Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 10/01/2023

Giá dầu giảm vào sáng thứ Ba do dự báo lãi suất tiếp tục tăng tại Mỹ sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế và hạn chế nhu cầu nhiên liệu.

Giá dầu Brent giao tháng 3 giảm 43 cent xuống 79,22 USD/thùng, tương đương 0,5%. Dầu thô WTI giao tháng 2 cũng giảm 36 cent, tương đương 0,5%, xuống 74,27 USD/thùng.

Cả hai chuẩn dầu đều tăng 1% vào thứ Hai, sau khi Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất và là nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, mở cửa biên giới vào cuối tuần qua lần đầu tiên sau ba năm.

Hai quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed trong tuần này dự kiến lãi suất chính sách của Fed - hiện ở mức 4,25% đến 4,5% - cần tăng lên mức 5% đến 5,25% để kiểm soát tỷ lệ lạm phát cao hơn.

Yeap Jun Rong, nhà phân tích thị trường tại IG, nhận định: “Kỳ vọng này mang tính diều hâu hơn so với những gì thị trường đang định vào giá trong thời điểm hiện tại (phạm vi 4,75-5%), bài phát biểu sắp tới đây từ chủ tịch Fed Jerome Powell cũng có thể phản ánh giọng điệu diều hâu.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed cho biết dữ liệu lạm phát mới được công bố vào cuối tuần này sẽ giúp họ quyết định liệu có thể làm chậm tốc độ tăng lãi suất tại cuộc họp sắp tới hay không, chỉ tăng 0.25 điểm thay vì mức tăng lớn hơn mà họ đã sử dụng trong hầu hết năm 2022.

Trung Quốc cũng ban hành đợt hạn ngạch nhập khẩu dầu thô thứ hai cho năm 2023, theo các nguồn tin và văn bản mà Reuters xem xét hôm thứ Hai, nâng tổng hạn ngạch cho năm nay thêm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng các nhà phân tích cảnh báo sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc có thể đóng vai trò hạn chế trong việc đẩy giá dầu lên dưới áp lực suy giảm kinh tế toàn cầu.

"Sức sống xã hội của các thành phố lớn ở Trung Quốc đang phục hồi nhanh chóng và việc khởi động lại nhu cầu của Trung Quốc rất đáng được mong đợi. Tuy nhiên, xét rằng sự phục hồi tiêu dùng vẫn đang ở giai đoạn dự kiến, giá dầu rất có thể sẽ vẫn ở mức thấp và dao động trong một phạm vi hẹp," các nhà phân tích từ Haitong Futures nhận định.

Trong khi đó, dự trữ dầu thô của Mỹ có thể giảm 2,4 triệu thùng, với dự trữ sản phẩm chưng cất cũng giảm nhẹ, một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters cho thấy hôm thứ Hai.

Thị trường cũng đang theo dõi các tín hiệu về việc khi nào Mỹ có kế hoạch bắt đầu bổ sung Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) khổng lồ của mình, sau khi Bộ Năng lượng từ chối các lời đề nghị ban đầu để nạp đầy lại kho dự trữ.

Mặc dù ban đầu chính phủ đã báo hiệu rằng họ sẽ bắt đầu bổ sung SPR từ quý đầu tiên của năm 2023, nhưng đã từ chối đợt chào bán đầu tiên từ các công ty dầu mỏ với lý do giá dầu thô vẫn còn quá cao.

Việc bổ sung SPR, hiện đang ở mức thấp gần 40 năm, dự kiến sẽ đóng vai trò là tín hiệu mua cho thị trường dầu thô.

Kỹ thuật

Giá dầu thô không thể duy trì trong thời gian dài trên 75,65, giao dịch với sự tiêu cực rõ ràng và gợi ý trở lại xu hướng giảm, được hỗ trợ bởi áp lực tiêu cực được hình thành bởi EMA50, mặt khác, chúng tôi nhận thấy rằng chỉ số stochastic cho thấy các tín hiệu tích cực hỗ trợ việc hợp nhất phía trên đường hỗ trợ trong ngày xuất hiện trên biểu đồ.

Do đó, sự mâu thuẫn giữa các chỉ báo kỹ thuật khiến chúng tôi muốn tránh sang một bên cho đến khi nhận được tín hiệu rõ ràng hơn cho xu hướng tiếp theo, lưu ý rằng việc phá vỡ hỗ trợ 74,05 sẽ đẩy giá giảm nhiều hơn và hướng tới 72,45, sau đó là các mức 70,30 làm mục tiêu tiêu cực tiếp theo, trong khi bứt phá 75,65 đại diện cho chìa khóa để quay trở lại xu hướng tăng điều chỉnh và đạt được mức tăng bắt đầu từ 76,70, sau đó là 77,60.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 72,50 và kháng cự 76.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Trung lập