tăng mới nào.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 66.00 và kháng cự 69.00.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Tăng giá